dc.contributor.advisor |
ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล |
|
dc.contributor.advisor |
Thipaporn Phothithawil |
|
dc.contributor.author |
มณียฉัตร มาสมภพ |
|
dc.contributor.author |
Maneeyachat Masomphop |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare |
|
dc.date.accessioned |
2025-06-18T04:54:19Z |
|
dc.date.available |
2025-06-18T04:54:19Z |
|
dc.date.issued |
2003 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4001 |
|
dc.description |
สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาเรื่อง ปัญหา ความต้องการและระดับความพึงพอใจของผู้มารับบริการด้านเบี้ยยังชีพ เงินสงเคราะห์ครอบครัว และกายอุปกรณ์ที่สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) ศึกษาขัยมูถส่วนบุคคลของผู้มารับบริการในค้านเบื้อยังชีพ เงินสงเคราะห์ครอบครัว และกายอุปกรณ์ ที่สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ 2) ศึกษาปัญหาเเละความต้องการในการมารับบริการสวัสติการสังคมของผู้มารับบริการที่สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้มารับบริการสวัสดิการสังคมของผู้มารับบริการที่สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ และ 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคล ประเกทบริการ กับความ รู้ความเข้าใจของผู้มารับบริการ และ ความสัมพันธ์ระหว่างปัญหาและความต้องการของผู้มารับบริการกับระคับความพึงพอใจของผู้มารับบริการ ผลการศึกษา ผู้มารับบริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 51 - 60 ปี มีสถานภาพสมรสเเล้ว ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษาขั้นต่ำระดับดับมัยมศึกษาตอนต้น มีอาชีพรับจ้างหรือค้าขาย รายได้ครอบครัวตั้งแต่ 1,000 - 2000 บาท ต่อเดือน ประเภทความพิการส่วนใหญ่พิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว และมาขอรับบริการค้านเบี้ยยังชีพ ความพึงพอใจในการมารับบริการ ผู้มารับบริการส่วนใหญ่มีความพึงพอใจมากในเรื่อง สถานที่ที่จัดให้บริการ และมีความรู้สึกต่ออัธยาศัยของเจ้าหน้าที่ในระดับปานกลาง แต่เมื่อมารับบริการแล้วมีควมพึงพอใจน้อยในเรื่องข้อมูลข่าวสารค้านสวัตติการที่ได้รับปัญหาของคนพิการในการมารับบริการ ส่วนใหญ่ประสบปัญหาเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ และขั้นตอนการดำเนินงานด้านสวัสดิการ รวมทั้งคนพิการมีข้อจำกัดของความช่วยเหลือที่ได้รับ เช่น การช่วยเหลือที่ได้รับน้อยเกินไป ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันถ่วงที บริการมีความล่าช้า ความต้องการของคนพิการในการมารับบริการ ส่วนใหญ่ต้องการได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสวัสดิการทุกด้านที่เจ้าหน้าที่จะต้องชี้แจงให้ทราบก่อนการรับบริการทุกครั้ง เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันของคนพิการและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งคนพิการต้องการให้เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาด้านสวัสดิการเพิ่มเติมแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อสนองความต้องการของคนพิการ คือ ควรจัดอบรมเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการทุกท่านให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องบริการและสวัสดิการที่จัดให้บริการแก่ผู้มารับบริการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนและดรงกันทุกคน เพื่อมิให้เกิดความสับสนกับคนพิการ รวมทั้งต้องมีเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการอย่างเพียงพอ เพื่อมิให้งานด้านการบริการเกิดความล่าช้า ข้อเสนอแนะของผู้วิจัยสำหรับการศึกษาครั้งนี้ คือ ควรจัดสรรเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอกับงานที่ต้องดำเนินการ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ควรมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหน้าที่ของคนเองให้มากขึ้นและ ดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและทันเหตุการณ์ที่คนพิการและครอบครัวประสบปัญหาอยู่ |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ |
en |
dc.subject |
Office of Empowerment ·for-Persons with Disabilities |
en |
dc.subject |
People with disabilities |
en |
dc.subject |
คนพิการ |
en |
dc.subject |
คนพิการ – สถานภาพทางกฎหมาย |
en |
dc.subject |
People with disabilities -- Legal status, laws, etc. |
en |
dc.subject |
คนพิการ – บริการที่ได้รับ |
en |
dc.subject |
People with disabilities -- Services for |
en |
dc.subject |
เบี้ยยังชีพ |
en |
dc.subject |
Pensions |
en |
dc.subject |
ความพอใจ |
en |
dc.subject |
Satisfaction |
en |
dc.subject |
คนพิการ – นโยบายของรัฐ |
en |
dc.subject |
People with disabilities -- Government policy |
en |
dc.subject |
กายอุปกรณ์ |
en |
dc.subject |
Prosthesis |
en |
dc.subject |
สวัสดิการสังคม |
en |
dc.title |
ปัญหา ความต้องการ และระดับความพึงพอใจของผู้มารับบริการด้านเบี้ยยังชีพ เงินสงเคราะห์ครอบครัว และกายอุปกรณ์ที่สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ |
en |
dc.title.alternative |
Problems, Needs and Satisfaction Levels of the Clients on Living Allowance, Family Supports and Assisting Devices from the Office of Empowerment for Persons with Disabilities |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม |
en |