dc.contributor.advisor |
วิรัตน์ ทองรอด |
|
dc.contributor.advisor |
Wirat Tongrod |
|
dc.contributor.author |
ยงยุทธ ภักตร์ดวงจันทร์ |
|
dc.contributor.author |
Yongyuth Pakdounjan |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-06-20T04:12:06Z |
|
dc.date.available |
2025-06-20T04:12:06Z |
|
dc.date.issued |
2006 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4034 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาเรื่อง ทัศนคติของผู้บริโภคในจังหวัดสมุทรปราการที่มีต่อปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาดของบริการเดย์สปาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการเดย์สปาในจังหวัด สมุทรปราการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อทัศนคติการใช้บริการในด้าน ส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริม การตลาด ด้านบุคลากร ด้านกายภาพ และด้านกระบวนการ
ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มประชากรตัวอย่างที่เคยใช้บริการเดย์สปาในการ ตอบแบบสอบถามจำนวน 420 คน ผู้วิจัยทำโดยนำข้อมูลที่ได้จากการตอบแบบสอบถาม มาวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่ออธิบาย ลักษณะของประชากรศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่าง และตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทาง ประชากรศาสตร์ ซึ่งเป็นตัวแปรต้นกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกายภาพ และ ด้านกระบวนการ ซึ่งเป็นตัวแปรตามโดยใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติ (Chi-Square)
ผลการศึกษา พบว่า ผู้ใช้บริการมีทั้งเพศชายและหญิงแต่ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีสถานภาพโสด ช่วงอายุระหว่าง 26-35 ปี ระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพส่วนใหญ่เป็น พนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 10,001-20,000 บาท โดยข้อมูลของ ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่จะใช้บริการเดย์สปาในการนวดตัว โดยใช้บริการเฉลี่ยเดือนละครั้ง ส่วนใหญ่จะใช้บริการในช่วงวันหยุด โดยมีระยะเวลาเฉลี่ยต่อครั้งประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งถึง 2 ชั่วโมง มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งประมาณ 501-1,000 บาท การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการให้บริการในด้านส่วนประสมทางการตลาด พบว่า ผู้ใช้บริการให้ความสำคัญเรียงตามลำดับ คือ ในด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ ด้านกายภาพ ด้านราคา ด้านการจัดการจำหน่ายอยู่ในระดับมาก ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านส่งเสริมการตลาด อยู่ในระดับปานกลาง โดยความสะอาดปลอดภัยของอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ มีผู้ให้ ความสำคัญมากที่สุด และมีผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศมีผู้ให้ความสำคัญน้อยที่สุด |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ผู้บริโภค – ทัศนคติ |
en |
dc.subject |
Consumers – Attitudes |
en |
dc.subject |
ผู้บริโภค – ไทย – สมุทรปราการ |
en |
dc.subject |
Consumers – Thailand – Samut Prakan |
en |
dc.subject |
สปา |
en |
dc.subject |
Spas |
en |
dc.subject |
ธุรกิจสปา – การตลาด |
en |
dc.subject |
Spa business -- Marketing |
en |
dc.title |
ทัศนคติของผู้บริโภคในจังหวัดสมุทรปราการที่มีต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของบริการเดย์สปา |
en |
dc.title.alternative |
The Attitude of Consumers in Samutprakarn toward the Marketing Mix of Day Spa Service |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |