dc.contributor.advisor |
พวงชมพู โจนส์ |
|
dc.contributor.advisor |
Puangchompoo Jones |
|
dc.contributor.author |
รอง พิริยะพิทยา |
|
dc.contributor.author |
Rong Piriyapitaya |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-07-04T09:04:26Z |
|
dc.date.available |
2025-07-04T09:04:26Z |
|
dc.date.issued |
2013 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4257 |
|
dc.description |
การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2556 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาความต้องการบุคลากรด้านโลจิสติกส์ ภายหลังการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปี พ.ศ. 2555-2558 เป็นการศึกษาเชิงพยากรณ์ถึงความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ที่มีความสัมพันธ์กับค่าจ้าง สต็อกทุนของอุตสาหกรรม มูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวมราคาน้ำมันและผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์เป็นข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary data) รายปี ระหว่างปี พ.ศ. 2544-2554 รวมระยะเวลา 11 ปี โดยเก็บข้อมูลจากอินเทอร์เนตและหน่วยงานราชการ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรวมถึงเอกสารการวิจัยวิทยานิพนธ์ รายงานวารสาร และบทความต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผล่อความต้องการบุคลากรด้านโลจิสติกส์และเพื่อให้ทราบถึงจำนวนความต้องการบุคลากรที่ทำงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ปี พ.ศ. 25555-2558 รวมถึงคุณสมบัติที่จำเป็นของบุคลากรด้านโลจิสติกส์ด้วย วิธีดำเนินการศึกษาและการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยครั้งนี้ จะเป็นการหาความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์กับปัจจัยที่เกี่ยวข้อง คือ ข้อมูลจำนวนผู้มีงานทำ ค่าจ้าง สต็อกทุน มูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวม ราคาน้ำมันและผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ โดยการใช้แบบจำลองการถดถอยพหุเชิงซ้อน (MULTIPLE REGRESSION METHOD) ประมาณค่าด้วยวิธีการวิเคราะห์แบบกำลังสองน้อยที่สุด (ORDINARY LEAST SOUARES-OLS) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระและตัวแปรตาม สามารถทำได้โดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์ทางสถิติ ในการสร้างสมการถดถอยเพื่อหาค่าความสัมพันธ์ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์พหุ (R) และค่าสัมประสิทธิ์การตัดสินใจ (R SQARE) จนให้สมการโมเดลที่เหมาะสมที่สุด จากนั้นจึงนำสมการโมเดลมาพยากรณ์เป็นความต้องการแรงงานในปี พ.ศ. 2555-2558
ผลการศึกษาพบว่า สด็อกทุน มูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวม ราคาน้ำมันดีเซลมีความสัมพันธ์กับความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในทิศทางตรงข้าม กล่าวคือ เมื่อสด็อกทุน มูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวม ราคาน้ำมันดีเซล มีค่าเพิ่มขึ้นขึ้นร้อยละ 1 จะส่งผลให้ปริมาณความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ลดลงร้อยละ 0.635, 0.015 และ 4.933 ตามลำดับ ในขณะที่ ค่าจ้างมีความสัมพันธ์กับความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในทิศทางเดียวกัน นั่นคือเมื่อค่าจ้างเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 จะส่งผลให้ปริมาณความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.177 ส่วนของการพยากรณ์ความต้องการแรงงานในปี พ.ศ. 25555-258 นั้น พบว่า ค่าพยากรณ์ความต้องการแรงงานของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ คือ 1.034 ล้านคน 1.031 ล้านคน 1.029 ล้านคน และ 1.026 ล้านคน ตามลำดับ เมื่อพิจารณาจากจำนวนแรงงานในสาขาโลจิสติกส์ที่สำรวจได้ในปี 2554 เท่ากับ 0.94 ล้านคน เท่ากับประเทศไทยยังต้องพัฒนาจำนวนแรงงานในสาขาโลจิสติกส์ ก่อนถึงปี พ.ศ. 2558 อีกราว 90,000 คน หรือเท่ากับ 22,500 คนต่อปี โดยเฉลี่ยรวมถึงปรับปรุงใน ส่วนปัจจัยด้านคุณภาพของแรงงานที่ยังขาดความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญด้านมนุษย์และสังคม เช่น ภาษาอังกฤษ จิตวิทยา การสื่อสารและการบริการ ด้านการบริหารธุรกิจ เช่น บัญชี การตลาด กฎหมายธุรกิจระหว่างประเทศ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น e-Commerce, GIS/GPS Tracking, RFID, EDI ด้านเทคโนโลยีวิศวกรรม เช่น การขับขี่ยานพาหนะ เทคโนโลยีการขนถ่ายสินค้า เทคโนโลขีการบรรจุหีบห่อ และรวมถึงลักษณะส่วนบุคคลที่ส่งผลถึงงานด้านการบริการ เช่น ความเอาใจใส่ ความนอบน้อม และใจรักในงานบริการ |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน. |
en |
dc.subject |
ASEAN Economic Community |
en |
dc.subject |
การบริหารงานโลจิสติกส์ |
en |
dc.subject |
Business logistics |
en |
dc.subject |
ความต้องการแรงงาน |
en |
dc.subject |
อุปทานแรงงาน |
en |
dc.subject |
Labor supply |
en |
dc.subject |
อุปสงค์แรงงาน |
en |
dc.subject |
Labor demand |
en |
dc.title |
ความต้องการบุคลากรด้านโลจิสติกส์ ภายหลังการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558 |
en |
dc.title.alternative |
Need of Labor in Logistics Area after ASEAN Economic Community in 2015 |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |