DSpace Repository

การเพิ่มรายได้ของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

Show simple item record

dc.contributor.advisor จีรเดช อู่สวัสดิ์
dc.contributor.advisor Chiradet Ousawat
dc.contributor.author รณฤทธิ์ พรหมสุวรรณ
dc.contributor.author Ronnarit Promsuwan
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-07-19T14:27:27Z
dc.date.available 2025-07-19T14:27:27Z
dc.date.issued 2001
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4320
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 en
dc.description.abstract ธนาคารพาณิชย์เป็นสถาบันการเงินที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างระบบทางการเงินของประเทศ รวมทั้งมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม จากวิกฤตการณ์ทางการเงินที่เกิดขึ้น ในประเทศไทย ได้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอุตสาหกรรมของธนาคารพาณิชย์ไทยเป็นอย่างมาก ทำให้ธนาคารพาณิชย์ประสบกับปัญหารายได้ที่ลดลง และสภาวะขาดทุน สำหรับผลการศึกษาถึงผลการดำเนินงานของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) พบว่า ในช่วงตั้งแต่ปี 2540 รายได้ของธนาคารลดลงอย่างมาก และที่สำคัญรายได้ด้านดอกเบี้ย ที่ถือว่า เป็นรายได้หลักของธนาคารลดลงจากปี 2541 คิดเป็นร้อยละ 43.2 แต่ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการ ดำเนิน กลับลดลงเพียงร้อยละ 1.38 ดังนั้นธนาคาร ควรเพิ่มรายได้จากการให้สินเชื่อ ซึ่งถือเป็นราย ได้หลักของธนาคาร และพบว่าธนาคารไทยพาณิชย์เอง มีส่วนแบ่งตลาดสินเชื่ออุปโภคบริโภคส่วน บุคคล คิดเป็นร้อยละ 22.21% ซึ่งมีส่วนแบ่งมากที่สุดในอุตสาหกรรมของธนาคารพาณิชย์ไทย ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษามุ่งไปที่การขยายสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคล ประเภทสินเชื่อหมุนเวียน เนื่องจากธนาคารสามารถขยายฐานลูกค้าได้อีกจำนวนมาก เพราะเป็น วงเงินสินเชื่อสำหรับผู้ที่รับเงินเดือนผ่านธนาคาร มีทั้งข้าราชการ พนักงานรัฐวิสหกิจ และพนักงาน บริษัทเอกชน เพราะมีการขยายตัวของกลุ่มลูกค้าเพิ่มทุกปี และด้วยสินเชื่อประเภทนี้ ทำให้เกิด ความสูญเสียแก่ธนาคารน้อยมาก เพราะในการรับชำระหนี้ธนาคารสามารถหักจากบัญชีเงินเดือน โดยให้หน่วยงานของผู้กู้เป็นผู้หักชำระ รวมทั้งมีการค้ำประกันโดยใช้กองทุนสำรอง ใช้หลักทรัพย์ค้ำ ประกัน หรือบุคคลค้ำประกันได้ สำหรับการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาได้กำหนดกลยุทธ์ส่วนผสมทางการ ตลาด มาใช้ในการดำเนินงานของธนาคาร 1. ด้านผลิตภัณฑ์ โดยธนาคารมีการขยายการให้บริการสินเชื่อหมุนเวียน ด้วยกลยุทธ์สร้างความ แตกต่างในผลิตภัณฑ์ จากเดิมวงเงินสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท แต่ในปัจจุบันนี้ได้ขายวงเงินกู้ ถึง 500,000 บาท และรูปแบบการให้บริการมีความยืดหยุ่นทราบผลอนุมัติใน 1 ชั่วโมง 2. ด้านราคา มุ่งสร้างความพึงพอใจกับอัตราดอกเบี้ยของธนาคาร โดยมีการปรับลดลงจากอัตรา ดอกเบี้ยเดิม 3. ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ธนาคารมุ่งเน้นไปที่สาขาของธนาคารทั้ง 478 สาขาสามารถ กระจายถึงกลุ่มเป้าหมายได้ 4. ด้านการส่งเสริมการขายและการโฆษณา เป็นการติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับข้อมูลของสินเชื่อหมุน เวียน ระหว่างธนาคารกับกลุ่มลูกค้า ซึ่งธนาคารได้มีการประสานงานกับหน่วยงานต้นสังกัด ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย รวมถึงมีการเตือนความทรงจำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของธนาคาร จากแนวทางแก้ไขและดำเนินงานของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ซึ่งผู้ศึกษาคาด ว่าธนาคารจะมีวงเงินสินเชื่อหมุนเวียน เพิ่มขึ้นร้อยละ100 ซึ่งจากวงเงินกู้ในปี 2543 เท่ากับจำนวน 13.85 ล้านบาท หากขยายการให้บริการสินเชื่อหมุนเวียนการดังกล่าวอย่างเต็มความสามารถแล้ว จะมีรายได้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 27.70 ล้านบาท เพราะยังมีกลุ่มลูกค้าเริ่มให้ความสนใจกับสินเชื่อหมุน เวียนดังกล่าวแล้วคาดว่าจะมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ธนาคารพาณิชย์ en
dc.subject ธนาคารและการธนาคาร – ไทย en
dc.subject Banks and banking – Thailand en
dc.subject ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) – การตลาด en
dc.subject Siam-Commercial-Bank PCL. – Marketing en
dc.subject สินเชื่อ en
dc.subject Credit en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer en
dc.title การเพิ่มรายได้ของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) en
dc.title.alternative Increasing the Revenues of Siam Commercial Bank, PCL. en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account