Abstract:
ภาคนิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าประเภทชุดทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาด้วยตนเองของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 มัธยมศึกษาปีที่ 6 จากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 9 พ.ศ. 2545 ว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาความเข้มแข็งทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยให้ความสำคัญกับ การประยุกต์ใช้และพัฒนาเทคโนโลยี การพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การยกระดับการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศ การบริหารการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มุ่งประสิทธิผลให้นำไปประยุกต์ใช้ในเชิงพาณิชย์ ในการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงการให้ความสำคัญต่อระบบการศึกษาด้วยตนเองในวิชาวิทยาศาสตร์ของผู้บริโภค โดยพิจารณาจากผลการสำรวจความคิดเห็น อีกทั้งได้ทำการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ หากจะนำเอาแนวคิดชุดทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาด้วย ตนเองมาพัฒนาเป็นสินค้าเชิงพาณิชย์ ผลการศึกษาข้อมูล พบว่าผู้บริโภคมีความเห็นว่าระบบการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ของ ประเทศไทยในปัจจุบันยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ความจำเป็นในการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ด้วยตนเอง ยังคงมีความจำเป็นค่อนข้างมาก และท้ายที่สุดผู้บริโภคมีความเห็นว่า การพัฒนาทางด้านการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 6 จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขันให้กับประเทศไทย