DSpace Repository

ความพึงพอใจของลูกค้าต่อการบริการของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ศึกษาเฉพาะกรณีพนักงานระดับบังคับบัญชา

Show simple item record

dc.contributor.advisor เสนาะ ติเยาว์
dc.contributor.advisor Sanoh Tiyao
dc.contributor.author รุ่งโรจน์ ตรีทิพย์รส
dc.contributor.author Rungroj Tritipros
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-07-20T07:26:32Z
dc.date.available 2025-07-20T07:26:32Z
dc.date.issued 1999
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4333
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 en
dc.description.abstract ปัญหาในเรื่องของการสูญเสียลูกค้าในการให้บริการของธุรกิจในปัจจุบัน นับเป็นปัญหาที่สำคัญต่อบริษัทมาก ซึ่งปัญหาดังกล่าว อาจมีสาเหตุมาจากหลายประการ ที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การให้บริการที่ไม่ได้มาตรฐานของบริษัทนั่นเอง ดังนั้น การศึกษาถึงความพึงพอใจของลูกค้าในการใช้บริการ จึงเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจเป็นอย่รงมาก เพื่อที่จะได้นำสิ่งเหล่านี้มาใช้เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงและพัฒนาให้องค์กรหรือให้กับองค์กรอีกด้วย ในการทำโครงการวิจัยในครั้งนี้ บริษัทที่ผู้วิจัยได้คัดเลือกมาทำการวิจัย คือ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ศึกษาเฉพาะพนักงานระดับบังคับบัญชาของบริษัทลูกค้าเท่านั้น โดยผู้วิจัยได้กำหนดสมมติฐานการวิจัยในครั้งนี้ว่า ประเภทของลูกค้าที่แตกต่างกันมีความพึงพอใจที่แตกต่างกันในการใช้บริการของศูนย์รับฝาก ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างเพื่อใช้ในการศึกษาทั้งสิ้น จำนวน 50 บริษัท โดยใช้วิธีกำหนดกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มลูกค้าประเภทบริษัท BROKER กลุ่มลูกค้าประเภทบริษัท SUB-BROKER และกลุ่มลูกค้าประเภทบริษัท CUSTODIAN การวิเคราะห์ก็ใช้ค่าสถิติที่เหมาะสมกับข้อมูล คือ ใช้ค่าร้อยละในการพรรณาข้อมูล ส่วนในการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผู้วิจัยได้มีการใช้ตัวสถิติต่างๆ เช่น ค่า ANOVA (ONE-WAY ANALYSIS OF VARIANCE) และกำหนดนัยสำคัญในการทดสอบที่ 0.05 สำหรับวิธีการประมวลผลเพื่อวิเคราะห์นั้น ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นหลัก โดยการใช้โปรแกรม SPSS FOR WINDOW และสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ คือ ประเภทของลูกค้าที่แตกต่างกัน ซึ่งได้แก่ บริษัท BROKER บริษัท SUB-BROKER และ บริษัท CUSTODIAN มีระดับความพึงพอใจที่ไม่แตกต่างกันในการใช้บริการของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ลูกค้ามีระดับความพึงพอใจที่ไม่แตกต่างกัน ปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบต่อความพึงพอใจ ได้แก่ ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ในแต่ละวันมีปริมาณไม่แน่นอน ความขัดข้องของระบบสื่อสารที่ติดต่อกับระบบศูนย์รับฝาก และภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ปัจจัยภายในที่มีผลกระทบต่อความพึงพอใจ ได้แก่ วิธีปฏิบัติที่ศูนย์รับฝากำหนด มีผลบังคับใช้เร็วเกินไป สมาชิกปรับระบบไม่ทัน การได้รับข่าวสารในองค์กรไม่ทั่วถึง การตัดสินใจในการแก้ปัญหาให้กับสมาชิกล่าช้า ความรอบรู้ในงานของพนักงานยังไม่ชัดเจน เนื่องจากมีการหมุนเวียนเปลี่ยนหน้าที่ ผลของการให้บริการของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ในการให้บริการทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ การบริการด้านการรับฝากหลักทรัพย์ การบริการด้านการถอนหลักทรัพย์ และการบริการด้านการโอนหลักทรัพย์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทั้งหมด en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ความพอใจของผู้ใช้บริการ en
dc.subject User satisfaction en
dc.subject ความพอใจของผู้บริโภค en
dc.subject Consumer satisfaction en
dc.subject ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ en
dc.subject Securities depository centers en
dc.title ความพึงพอใจของลูกค้าต่อการบริการของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ศึกษาเฉพาะกรณีพนักงานระดับบังคับบัญชา en
dc.title.alternative Customer Satisfaction with Service Provided by Service of Securities Depository Center : A Case Study of Broker Sub-Broker and Custodian en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account