dc.contributor.advisor |
เสนาะ ติเยาว์ |
|
dc.contributor.advisor |
Sanoh Tiyao |
|
dc.contributor.author |
รุ่งโรจน์ ตรีทิพย์รส |
|
dc.contributor.author |
Rungroj Tritipros |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-07-20T07:26:32Z |
|
dc.date.available |
2025-07-20T07:26:32Z |
|
dc.date.issued |
1999 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4333 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 |
en |
dc.description.abstract |
ปัญหาในเรื่องของการสูญเสียลูกค้าในการให้บริการของธุรกิจในปัจจุบัน นับเป็นปัญหาที่สำคัญต่อบริษัทมาก ซึ่งปัญหาดังกล่าว อาจมีสาเหตุมาจากหลายประการ ที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การให้บริการที่ไม่ได้มาตรฐานของบริษัทนั่นเอง ดังนั้น การศึกษาถึงความพึงพอใจของลูกค้าในการใช้บริการ จึงเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจเป็นอย่รงมาก เพื่อที่จะได้นำสิ่งเหล่านี้มาใช้เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงและพัฒนาให้องค์กรหรือให้กับองค์กรอีกด้วย
ในการทำโครงการวิจัยในครั้งนี้ บริษัทที่ผู้วิจัยได้คัดเลือกมาทำการวิจัย คือ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ศึกษาเฉพาะพนักงานระดับบังคับบัญชาของบริษัทลูกค้าเท่านั้น โดยผู้วิจัยได้กำหนดสมมติฐานการวิจัยในครั้งนี้ว่า ประเภทของลูกค้าที่แตกต่างกันมีความพึงพอใจที่แตกต่างกันในการใช้บริการของศูนย์รับฝาก
ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างเพื่อใช้ในการศึกษาทั้งสิ้น จำนวน 50 บริษัท โดยใช้วิธีกำหนดกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มลูกค้าประเภทบริษัท BROKER กลุ่มลูกค้าประเภทบริษัท SUB-BROKER และกลุ่มลูกค้าประเภทบริษัท CUSTODIAN การวิเคราะห์ก็ใช้ค่าสถิติที่เหมาะสมกับข้อมูล คือ ใช้ค่าร้อยละในการพรรณาข้อมูล ส่วนในการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผู้วิจัยได้มีการใช้ตัวสถิติต่างๆ เช่น ค่า ANOVA (ONE-WAY ANALYSIS OF VARIANCE) และกำหนดนัยสำคัญในการทดสอบที่ 0.05 สำหรับวิธีการประมวลผลเพื่อวิเคราะห์นั้น ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นหลัก โดยการใช้โปรแกรม SPSS FOR WINDOW และสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ คือ
ประเภทของลูกค้าที่แตกต่างกัน ซึ่งได้แก่ บริษัท BROKER บริษัท SUB-BROKER และ บริษัท CUSTODIAN มีระดับความพึงพอใจที่ไม่แตกต่างกันในการใช้บริการของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ลูกค้ามีระดับความพึงพอใจที่ไม่แตกต่างกัน ปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบต่อความพึงพอใจ ได้แก่ ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ในแต่ละวันมีปริมาณไม่แน่นอน ความขัดข้องของระบบสื่อสารที่ติดต่อกับระบบศูนย์รับฝาก และภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ปัจจัยภายในที่มีผลกระทบต่อความพึงพอใจ ได้แก่ วิธีปฏิบัติที่ศูนย์รับฝากำหนด มีผลบังคับใช้เร็วเกินไป สมาชิกปรับระบบไม่ทัน การได้รับข่าวสารในองค์กรไม่ทั่วถึง การตัดสินใจในการแก้ปัญหาให้กับสมาชิกล่าช้า ความรอบรู้ในงานของพนักงานยังไม่ชัดเจน เนื่องจากมีการหมุนเวียนเปลี่ยนหน้าที่
ผลของการให้บริการของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ในการให้บริการทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ การบริการด้านการรับฝากหลักทรัพย์ การบริการด้านการถอนหลักทรัพย์ และการบริการด้านการโอนหลักทรัพย์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทั้งหมด |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ความพอใจของผู้ใช้บริการ |
en |
dc.subject |
User satisfaction |
en |
dc.subject |
ความพอใจของผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer satisfaction |
en |
dc.subject |
ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ |
en |
dc.subject |
Securities depository centers |
en |
dc.title |
ความพึงพอใจของลูกค้าต่อการบริการของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ศึกษาเฉพาะกรณีพนักงานระดับบังคับบัญชา |
en |
dc.title.alternative |
Customer Satisfaction with Service Provided by Service of Securities Depository Center : A Case Study of Broker Sub-Broker and Custodian |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |