Abstract:
การศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมของลูกค้าต่อการมาใช้บริการร้านสุกี้ของ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ จำกัด (เขตกรุงเทพมหานคร) โดยศึกษาในด้านผลิตภัณฑ์ การบริการ สถานที่การให้ บริการ ราคา และการส่งเสริมการตลาด ซึ่งมีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษาทัศนคติและพฤติกรรม ของลูกค้าต่อการมาใช้บริการร้านสุกี้ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ จำกัด (เขตกรุงเทพมหานคร) 2. เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาของการให้บริการร้านสุกี้ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ จำกัด (เขต กรุงเทพมหานคร)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการในร้านสุกี้ MK ในช่วง วันที่ 1 สิงหาคม 2547 ถึง 31 สิงหาคม 2547 จำนวน 400 ชุด เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสอบถามที่ ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเอง ประกอบด้วยคำถาม 3 ส่วน ในส่วนแรกเป็นคำถามส่วนบุคคลของลูกค้าที่มา ใช้บริการในร้านสุกี้MK ส่วนที่สองเป็นคำถามพฤติกรรมของลูกค้าที่มาใช้บริการในร้านสุกี้ MK และส่วนที่สามเป็นคำถามระดับทัศนคติของลูกค้าที่มาใช้บริการในร้านสุกี้ MK ในด้านผลิตภัณฑ์ การบริการ สถานที่การให้บริการ ราคา และการส่งเสริมการตลาด แล้วนำข้อมูลมาประมวลผล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS Version 11.5 WindowXP การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบไคสแควร์ โดยกำหนดนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาสรุปได้ว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 31-40 ปี ส่วนใหญ่ มีสถานภาพโสด อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน/ห้างร้าน จบระดับปริญญาตรี มีรายได้ 15,001 บาท ขึ้นไป พฤติกรรมส่วนใหญ่ของลูกค้ามากับเพื่อน มารับประทานปกติ จำนวนที่มา 4-6 คน ความถี่ 2 ครั้งต่อเดือน สื่อที่ส่งผลคือ สื่อโทรทัศน์มากที่สุด และอีกประการ คือ ความสะดวกในการมา รับประทาน ส่วนระดับทัศนคติของลูกค้าที่มาใช้บริการร้านสุกี้ MK ในด้านผลิตภัณฑ์ การบริการ สถานที่การให้บริการ ราคา และการส่งเสริมการตลาด จะพบว่าทัศนคติในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11 เมื่อพิจารณารายด้าน ได้แก่ ด้านราคา ด้านตลาด และด้านสถานที่ มีทัศนคติ ที่มีต่อการใช้บริการเช่นเดียวกัน โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.12,4.05 และ4.01 ตามลำดับ ส่วนด้าน ผลิตภัณฑ์และด้านบริการลูกค้ามีทัศนคติที่มีต่อการใช้บริการอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.13 และ 3.09 ตามลำดับ เพศ สถานภาพ อาชีพ ระดับการศึกษาของลูกค้าที่มาใช้บริการร้านสุกี้ MK จะพบว่า ไม่มี ความสัมพันธ์กับทัศนคิตการมาใช้บริการร้านสุกี้ MK ด้านผลิตภัณฑ์ การบริการ สถานที่การให้ บริการ ราคา และการส่งเสริมการตลาด ส่วนลูกค้าที่มีอายุและรายได้พบว่ามีความสัมพันธ์กับทัศนคิต การมาใช้บริการร้านสุกี้MK ด้านผลิตภัณฑ์ การบริการ สถานที่การให้บริการ ราคา และการส่งเสริมการตลาด ผู้ศึกษาจึงขอเสนอแนะว่า ผู้บริหารและพนักงานองค์กร ยังจะต้องให้ความสำคัญ และ คำนึงถึงทัศนคติและพฤติกรรมลูกค้าที่มารับประทานสุกี้เพิ่มมากขึ้น เพื่อการพัฒนาร้านสุกี้ MK อย่างต่อเนื่องและเหนือคู่แข่งขัน เพราะถ้าลูกค้ามีทัศนคติและพฤติกรรมที่มีความรู้สึกไม่ดีกับการ มาใช้บริการที่ร้านสุกี้MK แล้วก็จะส่งผลการดำเนินงานขององค์กรระยะยาวได้ อีกทั้งสภาพการ แข่งขันด้านร้านอาหาร ณ ปัจจุบันค่อนข้างสูงอีกด้วย