DSpace Repository

พฤติกรรมการเช่าแผ่นวีซีดีและดีวีดีภาพยนต์และทัศนคติเกี่ยวกับการเช่าแผ่นดีวีดีภาพยนต์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิรัตน์ ทองรอด
dc.contributor.advisor Wirat Tongrod
dc.contributor.author ลัดดา สุขสว่าง
dc.contributor.author Ladda Suksawang
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-08-16T10:14:49Z
dc.date.available 2025-08-16T10:14:49Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4358
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเช่าแผ่นวีซีดีและดีวีดีภาพยนตร์ และ ศึกษาทัศนคติเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเช่าแผ่นดีวีดี ภาพยนตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือผู้บริโภคที่เคยเช่าแผ่นวีซีดีหรือดีวีดีภาพยนตร์ ใน กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม โดยให้กลุ่มตัวอย่างเป็น ผู้ตอบแบบสอบถามด้วยตัวเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ในการหาค่าสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคสแควร์ โดยผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 20-30 ปี สถานภาพโสด มีการศึกษาระดับ ปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท 2. ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมเช่าแผ่นวีซีดีหรือดีวีดีภาพยนตร์จากร้านทาญ่า เพราะความ สะดวกสบายในการเดินทาง ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกร้านเช่า เสียค่าสมาชิก แบบตลอดชีพ ต่ำกว่า 200 บาท ค่าเช่า 20-30 บาทต่อแผ่น นิยมเช่าในวันศุกร์ ช่วงเวลา 16.01-19.00 น. ความถี่ในการเช่า 1-2 ครั้ง ต่อเดือน นิยมเช่าครั้งละ 1-3 แผ่น มีวิธีการเลือกเช่า โดยเดินเลือกในร้าน แนวภาพยนตร์ที่ชื่นชอบ คือ แนวต่อสู้ ชอบรายการส่งเสริมการขายด้านการมีส่วนลดค่าเช่า ส่วนใหญ่เคยเช่าแผ่นดีวีดี และสนใจ เช่าแผ่นดีวีดี ส่วนผู้บริโภคที่ไม่สนใจ ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า ที่บ้านไม่มีเครื่องเล่นดีวีดี 3. ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเช่าแผ่นดีวีดีระดับมากที่สุด คือ ปัจจัย ด้านความคมชัดของภาพและเสียง ปัจจัยด้านร้านเช่าใกล้บ้าน ปัจจัยด้านการสมัครสมาชิกฟรี และ ปัจจัยด้านการเพิ่มจำนวนวันให้เช่า 4. การทดสอบสมมติฐานเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภคกับ ความสนใจเลือกเช่าแผ่นดีวีดีภาพยนตร์ พบว่า เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ มีความสัมพันธ์ กับความสนใจเช่าแผ่นดีวีดี 5. การทดสอบสมมติฐานเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภคกับ พฤติกรรมการเช่าแผ่นวีซีดีหรือดีวีดีภาพยนตร์ พบว่า เพศ ไม่มีความสัมพันธ์กับการสมัครเป็นสมาชิกร้านเช่า ความถี่ในการเช่า และ จำนวนแผ่นวีซีดีหรือดีวีดีที่เช่าต่อครั้ง ต่อครั้ง สถานภาพ อาชีพ และรายได้ ไม่มีความสัมพันธ์กับจำนวนแผ่นวีซีดีหรือดีวีดีที่เช่า 6. การทดสอบสมมติฐานเพื่อหาความสัมพันธ์ทัศนคติเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดกับ พฤติกรรมการเช่าแผ่นวีซีดีหรือดีวีดีภาพยนตร์ พบว่า ทัศนคติเกี่ยวกับปัจจัยด้านการมีแผ่นดีวีดีให้เลือกหลากหลาย ไม่มีความสัมพันธ์กับ การเป็นสมาชิกร้านเช่า และจำนวนแผ่นวีซีดีหรือดีวีดีที่เช่าต่อครั้ง ทัศนคติเกี่ยวกับปัจจัยด้านอัตราค่าสมาชิกและอัตราค่าเช่า ปัจจัยด้านร้านเช่ามีชื่อ เสียง และปัจจัยด้านการมีส่วนลดค่าเช่า ไม่มีความสัมพันธ์กับการเป็นสมาชิกร้านเช่า en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject ดีวีดี en
dc.subject DVDs en
dc.subject ซีดี-รอม en
dc.subject CD-ROMs en
dc.subject การเช่า en
dc.subject Rent (Economic theory) en
dc.subject ผู้บริโภค – ทัศนคติ en
dc.subject Consumers – Attitudes en
dc.title พฤติกรรมการเช่าแผ่นวีซีดีและดีวีดีภาพยนต์และทัศนคติเกี่ยวกับการเช่าแผ่นดีวีดีภาพยนต์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร en
dc.title.alternative The Consumer Behavior on Renting Movie Video Compact Disc (VCD) and Digital Versatile Disc (DVD) and the Consumers' Attitude of Renting Digital Versatile Disc (DVD) in the Bangkok en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account