dc.contributor.advisor |
วิรัตน์ ทองรอด |
|
dc.contributor.advisor |
Wirat Tongrod |
|
dc.contributor.author |
ลัดดา สุขสว่าง |
|
dc.contributor.author |
Ladda Suksawang |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-08-16T10:14:49Z |
|
dc.date.available |
2025-08-16T10:14:49Z |
|
dc.date.issued |
2006 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4358 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549 |
en |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเช่าแผ่นวีซีดีและดีวีดีภาพยนตร์ และ ศึกษาทัศนคติเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเช่าแผ่นดีวีดี ภาพยนตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือผู้บริโภคที่เคยเช่าแผ่นวีซีดีหรือดีวีดีภาพยนตร์ ใน กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม โดยให้กลุ่มตัวอย่างเป็น ผู้ตอบแบบสอบถามด้วยตัวเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ในการหาค่าสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคสแควร์ โดยผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 20-30 ปี สถานภาพโสด มีการศึกษาระดับ ปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท 2. ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมเช่าแผ่นวีซีดีหรือดีวีดีภาพยนตร์จากร้านทาญ่า เพราะความ สะดวกสบายในการเดินทาง ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกร้านเช่า เสียค่าสมาชิก แบบตลอดชีพ ต่ำกว่า 200 บาท ค่าเช่า 20-30 บาทต่อแผ่น นิยมเช่าในวันศุกร์ ช่วงเวลา 16.01-19.00 น. ความถี่ในการเช่า 1-2 ครั้ง ต่อเดือน นิยมเช่าครั้งละ 1-3 แผ่น มีวิธีการเลือกเช่า โดยเดินเลือกในร้าน แนวภาพยนตร์ที่ชื่นชอบ คือ แนวต่อสู้ ชอบรายการส่งเสริมการขายด้านการมีส่วนลดค่าเช่า ส่วนใหญ่เคยเช่าแผ่นดีวีดี และสนใจ เช่าแผ่นดีวีดี ส่วนผู้บริโภคที่ไม่สนใจ ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า ที่บ้านไม่มีเครื่องเล่นดีวีดี 3. ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเช่าแผ่นดีวีดีระดับมากที่สุด คือ ปัจจัย ด้านความคมชัดของภาพและเสียง ปัจจัยด้านร้านเช่าใกล้บ้าน ปัจจัยด้านการสมัครสมาชิกฟรี และ ปัจจัยด้านการเพิ่มจำนวนวันให้เช่า
4. การทดสอบสมมติฐานเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภคกับ ความสนใจเลือกเช่าแผ่นดีวีดีภาพยนตร์ พบว่า เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ มีความสัมพันธ์ กับความสนใจเช่าแผ่นดีวีดี 5. การทดสอบสมมติฐานเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภคกับ พฤติกรรมการเช่าแผ่นวีซีดีหรือดีวีดีภาพยนตร์ พบว่า เพศ ไม่มีความสัมพันธ์กับการสมัครเป็นสมาชิกร้านเช่า ความถี่ในการเช่า และ จำนวนแผ่นวีซีดีหรือดีวีดีที่เช่าต่อครั้ง ต่อครั้ง สถานภาพ อาชีพ และรายได้ ไม่มีความสัมพันธ์กับจำนวนแผ่นวีซีดีหรือดีวีดีที่เช่า 6. การทดสอบสมมติฐานเพื่อหาความสัมพันธ์ทัศนคติเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดกับ พฤติกรรมการเช่าแผ่นวีซีดีหรือดีวีดีภาพยนตร์ พบว่า ทัศนคติเกี่ยวกับปัจจัยด้านการมีแผ่นดีวีดีให้เลือกหลากหลาย ไม่มีความสัมพันธ์กับ การเป็นสมาชิกร้านเช่า และจำนวนแผ่นวีซีดีหรือดีวีดีที่เช่าต่อครั้ง ทัศนคติเกี่ยวกับปัจจัยด้านอัตราค่าสมาชิกและอัตราค่าเช่า ปัจจัยด้านร้านเช่ามีชื่อ เสียง และปัจจัยด้านการมีส่วนลดค่าเช่า ไม่มีความสัมพันธ์กับการเป็นสมาชิกร้านเช่า |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
ดีวีดี |
en |
dc.subject |
DVDs |
en |
dc.subject |
ซีดี-รอม |
en |
dc.subject |
CD-ROMs |
en |
dc.subject |
การเช่า |
en |
dc.subject |
Rent (Economic theory) |
en |
dc.subject |
ผู้บริโภค – ทัศนคติ |
en |
dc.subject |
Consumers – Attitudes |
en |
dc.title |
พฤติกรรมการเช่าแผ่นวีซีดีและดีวีดีภาพยนต์และทัศนคติเกี่ยวกับการเช่าแผ่นดีวีดีภาพยนต์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
en |
dc.title.alternative |
The Consumer Behavior on Renting Movie Video Compact Disc (VCD) and Digital Versatile Disc (DVD) and the Consumers' Attitude of Renting Digital Versatile Disc (DVD) in the Bangkok |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |