DSpace Repository

การเพิ่มผลกำไรให้กับบริษัท : กรณีศึกษา บริษัท พรีม่าโกลด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

Show simple item record

dc.contributor.advisor พนิต กุลศิริ
dc.contributor.advisor Panid Kulsiri
dc.contributor.author ละเมียด ปานเจริญ
dc.contributor.author Lamiad Pancharoen
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-08-22T02:39:57Z
dc.date.available 2025-08-22T02:39:57Z
dc.date.issued 2001
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4373
dc.description.abstract ผลจากวิกฤติทางเศรษฐกิจ ในปี พ.ศ. 2540 ส่งผลให้บริษัทประสพผลขาดทุน พบว่าสาเหตุที่สำคัญมี 2 ประการ ได้แก่ ยอดขายของบริษัทลดลง มากกว่าอัตราการลดลงของอุตสาหกรรมโดยรวมและปัญหา ดอกเบี้ยจ่าย อันสืบเนื่องมาจากการที่บริษัทมยอดสินค้าคงคลัง มากเกินความจำเป็น ผลจากการศึกษาทำให้ทราบว่า ผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท ได้แก่ ทอง 24K และเพชรเป็นผลิตภัณฑ์รอง โดยราคาจำหน่ายของผลิตภัณฑ์ ทอง 24K ราคาใกล้เคียง กับราคาคู่แข่งในตลาด ส่วนผลิตภัณฑ์เพชร ราคาสูงกว่าราคาตลาดประมาณ 10-15% หมวดหมู่ของสินค้าที่ขายได้มูลค่าสูงสุดทั้งทอง 24K และเพชร ได้แก่ หมวดแหวน ( R ) หมวดที่จำหน่ายได้มูลค่าสูง รองลงมาของสินค้าทอง 24K ได้แก่ หมวดสร้อยข้อมือ (L) และสร้อยคอ (N) ส่วนสินค้าเพชร หมวดที่มีมูลค่าจำหน่ายรองลงมได้แก่ หมวดจี้ (P) และต่างหู (E) ซึ่งข้อมูลที่ได้นี้จะนำไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป ผลจากการศึกษาข้อมูลจากแบบสอบถามลูกค้า ทำให้ทราบว่า กลุ่มลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงสมัยใหม่วัยทำงาน มีความรู้ในระดับปริญญาตรี มีอายุระหว่าง 20-30 ปีมีรายได้เฉลี่ย 10,000-30,000 บาท และมีสถานภาพโสดเป็นส่วนใหญ่ จากจำนวนแบบสอบถามทั้งหมด ทำให้ทราบว่าลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าใหม่จากคำตอบที่ว่าไม่เคยซื้อผลิตภัณฑ์ พรีม่าโกลด์ และปัจจัยที่ทำให้เลือกซื้อสินค้าเนื่องจากดีไซน์สวยหรู ราคาเหมาะสมและบริการที่ประทับใจ จากข้อมูลของฝ่ายขายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อยอดขาย ได้แก่ ทำเลที่ตั้งของห้างสรรพสินค้า และของสาขา รูปแบบของสินค้าต้องตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในแต่ละพื้นที่ขาย ราคาขายของสินค้าไม่ควรแพงกว่าราคาในตลาดโดยรวม การส่งเสริมการขาย จะช่วยให้ขายได้มากขึ้น ตามการ จัดกิจกรรมของห้างสรรพสินค้า เพราะสามารถดึงลูกค้าเข้ามายังห้างฯ ได้มากและสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค้ากับการจ่ายเงินในการซื้อสินค้า ได้แก่ การบริการที่ประทับใจของพนักงานขาย โดยการบริการหลังการขาย แนะนำการดูแล และรักษาสินค้าและบริการอื่นๆ ที่ลูกค้าต้องการ จากสิ่งที่ได้ศึกษามาทั้งหมด ทำให้สามารถนำมาวางแผนกลยุทธทางการตลาด เพื่อให้เกิดการขยายตัวทางการตลาดและยอดขายที่เพิ่มขึ้น ในส่วนของการศึกษาระบบสินค้าคงคลังของบริษัททำให้ทราบสาเหตุที่ บริษัทมีสินค้าคงคลังมากเกินความจำเป็นจนเป็นสาเหตุให้เกิดดอกเบี้ยจ่ายย และค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามมาอีกหลายรายการ เมื่อจัดการระบบสินค้าคงคลังใหม่ ผลที่ได้รับ คือ ปริมาณสินค้าคงคลังลดลง และขั้นตอนตลอดจน ระยะเวลาที่ใช้ในระบบลดลง ทำให้เกิดการประหยัดด้านดอกเบี้ยจ่ายและประหยัดค่าใช้จ่ายในระบบสินค้าคงคลังทั้งหมด en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject การจัดการคลังสินค้า en
dc.subject Warehouses – Management en
dc.subject ระบบการผลิตแบบทันเวลา en
dc.subject Just-in-time systems en
dc.subject การบริหารงานผลิต en
dc.subject Production management en
dc.subject การแข่งขันทางการค้า en
dc.subject Competition en
dc.subject การวิเคราะห์ปัจจัยการผลิตกับผลผลิต en
dc.subject Input-output analysis en
dc.subject อุตสาหกรรมเครื่องประดับ – การตลาด en
dc.subject อุตสาหกรรมเครื่องเพชรพลอย – การตลาด en
dc.subject Jewelry trade – Marketing en
dc.title การเพิ่มผลกำไรให้กับบริษัท : กรณีศึกษา บริษัท พรีม่าโกลด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด en
dc.title.alternative The Improvement of the Company Profit : A Case of Prima Gold International Co., Ltd. en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account