dc.contributor.advisor |
พนิต กุลศิริ |
|
dc.contributor.advisor |
Panid Kulsiri |
|
dc.contributor.author |
ละเมียด ปานเจริญ |
|
dc.contributor.author |
Lamiad Pancharoen |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-08-22T02:39:57Z |
|
dc.date.available |
2025-08-22T02:39:57Z |
|
dc.date.issued |
2001 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4373 |
|
dc.description.abstract |
ผลจากวิกฤติทางเศรษฐกิจ ในปี พ.ศ. 2540 ส่งผลให้บริษัทประสพผลขาดทุน พบว่าสาเหตุที่สำคัญมี 2 ประการ ได้แก่ ยอดขายของบริษัทลดลง มากกว่าอัตราการลดลงของอุตสาหกรรมโดยรวมและปัญหา ดอกเบี้ยจ่าย อันสืบเนื่องมาจากการที่บริษัทมยอดสินค้าคงคลัง มากเกินความจำเป็น ผลจากการศึกษาทำให้ทราบว่า ผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท ได้แก่ ทอง 24K และเพชรเป็นผลิตภัณฑ์รอง โดยราคาจำหน่ายของผลิตภัณฑ์ ทอง 24K ราคาใกล้เคียง กับราคาคู่แข่งในตลาด ส่วนผลิตภัณฑ์เพชร ราคาสูงกว่าราคาตลาดประมาณ 10-15% หมวดหมู่ของสินค้าที่ขายได้มูลค่าสูงสุดทั้งทอง 24K และเพชร ได้แก่ หมวดแหวน ( R ) หมวดที่จำหน่ายได้มูลค่าสูง รองลงมาของสินค้าทอง 24K ได้แก่ หมวดสร้อยข้อมือ (L) และสร้อยคอ (N) ส่วนสินค้าเพชร หมวดที่มีมูลค่าจำหน่ายรองลงมได้แก่ หมวดจี้ (P) และต่างหู (E) ซึ่งข้อมูลที่ได้นี้จะนำไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป ผลจากการศึกษาข้อมูลจากแบบสอบถามลูกค้า ทำให้ทราบว่า กลุ่มลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงสมัยใหม่วัยทำงาน มีความรู้ในระดับปริญญาตรี มีอายุระหว่าง 20-30 ปีมีรายได้เฉลี่ย 10,000-30,000 บาท และมีสถานภาพโสดเป็นส่วนใหญ่ จากจำนวนแบบสอบถามทั้งหมด ทำให้ทราบว่าลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าใหม่จากคำตอบที่ว่าไม่เคยซื้อผลิตภัณฑ์ พรีม่าโกลด์ และปัจจัยที่ทำให้เลือกซื้อสินค้าเนื่องจากดีไซน์สวยหรู ราคาเหมาะสมและบริการที่ประทับใจ
จากข้อมูลของฝ่ายขายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อยอดขาย ได้แก่ ทำเลที่ตั้งของห้างสรรพสินค้า และของสาขา รูปแบบของสินค้าต้องตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในแต่ละพื้นที่ขาย ราคาขายของสินค้าไม่ควรแพงกว่าราคาในตลาดโดยรวม การส่งเสริมการขาย จะช่วยให้ขายได้มากขึ้น ตามการ จัดกิจกรรมของห้างสรรพสินค้า เพราะสามารถดึงลูกค้าเข้ามายังห้างฯ ได้มากและสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค้ากับการจ่ายเงินในการซื้อสินค้า ได้แก่ การบริการที่ประทับใจของพนักงานขาย โดยการบริการหลังการขาย แนะนำการดูแล และรักษาสินค้าและบริการอื่นๆ ที่ลูกค้าต้องการ
จากสิ่งที่ได้ศึกษามาทั้งหมด ทำให้สามารถนำมาวางแผนกลยุทธทางการตลาด เพื่อให้เกิดการขยายตัวทางการตลาดและยอดขายที่เพิ่มขึ้น
ในส่วนของการศึกษาระบบสินค้าคงคลังของบริษัททำให้ทราบสาเหตุที่ บริษัทมีสินค้าคงคลังมากเกินความจำเป็นจนเป็นสาเหตุให้เกิดดอกเบี้ยจ่ายย และค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามมาอีกหลายรายการ เมื่อจัดการระบบสินค้าคงคลังใหม่ ผลที่ได้รับ คือ ปริมาณสินค้าคงคลังลดลง และขั้นตอนตลอดจน ระยะเวลาที่ใช้ในระบบลดลง ทำให้เกิดการประหยัดด้านดอกเบี้ยจ่ายและประหยัดค่าใช้จ่ายในระบบสินค้าคงคลังทั้งหมด |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
การจัดการคลังสินค้า |
en |
dc.subject |
Warehouses – Management |
en |
dc.subject |
ระบบการผลิตแบบทันเวลา |
en |
dc.subject |
Just-in-time systems |
en |
dc.subject |
การบริหารงานผลิต |
en |
dc.subject |
Production management |
en |
dc.subject |
การแข่งขันทางการค้า |
en |
dc.subject |
Competition |
en |
dc.subject |
การวิเคราะห์ปัจจัยการผลิตกับผลผลิต |
en |
dc.subject |
Input-output analysis |
en |
dc.subject |
อุตสาหกรรมเครื่องประดับ – การตลาด |
en |
dc.subject |
อุตสาหกรรมเครื่องเพชรพลอย – การตลาด |
en |
dc.subject |
Jewelry trade – Marketing |
en |
dc.title |
การเพิ่มผลกำไรให้กับบริษัท : กรณีศึกษา บริษัท พรีม่าโกลด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด |
en |
dc.title.alternative |
The Improvement of the Company Profit : A Case of Prima Gold International Co., Ltd. |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |