dc.contributor.advisor |
จีรเดช อู่สวัสดิ์ |
|
dc.contributor.advisor |
Chiradet Ousawat |
|
dc.contributor.author |
ลินดา เพชรเพริศ |
|
dc.contributor.author |
Linda Petchpeart |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-08-22T03:37:56Z |
|
dc.date.available |
2025-08-22T03:37:56Z |
|
dc.date.issued |
1999 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4375 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 |
en |
dc.description.abstract |
บริษัท สันต์ฟาร์มกุ้ง จำกัด ในฐานะผู้เลี้ยงกุ้งต้องประสบกับภาวะการขาดทุน จากผลประกอบการและงบการเงินที่ชี้ให้เห็นว่าบริษัทมีความสามารถในการแข่งขันและทำกำไรอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับคู่แข่ง จากการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ทำให้สามารถวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของการขาดทุน ได้ดังนี้ คือ การที่ราคาซื้อกุ้งมีความไม่แน่นอน ต้นทุนของบริษัทที่สูงขึ้น และปริมาณกับคุณภาพของผลผลิตที่ตกต่ำ สาเหตุประการแรก คือ เรื่องราคากุ้งที่ไม่แน่นอน อันเนื่องมาจากความผันผวนของค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐอเมริการ และปริมาณความต้องการซื้อกับความต้องการขาย (Demand & Supply) ในตลาดซึ่งเป็นปัจจัยภายนอก ที่บริษัทไม่สามารถควบคุมได้ สาเหตุประการถัดมา คือ การมีต้นทุนสูงเมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทคู่แข่ง นั้นมาจาก 2 ปัจจัย คือ ราคาวัตถุดิบที่ผันผวน ซึ่งบริษัทไม่สามารถควบคุมได้ และปริมาณการใช้วัตถุดิบของบริษัทที่มากกว่าคู่แข่ง สาเหตุประการสุดท้าย คือ ปริมาณและคุณภาพผลผลิตตกต่ำ ได้แก่ ผลผลิต/บ่อขนาด 4 ไร่ ของบริษัทอยู่ในช่วงไม่เกิน 2,000 กก. ขณะที่ของคู่แข่งมีปริมาณผลผลิตที่ได้อยู่ในช่วงประมาณ 3,500-5,000 กก. ส่วนคุณภาพเมื่อเปรียบเทียบแล้วพบว่าบริษัทสันต์ฟาร์มกุ้ง จำกัด ผลิตกุ้งได้ขนาดเล็กกว่า บริษัทจำเป็นต้องกำหนดกลยุทธ์เพื่อการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน คือ การลดต้นทุนที่สามารถลดได้ด้วยวิธีการควบคุมปริมาณวัตถุดิบที่ใช้ให้ลดลง ได้แก่ ค่าอาหาร น้ำมัน เชื้อเพลิง ค่าแรงงานฯ ซึ่งจะทำให้สามารถลดต้นุทนลงไปได้เฉลี่ย 28% ของต้นทุนทั้งหมด โดยอาศัยอุปกรณ์และเครื่องมือเข้ามาสนับสนุนเป็นหลัก นอกจากนี้ควรแก้ไขด้วยการเพิ่มปริมาณและคุณภาพผลผลิต โดยเน้นการใช้หลักวิชาการเข้ามาแก้ไขและพัฒนาเทคนิคในการเลี้ยงกุ้ง ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถผลิตกุ้งที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและมีปริมาณผลผลิตที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นแผนการในระยะสั้น ส่วนแผนระยะยาว บริษัทสามารถใช้กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในตลาดเดิม ได้แก่ การผลิตกุ้งกระป่องและกุ้งอบแห้งฯ เพื่อการส่งออก เนื่องจากในระยะยาว ราคากุ้งมีแนวโน้มที่จะต่ำลงอย่างมาก บริษัทจึงมีโอกาสที่จะก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตที่มีความได้เปรียบในเรื่องของต้นทุนวัตถุดิบได้ ด้วยศักยภาพของความสามารถของผู้ประกอบการไทย |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
การแข่งขันทางการค้า |
en |
dc.subject |
Competition |
en |
dc.subject |
การวิเคราะห์ปัจจัยการผลิตกับผลผลิต |
en |
dc.subject |
Input-output analysis |
en |
dc.subject |
การเพาะเลี้ยงกุ้ง |
en |
dc.subject |
Shrimp culture |
en |
dc.subject |
อุตสาหกรรมกุ้ง |
en |
dc.subject |
Shrimp industry |
en |
dc.subject |
การลดต้นทุน |
en |
dc.subject |
การควบคุมต้นทุน |
en |
dc.subject |
Cost control |
en |
dc.subject |
บริษัท สันต์ฟาร์มกุ้ง จำกัด – การตลาด |
en |
dc.subject |
Sun Shrimp Farming Co., Ltd. – Marketing |
en |
dc.title |
การแก้ไขปัญหาการขาดทุนในธุรกิจเลี้ยงกุ้ง : กรณีศึกษา บริษัท สันต์ฟาร์มกุ้ง จำกัด |
en |
dc.title.alternative |
A Solution to a Business Loss in Shrimp Farming A Case Study : The Sun Shrimp Farming Co., Ltd. |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |