DSpace Repository

การแก้ไขปัญหาการขาดทุนในธุรกิจเลี้ยงกุ้ง : กรณีศึกษา บริษัท สันต์ฟาร์มกุ้ง จำกัด

Show simple item record

dc.contributor.advisor จีรเดช อู่สวัสดิ์
dc.contributor.advisor Chiradet Ousawat
dc.contributor.author ลินดา เพชรเพริศ
dc.contributor.author Linda Petchpeart
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-08-22T03:37:56Z
dc.date.available 2025-08-22T03:37:56Z
dc.date.issued 1999
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4375
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 en
dc.description.abstract บริษัท สันต์ฟาร์มกุ้ง จำกัด ในฐานะผู้เลี้ยงกุ้งต้องประสบกับภาวะการขาดทุน จากผลประกอบการและงบการเงินที่ชี้ให้เห็นว่าบริษัทมีความสามารถในการแข่งขันและทำกำไรอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับคู่แข่ง จากการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ทำให้สามารถวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของการขาดทุน ได้ดังนี้ คือ การที่ราคาซื้อกุ้งมีความไม่แน่นอน ต้นทุนของบริษัทที่สูงขึ้น และปริมาณกับคุณภาพของผลผลิตที่ตกต่ำ สาเหตุประการแรก คือ เรื่องราคากุ้งที่ไม่แน่นอน อันเนื่องมาจากความผันผวนของค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐอเมริการ และปริมาณความต้องการซื้อกับความต้องการขาย (Demand & Supply) ในตลาดซึ่งเป็นปัจจัยภายนอก ที่บริษัทไม่สามารถควบคุมได้ สาเหตุประการถัดมา คือ การมีต้นทุนสูงเมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทคู่แข่ง นั้นมาจาก 2 ปัจจัย คือ ราคาวัตถุดิบที่ผันผวน ซึ่งบริษัทไม่สามารถควบคุมได้ และปริมาณการใช้วัตถุดิบของบริษัทที่มากกว่าคู่แข่ง สาเหตุประการสุดท้าย คือ ปริมาณและคุณภาพผลผลิตตกต่ำ ได้แก่ ผลผลิต/บ่อขนาด 4 ไร่ ของบริษัทอยู่ในช่วงไม่เกิน 2,000 กก. ขณะที่ของคู่แข่งมีปริมาณผลผลิตที่ได้อยู่ในช่วงประมาณ 3,500-5,000 กก. ส่วนคุณภาพเมื่อเปรียบเทียบแล้วพบว่าบริษัทสันต์ฟาร์มกุ้ง จำกัด ผลิตกุ้งได้ขนาดเล็กกว่า บริษัทจำเป็นต้องกำหนดกลยุทธ์เพื่อการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน คือ การลดต้นทุนที่สามารถลดได้ด้วยวิธีการควบคุมปริมาณวัตถุดิบที่ใช้ให้ลดลง ได้แก่ ค่าอาหาร น้ำมัน เชื้อเพลิง ค่าแรงงานฯ ซึ่งจะทำให้สามารถลดต้นุทนลงไปได้เฉลี่ย 28% ของต้นทุนทั้งหมด โดยอาศัยอุปกรณ์และเครื่องมือเข้ามาสนับสนุนเป็นหลัก นอกจากนี้ควรแก้ไขด้วยการเพิ่มปริมาณและคุณภาพผลผลิต โดยเน้นการใช้หลักวิชาการเข้ามาแก้ไขและพัฒนาเทคนิคในการเลี้ยงกุ้ง ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถผลิตกุ้งที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและมีปริมาณผลผลิตที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นแผนการในระยะสั้น ส่วนแผนระยะยาว บริษัทสามารถใช้กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในตลาดเดิม ได้แก่ การผลิตกุ้งกระป่องและกุ้งอบแห้งฯ เพื่อการส่งออก เนื่องจากในระยะยาว ราคากุ้งมีแนวโน้มที่จะต่ำลงอย่างมาก บริษัทจึงมีโอกาสที่จะก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตที่มีความได้เปรียบในเรื่องของต้นทุนวัตถุดิบได้ ด้วยศักยภาพของความสามารถของผู้ประกอบการไทย en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject การแข่งขันทางการค้า en
dc.subject Competition en
dc.subject การวิเคราะห์ปัจจัยการผลิตกับผลผลิต en
dc.subject Input-output analysis en
dc.subject การเพาะเลี้ยงกุ้ง en
dc.subject Shrimp culture en
dc.subject อุตสาหกรรมกุ้ง en
dc.subject Shrimp industry en
dc.subject การลดต้นทุน en
dc.subject การควบคุมต้นทุน en
dc.subject Cost control en
dc.subject บริษัท สันต์ฟาร์มกุ้ง จำกัด – การตลาด en
dc.subject Sun Shrimp Farming Co., Ltd. – Marketing en
dc.title การแก้ไขปัญหาการขาดทุนในธุรกิจเลี้ยงกุ้ง : กรณีศึกษา บริษัท สันต์ฟาร์มกุ้ง จำกัด en
dc.title.alternative A Solution to a Business Loss in Shrimp Farming A Case Study : The Sun Shrimp Farming Co., Ltd. en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account