Abstract:
การศึกษาอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อจะศึกษาปรับปรุงคุณภาพของแนวเชื่อมโครงประตูรถยนต์ (Door SASH) โดยใช้เทคนิค Six Sigma มีกระบวนการ 5 อย่าง ได้แก่ การนิยามปัญหา (Define Phase) การตรวจวัดปัญหา (Measurement Phase) การวิเคราะห์ปัญหา (Analysis Phase) การแก้ไขปรับปรุงกระบวนการ (Improvement Phase) และการควบคุมกระบวนการ (Control Phase) ได้มีการนำเครื่องมือต่างๆ ได้แก่ FMEA, Control Plan, Audit Plan และการประเมินตนเอง โดยเทคนิคเหล่านี้จะนำไปสู่การลดขั้นตอนการซ่อมแก้ไข (Rework) ซึ่งถือว่าเป็นความสูญเสียและไม่ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มในกระบวนการผลิต
วิธีการศึกษาเริ่มจากการเก็บข้อมูลเพื่อศึกษาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการเชื่อมไฟฟ้า จากนั้นทำการวิเคราะห์ของสาเหตุปัญหาทำโดยแผนภูมิภาพ ตาราง แสดงเหตุผลแล้วทำการวิเคราะห์หาสาเหตุต่างๆ จากนั้นทำ Control Phase เพื่อการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลงานที่ปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เมื่อได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ให้ทำการกำหนดเป็นมาตรฐานเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน
ผลการศึกษา พบว่า หลังจากการปรับปรุงได้ทำการทดสอบกระบวนการเปรียบเทียบก่อนปรับปรุงและหลังปรับปรุงจะพบว่าภายหลังจากการปรับปรุงส่งผลให้เปอร์เซ็นของเสียลดลง หลังจากดำพเนินการขั้นตอน Six Sigma จนครบสมบูรณ์ทุกขั้นตอนแล้วเหลือ 1.88% เมื่อเทียบกับเปอร์เซ็นของเสียก่อนการปรับปรุง ซึ่งมีประมาณ 8.26% เท่ากับลดปริมาณของเสียได้ถึง 6.38%