Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเล่นพนันฟุตบอลของเยาวชนชายหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 2. เพื่อศึกษาทัศนคติต่อการเล่นพนันฟุตบอลของเยาวชนชายหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 3. เพื่อศึกษาปัจจัยสภาพแวดล้อมทั้งด้านครอบครัว ด้านเพื่อน ด้านชุมชน/โรงเรียน และด้านสื่อ ที่มีผลต่อการเล่นพนันฟุตบอลของเยาวชนชายหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 4. เพื่อศึกษาผลกระทบของการเล่นพนันฟุตบอลของเยาวชนชายหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นการศึกษาในเชิงปริมาณ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ ปีการศึกษา 2555 จำนวน 544 คน เครื่องมือที่ใช้การศึกษาเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติไคว์สแควร์
ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เป็นเพศชาย แรงจูงใจการเล่นพนันฟุตบอล เพราะ อยากได้เงิน มีระยะเวลาเล่นพนันฟุตบอลมาแล้ว 3 เดือน จะเล่นเมื่อมีโอกาส เล่นอาทิตย์ละครั้งและเดือนละครั้ง เล่นด้วยวิธีการฝากเพื่อน เล่นครั้งละไม่เกิน 100 บาท ใช้เงินของตัวเองมาเล่นพนันฟุตบอล และมีเพื่อนที่รู้ว่าตนเองเล่นพนันฟุตบอล มีทัศนคติ (ด้านบวก) ต่อการเล่นการพนันฟุตบอลอยู่ในระดับมาก ปัจจัยสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการเคยเล่นหรือไม่เคยเล่นพนันฟุตบอล คือ ครอบครัว ชุมชน/โรงเรียน และสื่อตามลำดับ กลุ่มตัวอย่างที่เล่นพนันฟุตบอลได้รับผลกระทบปานกลาง ทำให้เสียเงินที่ไว้ใช้จ่ายส่วนตัว ทำให้สุขภาพจิตไม่ดี เช่น เครียดนอนไม่หลับ และมีผลต่อการเรียน เช่น ไม่มีสมาธิ ส่งงานช้า ผลกระทบจากการเล่นการพนันฟุตยอลในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย 0.97
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระและตัวแปรตามพบว่า เพศ กิจกรรมยามว่าง และการมีพี่น้องมีความสัมพันธ์กับการเคยเล่นหรือไม่เคยเล่นฟุตบอล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 .01 และ .05 และปัจจัยสภาพแวดล้อมทั้งด้านครอบครัว ด้านชุมชน/โรงเรียน และด้านสื่อมีความสัมพันธ์กับการเคยเล่นหรือไม่เคยเล่นพนันฟุตบอล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
ข้อเสนอแนะ คือ รัฐบาลควรมีการกำหนดนโยบายให้ผู้รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน ได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการเล่นฟุตบอลของนักเรียนในระดับชั้นต่างๆ รวมถึงเด็กและเยาวชนที่อยู่นอกระบบการศึกษาและควรมีการเผยแพร่ ผลการศึกษาไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน สถานศึกษาหรือโรงเรียน ผู้ปกครอง เพื่อการรับรู้ และนำไปใช้เป็นข้อมูลหรือป้องปรามต่อปัญหานี้ต่อไป