DSpace Repository

การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุชาติ สังข์เกษม
dc.contributor.advisor Suchart Sangkasem
dc.contributor.author วรารัตน์ จันทรประภาพ
dc.contributor.author Vararuk Juntharaphaphap
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-08-22T07:55:12Z
dc.date.available 2025-08-22T07:55:12Z
dc.date.issued 1999
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4387
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 en
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตของผู้เอาประกัน และการศึกษาถึงแนวโน้มการเจริญเติบโตของธุรกิจประกันชีวิตในประเทศ จากการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มวัยทำงานทั้งเพศชายและเพศหญิง จำนวน 250 ตัวอย่าง ในเขตกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล จังหวัดฉะเชิงเทรา และ สมุทรปราการ ผลการศึกษา มีดังต่อไปนี้ 1. ผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 56.1 เป็นเพศชาย ซึ่งมากกว่าเพศหญิง ซึ่งมีร้อยละ 43.9 ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่ง คือ ร้อยละ 58.8 มีอายุเฉลี่ยระหว่าง 21-30 ปี และส่วนใหญ่จะได้รับสวัสดิการทางการรักษาพยาบาลจากบริษัท ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีสถานภาพ โสด คือ ร้อยละ 66.7 ส่วนใหญ่มีระดับรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาทต่อเดือน 2. จำนวนร้อยละ 44.7 ไม่เคยซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต ส่วนใหญ่มีเพื่อนหรือญาติเป็นตัวแทนขายประกันชีวิต ถึงร้อยละ 51.8 และในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต จะซื้อกับตัวแทนขายที่เป็นชายหรือหญิงก็ได้มากถึงร้อยละ 81.6 ส่วนอีกร้อยละ 13.2 ต้องการซื้อกับตัวแทนที่เป็นเพศหญิงเท่านั้น 3. ลำดับความสำคัญของประโยชน์ที่ได้รับจากการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต มีดังนี้ อันดับที่ 1 เพื่อสร้างหลักประกันให้กับครอบครัว อันดับที่ 2 เพื่อคุ้มครองสุขภาพ อันดับที่ 3 เพื่อคุ้มครองเรื่องอุบัติเหตุ อันดับที่ 4 เพื่อการออมทรัพย์ 4. การพิจารณาถึงวงเงิน ความคุ้มครองในกรณีเสียชีวิต ผู้ตอบแบบสอบถามต้องการความคุ้มครองในกรณีเสียชีวิต โดยสามารถจัดลำดับความสำคัญได้ดังนี้ คือ อันดับที่ 1 1,000,000 บาท ขึ้นไป อันดับที่ 2 300,000-500,000 บาท อันดับที่ 3 500,000-1,000,000 บาท อันดับที่ 4 100,000-200,000 บาท อันดับที่ 5 200,000-300,000 บาท อันดับที่ 6 500,000-100,000 บาท 5. การพิจารณาถึง รายการที่มีส่วนสนับสนุนให้เกิดการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต สามารถจัดลำดับความต้องการได้ดังนี้ คือ อันดับที่ 1 ตัวแทนประกันชีวิต อันดับที่ 2 การให้ทุนการศึกษา อันดับที่ 3 การโฆษณา และการแถม อันดับที่ 4 การชิงรางวัล จากข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต สรุปได้ว่าในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต สิทธิประโยชน์ที่ผู้เอาประกันต้องการคือ การสร้างหลักประกันแก่ครอบครัวมากที่สุดถึงร้อยละ 32.5 โดยวงเงินความคุ้มครองที่ต้องการคือ 1,000,000 บาท ขึ้นไป มากที่สุด ถึงร้อยละ 14.6 ความสามารถชำระค่าเบี้ยประกันต่อไป คือ ต่ำกว่า 10,000 บาท ต่อปี มากที่สุด ถึงร้อยละ 40.4 และตัวแทนประกันชีวิต มีส่วนสนับสนุนการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตมากถึงร้อยละ 52.6 en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ประกันชีวิต en
dc.subject Life insurance en
dc.subject กรมธรรม์ประกันชีวิต en
dc.subject Life insurance policies en
dc.subject เบี้ยประกันชีวิต en
dc.subject Life insurance premiums en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.title การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต en
dc.title.alternative A Study on Influnencing Factors in Buying Life Insurance en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account