dc.contributor.advisor |
วิรัตน์ ทองรอด |
|
dc.contributor.advisor |
Wirat Tongrod |
|
dc.contributor.author |
วริทธิพล พิชญ์พงศ์ศา |
|
dc.contributor.author |
Varittipon Pichpongsa |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-08-22T08:04:47Z |
|
dc.date.available |
2025-08-22T08:04:47Z |
|
dc.date.issued |
2006 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4388 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงของผู้บริโภคในจังหวัดสมุทรปราการ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยส่วนประสมการตลาด และพฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่มีต่อการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 420 ตัวอย่าง ผลการวิเคราะห์ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง และมีอายุระหว่าง 30-39 ปี กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรส มีรสนิยมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพอยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงในระดับมาก และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างทั้ง 4 ปัจจัย พบว่า อันดับหนึ่ง ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และบริการ อันดับสอง ได้แก่ ปัจจัยด้านช่องทางจำหน่าย อันดับสาม ได้แก่ ปัจจัยด้านส่งเสริมการตลาด และอันดับสี่ ได้แก่ ปัจจัยด้านราคา
ผลการทดสอบสมมติฐานสามารถสรุปได้ดังนี้
1. ปัจจัยส่วนบุคคลบางประการ ได้แก่ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุง
2. ระดับพฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่แตกต่างกันทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงแตกต่างกัน
3. ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านราคา ด้านช่องทางการจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดที่แตกต่างกันมีผล ทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงแตกต่างกัน |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ข้าวหอมอินทรีย์ |
en |
dc.subject |
Organic rice |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
ผู้บริโภค – ไทย – สมุทรปราการ |
en |
dc.subject |
Consumers – Thailand – Samut Prakan |
en |
dc.subject |
อาหารเพื่อสุขภาพ |
en |
dc.subject |
Healthy food |
en |
dc.title |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงในจังหวัดสมุทรปราการ |
en |
dc.title.alternative |
The Factors Influencing the Consumers' Buying Decisions for Organic Rice in Samutprakarn Province |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |