DSpace Repository

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงในจังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิรัตน์ ทองรอด
dc.contributor.advisor Wirat Tongrod
dc.contributor.author วริทธิพล พิชญ์พงศ์ศา
dc.contributor.author Varittipon Pichpongsa
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-08-22T08:04:47Z
dc.date.available 2025-08-22T08:04:47Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4388
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. en
dc.description.abstract การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงของผู้บริโภคในจังหวัดสมุทรปราการ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยส่วนประสมการตลาด และพฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่มีต่อการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 420 ตัวอย่าง ผลการวิเคราะห์ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง และมีอายุระหว่าง 30-39 ปี กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรส มีรสนิยมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพอยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงในระดับมาก และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างทั้ง 4 ปัจจัย พบว่า อันดับหนึ่ง ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และบริการ อันดับสอง ได้แก่ ปัจจัยด้านช่องทางจำหน่าย อันดับสาม ได้แก่ ปัจจัยด้านส่งเสริมการตลาด และอันดับสี่ ได้แก่ ปัจจัยด้านราคา ผลการทดสอบสมมติฐานสามารถสรุปได้ดังนี้ 1. ปัจจัยส่วนบุคคลบางประการ ได้แก่ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุง 2. ระดับพฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่แตกต่างกันทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงแตกต่างกัน 3. ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านราคา ด้านช่องทางการจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดที่แตกต่างกันมีผล ทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงแตกต่างกัน en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ข้าวหอมอินทรีย์ en
dc.subject Organic rice en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject ผู้บริโภค – ไทย – สมุทรปราการ en
dc.subject Consumers – Thailand – Samut Prakan en
dc.subject อาหารเพื่อสุขภาพ en
dc.subject Healthy food en
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงในจังหวัดสมุทรปราการ en
dc.title.alternative The Factors Influencing the Consumers' Buying Decisions for Organic Rice in Samutprakarn Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account