DSpace Repository

การแก้ปัญหายอดขายและส่วนครองตลาดที่ต่ำลงของรถยนต์วอลโว่

Show simple item record

dc.contributor.advisor จีรเดช อู่สวัสดิ์
dc.contributor.advisor Chiradet Ousawat
dc.contributor.author วิโรจน์ เตชะโกศล
dc.contributor.author Wirote Techakosol
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-09-02T01:57:41Z
dc.date.available 2025-09-02T01:57:41Z
dc.date.issued 2000
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4414
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียว เฉลิมพระเกียรติ, 2543 en
dc.description.abstract ภาคนิพนธ์นี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการเพิ่มส่วนครองตลาดและการปรับปรุงยอดขายของ บริษัทสวีเดน มอเตอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์วอลโว่ โดยศึกษาอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย ซึ่งพบว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนตร์ในประเทศไทย ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ดี ในปี 2539 เศรษฐกิจของประเทศได้ชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลถึงยอดขายและส่วนครองตลาดของบริษัทลดลงเป็นอย่างมาก จึงได้ศึกษาข้อมูลทางการตลาด ต้นทุนการผลิต และการประชาสัมพันธ์ ระหว่างรถยนต์หรูหราด้วยกันซึ่งเป็นคู่แข่ง เพื่อวิเคราะห์ถึงสภาวะและปัญหาของบริษัทและนำวิธีการปรับปรุงยอดขายและเพิ่มส่วนครองตลาดมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่อไป ผลการศึกษาพบว่า การที่ยอดขายและส่วนครองตลาดของรถยนต์วอลโว่มีแนวโน้มตกต่ำลงเรื่อยๆ เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ที่อยู่ในระดับเดียวกันและรถยนต์ทั้งหมดนั้น เนื่องมาจากราคา ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ของผู้ใช้รถยนต์ทั่วไป ราคาของรถยนต์วอลโว่ สูงขึ้น จนมีระดับใกล้เคียงกับราคารถยนต์ของคู่แข่ง ทั้งๆ ที่ในอดีตมีส่วนต่างของราคา สำหรับรถยนต์ขนาด 2300 ซีซี อยู่ประมาณ 2 แสนบาท จึงได้เสนอแนวทางในการแก้ปัญหาและได้เสนอแนะให้แก้ไขปัญหาในระยะสั้น โดยเสนอให้เพิ่มคุณค่าให้กับรถยนต์วอลโว่ขนาด 2300 ซีซี ซึ่งเป็นรุ่นที่มีการจำหน่ายมากที่สุด ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติมประมาณ 100,000 บาท การรับประกัน และส่วนลดเงินสดอีก อย่างละ 50,000 บาท ซึ่งยังคงสามารถทำกำไรได้อยู่เมื่อพิจารณาจากการวิเคราะห์ต้นทุน ในขณะเดียวกันก็ได้ทำการเสนอการปรับปรุงยอดขายและการเพิ่มส่วนครองตลาดในระยะยาว โดยการลดต้นทุนจากโครงสร้างต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการโฆษณาซึ่งคาดว่าจะสามารถนำส่วนแบ่งการตลาดที่สูญเสียไปกลับคืนมาได้และยังสามารถเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นมาได้ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject บริษัท สวีเดนมอเตอร์ จำกัด (มหาชน) en
dc.subject SWEDISH MOTORS CORPORATION LIMITED en
dc.subject รถยนต์วอลโว่ en
dc.subject Volvo automobiles en
dc.subject การแข่งขันทางการค้า en
dc.subject Competition en
dc.subject อุตสาหกรรมรถยนต์ en
dc.subject Automobile industry and trade en
dc.subject การวิเคราะห์ปัจจัยการผลิตกับผลผลิต en
dc.subject Input-output analysis en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject การตัดสินใจ en
dc.subject Decision making en
dc.subject รถยนต์ – การจัดซื้อ en
dc.subject Automobiles – Purchasing en
dc.title การแก้ปัญหายอดขายและส่วนครองตลาดที่ต่ำลงของรถยนต์วอลโว่ en
dc.title.alternative Improve Sales and Increasing Market Share : The Volvo Case en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account