dc.contributor.advisor |
เพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล |
|
dc.contributor.advisor |
Penn Chayavivatkul |
|
dc.contributor.author |
วินัย คงพาลา |
|
dc.contributor.author |
Winai Kongparlar |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-09-02T02:49:58Z |
|
dc.date.available |
2025-09-02T02:49:58Z |
|
dc.date.issued |
2004 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4418 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547. |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ (ติดฉลากเบอร์ 5) เพื่อใช้ในบ้านพักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาทัศนคติของผู้บริโภค ศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุตสาหกรรมประเภทเครื่องปรับอากาศ และศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศที่ใช้ในบ้านพักอาศัยในบ้านพักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อเผยแพร่ความรู้และเป็นแนวทางในการประชาสัมพันธ์ ให้กับองค์กรซึ่งกำลังรณรงค์ให้ประชาชนร่วมมือกันประหยัดพลังงาน เป็นแนวทางให้กับผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรม ประเภทเครื่องปรับอากาศในบ้านพักอาศัย และเป็นแนวทางให้กับหน่วยงาน ซึ่งวางแผนการตลาดในการจัดจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องปรับอากาศ
การศึกษาในครั้งนี้ ผู้ศึกษาใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยอัตราส่วนร้อยละ ค่าเฉลี่ยมัชฌิมเลขคณิตวิเคราะห์การกระจายของข้อมูลด้วยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Chi-square ในการทดสอบสมมติฐาน
จากการศึกษาพบว่า ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างเป็นดังนี้ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 20-29 ปี มีอาชีพเป็นพนังานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000-10,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นโสด ไม่มีเครื่องปรับอากาศใช้ภายในบ้านและไม่มีโครงการที่จะซื้อเครื่องปรับอากาศมาใช้ ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่มีเครื่องปรับอากาศใช้ภายในบ้าน และไม่มีโครงการที่จะซื้อเพิ่ม เหตุผลเพราะมีจำนวนเครื่องปรับอากาศเพียงพอแก่การใช้งานแล้ว โดยส่วนใหญ่จะมีเครื่องปรับอากาศจำนวน 1 เครื่อง ยี่ห้อล่าสุดที่ใช้ คือ มิตซูบิชิ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับการที่มีการรับประกันมากที่สุด ในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศกลุ่มตัวอย่าง จะปรึกษา บิดา มารดา ญาติพี่น้อง เป็นส่วนใหญ่
ปัจจัยที่คำนึงถึงในการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ (ติดฉลากเบอร์ 5) อันดับแรก ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเครื่อง อันดับสองขึ้นอยู่กับการรับประกันจากผู้ผลิต อันดับสุดท้าย คือ การเสนอเงื่อนไขในการซื้อ (ดาวน์น้อย ผ่อนนาน)
จากผลการศึกษาในครั้งนี้ องค์กรซึ่งกำลังรณรงค์ให้ประชาชนร่วมมือกันประหยัดพลังงาน ผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรม ประเภทเครื่องปรับอากาศในบ้านพักอาศัย และหน่วยงานซึ่งวางแผนการตลาดในการจำหน่าย สินค้าประเภทเครื่องปรับอากาศ ควรนำผลการศึกษาไปใช้เป็นแนวทางในการโฆษณา/ประชาสัมพันธ์ ผลิตสินค้าและวางแผนการตลาด เนื่องจากเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญที่สุด อีกทั้งหาทางพัฒนาด้านอื่นๆ ตามปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญรองลงมาด้วย โดยคำนึงถึงความสอดคล้อง และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการปรับปรุงและพัฒนามุ่งสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคในระยะยาว |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
เครื่องปรับอากาศ |
en |
dc.subject |
Air conditioning -- Equipment and supplies |
en |
dc.subject |
ที่อยู่อาศัย -- การใช้พลังงาน -- ไทย |
en |
dc.subject |
Dwellings -- Energy consumption -- Thailand |
en |
dc.subject |
การใช้พลังงานไฟฟ้า |
en |
dc.subject |
Electric power consumption |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค – ไทย – กรุงเทพฯ |
en |
dc.subject |
Consumer behavior – Thailand – Bangkok |
en |
dc.title |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ (ติดฉลากเบอร์ 5) เพื่อใช้ในบ้านพักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร |
en |
dc.title.alternative |
The Factors Influencing the Consumers' Buying Decisions for Energy-Saving-Model Air Conditione |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |