dc.contributor.advisor |
พรรณราย แสงวิเชียร |
|
dc.contributor.advisor |
Pannarai Saengwichian |
|
dc.contributor.author |
วินิตย์ ชุนเกษา |
|
dc.contributor.author |
Vinit Chunkasa |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-09-02T03:02:20Z |
|
dc.date.available |
2025-09-02T03:02:20Z |
|
dc.date.issued |
2000 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4419 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2543 |
en |
dc.description.abstract |
ภาคนิพนธ์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ถึงปัญหาและสาเหตุของการเกิดผลต่างระหว่างค่าใช้จ่ายตามงบประมาณที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี 5 ปีย้อนหลัง ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง 5 ย้อนหลัง และค่าใช้จ่ายจ่ายที่เกิดขึ้นจริงกับค่าใช้จ่ายตามงบประมาณเพื่อนำไปพิจารณาแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงของค่าใช้จ่ายตลอดจนเพื่อให้ได้แนวทางในการกำหนดบัญชีค่าใช้จ่ายในการขาย บริหาร และจัดจำหน่ายอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยผู้วิจัยได้ทำการศึกษาถึงเรื่องโครงสร้างบัญชีค่าใช้จ่ายแบบเดิมของค่าใช้จ่ายทุกประเภท โดยดูจากการดำเนินงาน และการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องในการบริหารและควบคุมค่าใช้จ่ายในการขาย บริหาร และจัดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 7 ท่าน ประกอบไปด้วย ผู้อำนวยการ ฝ่ายบัญชีและการเงิน ผู้ประสานงานฝ่ายบัญชีและการเงิน ผู้จัดการฝ่ายบัญชี ผู้จัดการฝ่ายการเงิน ผู้จัดการฝ่ายบริการ หัวหน้าแผนกบัญชี และผู้ตรวจสอบบัญชี
ผลการศึกษาโดยการสัมภาษณ์พบว่าบริษัทที่เป็นคู่แข่งที่สำคัญที่สุดของบริษัท คือ บริษัท บริดสโตน เนื่องจากมีกำลังผลิตสูงกว่า 2 เท่าของบริษัท และปัญหาวิกฤติที่มีผลต่อกำไรที่สำคัญที่สุด คือ ปัญหาในด้านต้นทุนสินค้า และค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ซึ่งวิธีการที่สำคัญที่สุดที่นำมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารค่าใช้จ่ายในการขาย บริหาร และจัดจำหน่าย คือ การจัดกลุ่มประเภทของค่าใช้จ่าย
จากการวิเคราะห์การเพิ่มขึ้นและลดลงของค่าใช้จ่าย สรุปได้ว่าการจำแนกรายการในแต่ละประเภทค่าใช้จ่ายถ้ามีรายละเอียดในการจัดทำค่าใช้จ่ายตามงบประมาณยิ่งมากเท่าใด จะเป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้นในการวิเคราะห์หาสาเหตุของความแตกต่างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพใน การบริหารค่าใช้จ่ายในการขาย บริหารและจัดจำหน่าย โดยการแยกประเภทและรายละเอียดของค่าใช้จ่ายในแต่ละประเภทให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน – ค่าใช้จ่าย |
en |
dc.subject |
Goodyear (Thailand) Public Company Limited – Costs |
en |
dc.subject |
การบัญชี |
en |
dc.subject |
Accounting |
en |
dc.subject |
การบัญชีต้นทุนกิจกรรม |
en |
dc.subject |
Activity-based costing |
en |
dc.subject |
บริษัท – การบัญชี |
en |
dc.subject |
Corporations – Accounting |
en |
dc.subject |
การบัญชีต้นทุน |
en |
dc.subject |
Cost accounting |
en |
dc.subject |
ตสาหกรรมรถยนต์ |
en |
dc.subject |
Automobile industry and trade |
en |
dc.title |
การวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายขายบริหารและการจัดจำหน่ายกรณีบริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน |
en |
dc.title.alternative |
The Analysis of Selling, Administative and Distribution Expenses of the Goodyear (Thailand ) Public Company Limited |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |