DSpace Repository

การวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายขายบริหารและการจัดจำหน่ายกรณีบริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรรณราย แสงวิเชียร
dc.contributor.advisor Pannarai Saengwichian
dc.contributor.author วินิตย์ ชุนเกษา
dc.contributor.author Vinit Chunkasa
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-09-02T03:02:20Z
dc.date.available 2025-09-02T03:02:20Z
dc.date.issued 2000
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4419
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2543 en
dc.description.abstract ภาคนิพนธ์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ถึงปัญหาและสาเหตุของการเกิดผลต่างระหว่างค่าใช้จ่ายตามงบประมาณที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี 5 ปีย้อนหลัง ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง 5 ย้อนหลัง และค่าใช้จ่ายจ่ายที่เกิดขึ้นจริงกับค่าใช้จ่ายตามงบประมาณเพื่อนำไปพิจารณาแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงของค่าใช้จ่ายตลอดจนเพื่อให้ได้แนวทางในการกำหนดบัญชีค่าใช้จ่ายในการขาย บริหาร และจัดจำหน่ายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้วิจัยได้ทำการศึกษาถึงเรื่องโครงสร้างบัญชีค่าใช้จ่ายแบบเดิมของค่าใช้จ่ายทุกประเภท โดยดูจากการดำเนินงาน และการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องในการบริหารและควบคุมค่าใช้จ่ายในการขาย บริหาร และจัดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 7 ท่าน ประกอบไปด้วย ผู้อำนวยการ ฝ่ายบัญชีและการเงิน ผู้ประสานงานฝ่ายบัญชีและการเงิน ผู้จัดการฝ่ายบัญชี ผู้จัดการฝ่ายการเงิน ผู้จัดการฝ่ายบริการ หัวหน้าแผนกบัญชี และผู้ตรวจสอบบัญชี ผลการศึกษาโดยการสัมภาษณ์พบว่าบริษัทที่เป็นคู่แข่งที่สำคัญที่สุดของบริษัท คือ บริษัท บริดสโตน เนื่องจากมีกำลังผลิตสูงกว่า 2 เท่าของบริษัท และปัญหาวิกฤติที่มีผลต่อกำไรที่สำคัญที่สุด คือ ปัญหาในด้านต้นทุนสินค้า และค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ซึ่งวิธีการที่สำคัญที่สุดที่นำมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารค่าใช้จ่ายในการขาย บริหาร และจัดจำหน่าย คือ การจัดกลุ่มประเภทของค่าใช้จ่าย จากการวิเคราะห์การเพิ่มขึ้นและลดลงของค่าใช้จ่าย สรุปได้ว่าการจำแนกรายการในแต่ละประเภทค่าใช้จ่ายถ้ามีรายละเอียดในการจัดทำค่าใช้จ่ายตามงบประมาณยิ่งมากเท่าใด จะเป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้นในการวิเคราะห์หาสาเหตุของความแตกต่างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพใน การบริหารค่าใช้จ่ายในการขาย บริหารและจัดจำหน่าย โดยการแยกประเภทและรายละเอียดของค่าใช้จ่ายในแต่ละประเภทให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน – ค่าใช้จ่าย en
dc.subject Goodyear (Thailand) Public Company Limited – Costs en
dc.subject การบัญชี en
dc.subject Accounting en
dc.subject การบัญชีต้นทุนกิจกรรม en
dc.subject Activity-based costing en
dc.subject บริษัท – การบัญชี en
dc.subject Corporations – Accounting en
dc.subject การบัญชีต้นทุน en
dc.subject Cost accounting en
dc.subject ตสาหกรรมรถยนต์ en
dc.subject Automobile industry and trade en
dc.title การวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายขายบริหารและการจัดจำหน่ายกรณีบริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน en
dc.title.alternative The Analysis of Selling, Administative and Distribution Expenses of the Goodyear (Thailand ) Public Company Limited en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account