dc.contributor.advisor |
วรสิทธิ์ จักษ์เมธา |
|
dc.contributor.advisor |
Worasith Jackmetha |
|
dc.contributor.author |
วิมลรัตน์ เหมือนศาสตร์ |
|
dc.contributor.author |
Vimonrat Muansat |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-09-02T03:48:05Z |
|
dc.date.available |
2025-09-02T03:48:05Z |
|
dc.date.issued |
2004 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4422 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547 |
en |
dc.description.abstract |
งานวิจัยเรื่อง “ความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อร้านจำหน่ายรองเท้าบาจา ในเขตกรุงเทพมหานคร” เป็นการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อร้านจำหน่ายรองเท้าบาจาและศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจและเพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาด เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสม โดยการวิจัยครั้งนี้ ได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง และทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยค่าสถิติ T-test และ F-test ด้วยระดับนัยสำคัญ 0.05
ผลการวิจัยจำแนกตามข้อมูลของผู้ตอบแบบสอบถาม
ผลการศึกษาวิจัยจากกลุ่มประชากร ตัวอย่าง พบว่า กลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ซึ่งเป็นเพศหญิง ร้อยละ 56.3 กลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่ ร้อยละ 69.5 มีช่วงอายุอยู่ระหว่าง 20-35 ปี กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่มีการศึกษาในระดับ ปวช./ปวส./อนุปริญญา ร้อยละ 39.5 กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท ร้อยละ 76 กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนในช่วง 5,001-10,000 ร้อยล 49.5 สถานภาพของกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีสถานภาพโสดถึงร้อยละ 58.8
ผลการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อร้านจำหน่ายรองเท้าบาจา พบว่า ระดับความพึงพอใจเป็นรายด้าน พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในรายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ลูกค้ามีความพึงพอใจมากในข้อสินค้ามีให้เลือกหลายประเภท และลูกค้ามีความพึงพอใจน้อยในข้อสินค้าแปลกใหม่ทันสมัย ด้านราคา ลูกค้ามีความพึงพอใจปานกลางในทั้ง 3 หัวข้อ คือ ราคาไม่แพงจนเกินไปเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น ราคามีความเหมาะสมกับรองเท้าในแต่ละประเภท และราคามีความเหมาะสมกับคุณภาพ ด้านสถานที่ ลูกค้ามีความพึงพอใจมาก ในข้อความสะดวกและความพอเพียงของสาขาจำหน่าย ลูกค้ามีความพึงพอใจน้อย ในข้อมีการแตกต่างร้านที่ดึงดูดสวยงามทันสมัย ด้านการส่งเสริมการตลาด ลูกค้ามีความพึงพอใจมากในข้อ มีรายการสินค้าลดราคาจากป้ายราคาปกติ ลูกค้ามีความพึงพอใจน้อย ในข้อการประชาสัมพันธ์เมื่อออกสินค้าใหม่ ด้านการบริการ ลูกค้ามีความพึงพอใจมากในช้อ การคิดเงินทอนเงินถูกต้องเสมอ ลูกค้ามีความพึงพอใจน้อยในข้อได้รับคำแนะนำจากพนักงานขายเป็นอย่างดีระหว่างการเลือกซื้อ
เมื่อพิจารณาความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.09 และเมื่อพิจารณารายด้านทั้ง 5 ด้าน ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบริการลูกค้า ด้านราคา ด้านสถานที่ และด้านส่งเสริมการตลาด มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางเช่นเดียวกัน โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.38 3.12 3.11 3.04 2.87 ตามลำดับ
ผลการทดสอบปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีความแตกต่างกันกับความพึงพอใจของลูกค้า พบว่า ลูกค้าเพศชายและหญิง มีความพึงพอใจต่อร้านจำหน่ายรองเท้าบาจา ไม่แตกต่างกันในด้านราคา สถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านการบริการ ลูกค้าที่มีอายุแตกต่างกัน มีความพึงพอใจต่อร้านจำหน่ายรองเท้าบาจา แตกต่างกันในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านการบริการ ลูกค้าที่มีการศึกษาต่างกัน มีความพึงพอใจต่อร้านจำหน่าย รองเท้าบาจา แตกต่างกันในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านการบริการ ลูกค้าที่มีอาชีพต่างกันมีความพึงพอใจต่อร้านจำหน่ายรองเท้าบาจา แตกต่างกันในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ลูกค้าที่มีรายได้เฉลี่ยต่างกัน มีความพึงพอใจต่อร้านจำหน่ายรองเท้าบาจา แตกต่างกันในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ลูกค้าที่มีสถานภาพต่างกันมีความพึงพอใจต่อร้านจำหน่ายรองเท้าบาจาไม่แตกต่างกันในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านการบริการ |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
อุตสาหกรรมรองเท้า |
en |
dc.subject |
Shoe industry |
en |
dc.subject |
Footwear industry |
en |
dc.subject |
บาจา (รองเท้า) |
en |
dc.subject |
Bata (Shoes) |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
ความพอใจของผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Patient satisfaction |
en |
dc.subject |
ร้านขายรองเท้า – ไทย – กรุงเทพฯ |
en |
dc.subject |
Shoes stores – Thailand – Bangkok |
en |
dc.subject |
ความคาดหวัง (จิตวิทยา) |
en |
dc.subject |
Expectation (Psychology) |
en |
dc.title |
ความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อร้านจำหน่ายรองเท้าบาจาในเขตกรุงเทพมหานคร |
en |
dc.title.alternative |
Customer' Satisfaction of Bata Shop in Bangkok |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |