dc.contributor.advisor |
วรสิทธิ์ จักษ์เมธา |
|
dc.contributor.advisor |
Worasith Jackmetha |
|
dc.contributor.author |
วิยะดา สุนทรวาทิน |
|
dc.contributor.author |
Viyada Soonthornvathin |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-09-02T04:07:12Z |
|
dc.date.available |
2025-09-02T04:07:12Z |
|
dc.date.issued |
2005 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4423 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงระดับความพึงพอใจของผู้บริโภค ที่มีต่อคุณภาพบริการของสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ จำแนกตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ ประเภทของบริการ และวัตถุประสงค์ของการใช้บริการ รวมทั้งเพื่อศึกษาถึงปัญหาที่ผู้บริโภคพบหลังจากใช้บริการของสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ เพื่อให้ผู้ประกอบการใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงธุรกิจ รวมทั้งเป็นแนวทาง สำหรับผู้ที่สนใจที่จะประกอบกิจการนวดเพื่อสุขภาพต่อไป
การศึกษาในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยใช้ตัวอย่าง 400 ตัวอย่างสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาจัดทำโดยได้นำแบบสอบถามที่ได้รวบรวมวิเคราะห์ ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบุคคล ซึ่งเป็นตัวแปรอิสระกับความพึงพอใจในคุณภาพบริการในด้านต่างๆ จำนวน 5 ด้าน โดยใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติ T-Test และ F-Test (One Way Anova)
ผลการศึกษาข้อมูลทั่วไปจากผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี/เทียบเท่า มีอาชีพเป็นลูกจ้าง/พนักงานบริษัท มีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 15,001-20,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นโสด ประเภทของบริการที่ใช้เป็นประจำ คือ นวดลำตัว แขน และขา วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการผ่อนคลาย และจำนวนครั้งในการใช้บริการเฉลี่ย 1 ครั้งต่อเดือน
ผลจากการศึกษาความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถาม ที่มีต่อคุณภาพสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพในด้านต่างๆ พบว่า โดยเฉลี่ยแล้วกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในคุณภาพบริการมากในทุกๆ ด้าน ซึ่งสรุปโดยรวม 5 อันดับแรกที่ผู้รับบริการให้ความสำคัญมาก คือ ความสะอาดของสถานบริการ ความสะอาดของผ้า อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการนวด ทักษะความชำนาญของผู้นวน บุคลิกท่าทางของผู้นวด ผู้นวดให้บริการด้วยความเต็มใจ สุภาพ ยิ้มแย้ม แจ่มใส พูดจาไพเราะ
ผลจากการทดสอบสมมติฐานระหว่างตัวแปรจากปัจจัยส่วนบุคคลกับความพึงพอใจในคุณภาพการบริการทั้ง 5 ด้าน พบว่า เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ ประเภทของบริการ วัตถุประสงค์ และจำนวนครั้งในการใช้บริการที่แตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในคุณภาพบริการแตกต่างกัน
สำหรับสถานภาพของผู้รับบริการที่แตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในคุณภาพบริการไม่แตกต่างกันในทุกๆ ด้าน |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ความพอใจของผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer satisfaction |
en |
dc.subject |
การบำบัดด้วยการนวด |
en |
dc.subject |
Massage therapy |
en |
dc.subject |
การนวด |
en |
dc.subject |
Massage |
en |
dc.subject |
สถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ – ไทย – กรุงเทพฯ |
en |
dc.subject |
Health massage – Thailand – Bangkok |
en |
dc.subject |
คุณภาพบริการ |
en |
dc.subject |
บริการลูกค้า |
en |
dc.subject |
Customer services |
en |
dc.title |
ความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อคุณภาพบริการของสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร |
en |
dc.title.alternative |
Consumers' Satisfaction to the Service Quality of Health Massage in Bangkok |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |