DSpace Repository

ความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อคุณภาพบริการของสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor วรสิทธิ์ จักษ์เมธา
dc.contributor.advisor Worasith Jackmetha
dc.contributor.author วิยะดา สุนทรวาทิน
dc.contributor.author Viyada Soonthornvathin
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-09-02T04:07:12Z
dc.date.available 2025-09-02T04:07:12Z
dc.date.issued 2005
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4423
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548 en
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงระดับความพึงพอใจของผู้บริโภค ที่มีต่อคุณภาพบริการของสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ จำแนกตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ ประเภทของบริการ และวัตถุประสงค์ของการใช้บริการ รวมทั้งเพื่อศึกษาถึงปัญหาที่ผู้บริโภคพบหลังจากใช้บริการของสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ เพื่อให้ผู้ประกอบการใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงธุรกิจ รวมทั้งเป็นแนวทาง สำหรับผู้ที่สนใจที่จะประกอบกิจการนวดเพื่อสุขภาพต่อไป การศึกษาในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยใช้ตัวอย่าง 400 ตัวอย่างสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาจัดทำโดยได้นำแบบสอบถามที่ได้รวบรวมวิเคราะห์ ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบุคคล ซึ่งเป็นตัวแปรอิสระกับความพึงพอใจในคุณภาพบริการในด้านต่างๆ จำนวน 5 ด้าน โดยใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติ T-Test และ F-Test (One Way Anova) ผลการศึกษาข้อมูลทั่วไปจากผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี/เทียบเท่า มีอาชีพเป็นลูกจ้าง/พนักงานบริษัท มีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 15,001-20,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นโสด ประเภทของบริการที่ใช้เป็นประจำ คือ นวดลำตัว แขน และขา วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการผ่อนคลาย และจำนวนครั้งในการใช้บริการเฉลี่ย 1 ครั้งต่อเดือน ผลจากการศึกษาความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถาม ที่มีต่อคุณภาพสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพในด้านต่างๆ พบว่า โดยเฉลี่ยแล้วกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในคุณภาพบริการมากในทุกๆ ด้าน ซึ่งสรุปโดยรวม 5 อันดับแรกที่ผู้รับบริการให้ความสำคัญมาก คือ ความสะอาดของสถานบริการ ความสะอาดของผ้า อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการนวด ทักษะความชำนาญของผู้นวน บุคลิกท่าทางของผู้นวด ผู้นวดให้บริการด้วยความเต็มใจ สุภาพ ยิ้มแย้ม แจ่มใส พูดจาไพเราะ ผลจากการทดสอบสมมติฐานระหว่างตัวแปรจากปัจจัยส่วนบุคคลกับความพึงพอใจในคุณภาพการบริการทั้ง 5 ด้าน พบว่า เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ ประเภทของบริการ วัตถุประสงค์ และจำนวนครั้งในการใช้บริการที่แตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในคุณภาพบริการแตกต่างกัน สำหรับสถานภาพของผู้รับบริการที่แตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในคุณภาพบริการไม่แตกต่างกันในทุกๆ ด้าน en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ความพอใจของผู้บริโภค en
dc.subject Consumer satisfaction en
dc.subject การบำบัดด้วยการนวด en
dc.subject Massage therapy en
dc.subject การนวด en
dc.subject Massage en
dc.subject สถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ – ไทย – กรุงเทพฯ en
dc.subject Health massage – Thailand – Bangkok en
dc.subject คุณภาพบริการ en
dc.subject บริการลูกค้า en
dc.subject Customer services en
dc.title ความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อคุณภาพบริการของสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร en
dc.title.alternative Consumers' Satisfaction to the Service Quality of Health Massage in Bangkok en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account