| dc.contributor.advisor | วรสิทธิ์ จักษ์เมธา | |
| dc.contributor.advisor | Worasith Jackmetha | |
| dc.contributor.author | วิยะดา สุนทรวาทิน | |
| dc.contributor.author | Viyada Soonthornvathin | |
| dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | |
| dc.date.accessioned | 2025-09-02T04:07:12Z | |
| dc.date.available | 2025-09-02T04:07:12Z | |
| dc.date.issued | 2005 | |
| dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4423 | |
| dc.description | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548 | en |
| dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงระดับความพึงพอใจของผู้บริโภค ที่มีต่อคุณภาพบริการของสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ จำแนกตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ ประเภทของบริการ และวัตถุประสงค์ของการใช้บริการ รวมทั้งเพื่อศึกษาถึงปัญหาที่ผู้บริโภคพบหลังจากใช้บริการของสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ เพื่อให้ผู้ประกอบการใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงธุรกิจ รวมทั้งเป็นแนวทาง สำหรับผู้ที่สนใจที่จะประกอบกิจการนวดเพื่อสุขภาพต่อไป การศึกษาในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยใช้ตัวอย่าง 400 ตัวอย่างสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาจัดทำโดยได้นำแบบสอบถามที่ได้รวบรวมวิเคราะห์ ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบุคคล ซึ่งเป็นตัวแปรอิสระกับความพึงพอใจในคุณภาพบริการในด้านต่างๆ จำนวน 5 ด้าน โดยใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติ T-Test และ F-Test (One Way Anova) ผลการศึกษาข้อมูลทั่วไปจากผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี/เทียบเท่า มีอาชีพเป็นลูกจ้าง/พนักงานบริษัท มีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 15,001-20,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นโสด ประเภทของบริการที่ใช้เป็นประจำ คือ นวดลำตัว แขน และขา วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการผ่อนคลาย และจำนวนครั้งในการใช้บริการเฉลี่ย 1 ครั้งต่อเดือน ผลจากการศึกษาความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถาม ที่มีต่อคุณภาพสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพในด้านต่างๆ พบว่า โดยเฉลี่ยแล้วกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในคุณภาพบริการมากในทุกๆ ด้าน ซึ่งสรุปโดยรวม 5 อันดับแรกที่ผู้รับบริการให้ความสำคัญมาก คือ ความสะอาดของสถานบริการ ความสะอาดของผ้า อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการนวด ทักษะความชำนาญของผู้นวน บุคลิกท่าทางของผู้นวด ผู้นวดให้บริการด้วยความเต็มใจ สุภาพ ยิ้มแย้ม แจ่มใส พูดจาไพเราะ ผลจากการทดสอบสมมติฐานระหว่างตัวแปรจากปัจจัยส่วนบุคคลกับความพึงพอใจในคุณภาพการบริการทั้ง 5 ด้าน พบว่า เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ ประเภทของบริการ วัตถุประสงค์ และจำนวนครั้งในการใช้บริการที่แตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในคุณภาพบริการแตกต่างกัน สำหรับสถานภาพของผู้รับบริการที่แตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในคุณภาพบริการไม่แตกต่างกันในทุกๆ ด้าน | en |
| dc.language.iso | th | en |
| dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
| dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
| dc.subject | ความพอใจของผู้บริโภค | en |
| dc.subject | Consumer satisfaction | en |
| dc.subject | การบำบัดด้วยการนวด | en |
| dc.subject | Massage therapy | en |
| dc.subject | การนวด | en |
| dc.subject | Massage | en |
| dc.subject | สถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ – ไทย – กรุงเทพฯ | en |
| dc.subject | Health massage – Thailand – Bangkok | en |
| dc.subject | คุณภาพบริการ | en |
| dc.subject | บริการลูกค้า | en |
| dc.subject | Customer services | en |
| dc.title | ความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อคุณภาพบริการของสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร | en |
| dc.title.alternative | Consumers' Satisfaction to the Service Quality of Health Massage in Bangkok | en |
| dc.type | Independent Studies | en |
| dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
| dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
| dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |