DSpace Repository

การวิเคราะห์ความสามารถในการส่งออกของอุตสาหกรรมเอทานอลไทยไปตลาดฟิลิปปินส์

Show simple item record

dc.contributor.advisor พิษณุ วรรณกูล
dc.contributor.advisor Pitsanu Wannakul
dc.contributor.author วัชรวรรณ แก้วรุ่งเรือง
dc.contributor.author Watcharawan Keawrungrueng
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2022-06-21T14:03:18Z
dc.date.available 2022-06-21T14:03:18Z
dc.date.issued 2013
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/456
dc.description วิทยานิพนธ์ (กจ.ม.) (การจัดการอุตสาหกรรม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2556. th
dc.description.abstract วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการแข่งขันของไทย เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศคู่แข่งขันที่สำคัญ คือ สหรัฐอเมริกา และบราซิล ในการส่งออกเอทานอลไปยังฟิลิปปินส์ และเพื่อศึกษาปัจจัยที่เอื้ออำนวยและที่เป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเอทานอลของไทย และให้ข้อเสนอแนะเพื่อพัมนาอุตสาหกรรมต่อไปในอนาคต โดยใช้ข้อมูลอนุกรมเวลา รายปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550-2554 ซึ่งวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ศึกษาโดยใช้ดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ปรากฏ (Revealed Comparative Advantage: RCA) ร่วมกับแนวคิดเกี่ยวกับความได้เปรียบทางการแข่งขันของประเทศ (Competitive advantage of nations) และจากการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT) จากการศึกษาพบว่าในปี พ.ศ. 2550-2554 ประเทศไทยมีค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ปรากฏ เท่ากับ 7.79, 3.62, 5.64, 4.48 และ 6.74 ตามลำดับ ในขณะที่ประเทศคู่แข่งขันที่สำคัญอย่างบราซิลมีค่าดัชนีเท่ากับ 107.08, 78.84, 82.54, 0.00 และ 0.13 ตามลำดับและสหรัฐอเมริกา มีค่าดัชนีเท่ากับ 0.00, 0.00, 1.24, 5.73 และ 3.98 ตามลำดับ จากตัวเลขดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ปรากฏพบว่าประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการส่งออกของอุตสาหกรรมเอทานอล โดยสามารถส่งออกเอทานอลไปตลาดประเทศฟิลิปปินส์ได้สม่ำเสมอ มากกว่าประเทศบราซิลและสหรัฐอเมริกา โดยบราซิลและสหรัฐอเมริการมีแนวโน้มค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบลดลง ในส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบในอุตสาหกรรมเอทานอลของไทย คือ ปัญหาด้านเทคโนโลยีการผลิต ราคาวัตถุดิบผันผวน และความไม่แน่นอนในนโยบายของภาครัฐ แต่โดยรวมแล้วอุตสาหกรรมเอทานอลของไทยจัดอยู่ในเกณฑ์ดีทั้งความพร้อมด้านอุตสาหกรรมสนับสนุนและเกี่ยวเนื่อง และตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง th
dc.description.abstract This study has objective to investigate performance of Thailand's ethanol export industry to the Philippines's market by compared with two major competitors, United Stated of America and Brasil. And study with support and hinder factors which affected to export performance included of the recommendation to enhance this industry. The period of this research is from 2007 to 2011 by analyzed Revealed Comparative Advantage (RCA) composed of the competitive advantage of nations plus Strengths Weaknesses Opportunities and Threats analysis (SWOT). By the study peroid between 2007 to 2011, Thailand's Revealed Comparative Advantage (RCA) is 7.79, 3.62, 5.64, 4.48 and 6.74 in respectively. While our competitors, Brazil, has Revelaed Comparative Advantage (RCA) index as 107.08, 78.84, 82.54, 0.00 and 0.13. And USA has Revealed Comparative Advantage (RCA) index as 0.00, 0.00, 1.24, 5.73 and 3.98. The significant of Thailand's RCA insists to the most competitiveness of Thailand compare among Brazil and USA. And the most advantafe of Thailand is logistic cost where the geography of Thailand is nearer than Brazil and USA. For weakness and treat, Thailand's Ethanol idustry has some problems such as an obsolete in production technology, fluctuate of feedstock cost and unstable Government's policy. However, Thailand's Ethanol industry still has a good chance to expand to related industries in down-steam and up-steam and extent to both domestic and oversea market in the future. th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject อุตสาหกรรมเอทานอล th
dc.subject Ethanol fuel industry th
dc.subject การแข่งขันทางการค้า th
dc.subject Competition th
dc.title การวิเคราะห์ความสามารถในการส่งออกของอุตสาหกรรมเอทานอลไทยไปตลาดฟิลิปปินส์ th
dc.title.alternative The Analysis of Export Performance for Ethanol Industry in Thailand to Philippines Market th
dc.type Thesis th
dc.degree.name การจัดการมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline การจัดการอุตสาหกรรม th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account