DSpace Repository

ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่

Show simple item record

dc.contributor.advisor เพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล
dc.contributor.advisor Penn Chayavivatkul
dc.contributor.author วลัยนุช ธรรมโสภารัตน์
dc.contributor.author Valainuch Thammasoparat
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-10-07T12:01:33Z
dc.date.available 2025-10-07T12:01:33Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4612
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 en
dc.description.abstract การวิจัยเรื่อง “ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่” เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เพื่อศึกษาความคิดเห็นในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาดของโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้ตัวอย่าง 200 ครัวเรือน สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำโดยนำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม มาวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS/PC+ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างและตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลซึ่งเป็นตัวแปรอิสระ กับพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นตัวแปรตามใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติ Chi-Square (x2) จากการศึกษาพบว่า คุณลักษณะบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง โสด มีอายุอยู่ในช่วง 30-39 ปี เป็นพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยส่วนใหญ่ 10,000-20,000 บาท ต่อเดือน ในแง่พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ตอบแบบสอบถามพบว่า ประเภทของโทรศัพท์ที่นิยมใช้มากที่สุด คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ เหตุผลสำคัญที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อใช้ติดต่อกับครอบครัว/เพื่อน ใช้ระบบดิจิตอลมากที่สุด ส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์ยี่ห้อโนเกีย บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อคือตนเอง และได้โทรศัพท์เคลื่อนที่มาโดยการซื้อ ส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน (Prepaid) ความถี่ในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ต่ำกว่า 100 ครั้ง ต่อเดือน ใช้เวลาในการโทรศัพท์อยู่ในช่วง 1-10 นาที ต่อครั้ง โทรตอนช่วงเวลา 18:01 น. – 22:00 น. ส่วนใหญ่จะไม่ซื้อหรือเปลี่ยนโทรศัพท์เคลื่อนที่เลยในระยะเวลา 1 ปี จากการศึกษาพบว่าปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาดของการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านการมีโครงข่ายครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ เป็นอันดับ 1 รองลงมา คือ ความคมชัดของสัญญาณรับ/ส่ง ตามด้วยปัจจัยทางประสิทธิภาพของการติดต่อสื่อสารและปัจจัยทางด้านราคาค่าบริการต่อครั้งเหมาะสม จากการทดสอบสมมุติฐานพบว่า คุณลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับปัจจัยในการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนสถานภาพไม่มีความสัมพันธ์กับปัจจัยในการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตกรุงเทพมหานคร โทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อโนเกียเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครมากที่สุดจริง โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครมากที่สุดจริง การวิจัยครั้งนี้ ยังได้เสนอ ข้อเสนอแนะสำหรับผู้บริหาร รวมทั้งทิศทางการวิจัยในอนาคต en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject โทรศัพท์เคลื่อนที่ en
dc.subject Cell phones en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค – ไทย – กรุงเทพฯ en
dc.subject Consumer behavior – Thailand – Bangkok en
dc.title ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ en
dc.title.alternative Attitudes and Consumer Behaviors of People in Bangkok Metro Politan for Using Mobile Phones en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account