DSpace Repository

โฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ที่มีผลต่อพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม จังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล
dc.contributor.advisor Thipaporn Phothithawil
dc.contributor.author วัชราภรณ์ เหลืองอำนวยศิริ
dc.contributor.author Watcharaporn Luang-Amnouysiri
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2025-10-07T13:00:39Z
dc.date.available 2025-10-07T13:00:39Z
dc.date.issued 2004
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4613
dc.description ภาคนิพนธ์ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547 en
dc.description.abstract โทรทัศน์เป็นสื่อที่มีอิทธิพลทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ เกือบทุกบ้านของไทยมีโทรทัศน์ประจำบ้าน ดังนั้น หากดูรายการในโทรทัศน์จะต้องมีการโฆษณามาคั่นเสมอ การวิจัยเรื่อง โฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ที่มีผลต่อพฤติกรรมของนักเรียนมัธยมปลาย มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาการชมโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์พฤติกรรมและรูปแบบโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม จังหวัดสมุทรปราการ และ (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมและรูปแบบโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม จังหวัดสมุทรปราการ ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลจำนวน 160 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นการแจกแบบสอบถาม โดยการสุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปรโดยใช้ตารางไขว้ ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 16 ปี อยู่ในระดับการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 1-5 คน บิดาและมารดา มีระดับการศึกษาประถมศึกษา ดูโทรทัศน์รายการต่าง ๆ ชมโฆษณาคั่นรายการ ส่วนใหญ่ชมโฆษณาในวันจันทร์ อังคาร พุธ และวันพฤหัสบดี ช่วงเวลา 18.01-19.00 น. วันศุกร์ ช่วงเวลา 20.01-21.00 น. วันเสาร์ กับ วันอาทิตย์ ช่วงเวลา 09.01-12.00 น. และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ช่วงเวลา 19.01-22.00 น. ส่วนใหญ่ชอบโฆษณาประเภทเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรทัศน์ เครื่องเสียง มือถือ ฯลฯ มากที่สุด มีพฤติกรรมชอบมากกว่ามีพฤติกรรมอยากทำตาม/ทำตามโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ที่เป็นรูปแบบการสาธิต การนำผู้เคยใช้มาอ้างอิง การนำดนตรีมาใช้ในโฆษณา และรูปแบบการนำบุคคลที่เป็นที่รู้จักมาโฆษณา ความชอบสินค้ประเภทของใช้ส่วนตัวมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมชอบโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ที่เป็นรูปแบบการสาธิต และช่วงวัน/เวลาในการชมโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ (วันจันทร์ช่วงเวลา 18.01-19.00 น. กับ 19.01-20.00 น. วันอังคารช่วงเวลา 19.01-20.00 น. และวันพุธช่วงเลา 18.01-19.00 น.) และความชอบสินค้าประเภทเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ประเภทของใช้ส่วนตัวมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมชอบโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ที่เป็นรูปแบบการนำบุคคลที่เป็นที่รู้จักมาโฆษณา วันและช่วงเวลาในการชมโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ (วันจันทร์ช่วงเวลา 18.01-19.00 น. และ 20.01-21.00 น. วันพฤหัสบดี ช่วงเวลา 20.01-21.00 น.) มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมอยากทำตามโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ที่เป็นรูปแบบการนำผู้เคยใช้มาอ้างอิง วันและช่วงเวลาในการชมโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ (วันจันทร์ช่วงเวลา 19.01-20.00 น.) มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมอยากทำตามโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ที่เป็นรูปแบบการนำบุคคลที่เป็นที่รู้จักมาโฆษณา วันและช่วงเวลาในการชมโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ (วันจันทร์ช่วงเวลา 18.01-19.00 น. และ 20.01-21.00 น.) และความชอบประเภทสินค้า กล่าวคือ สินค้าประเภทเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมทำตามโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ที่เป็นรูปแบบการนำผู้เคยใช้มาอ้างอิงปัจจัยส่วนบุคคล อายุ 15 ปี และความชอบประเภทเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมทำตามโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ที่เป็นรูปแบบการนำบุคคลที่เป็นที่รู้จักมาโฆษณา ข้อเสนอแนะจากการวิจัยครั้งนี้ ผู้ผลิตสื่อควรพิจารณาในการคัดเลือกตัวบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมาเป็นตัวแบบในการโฆษราทางสื่อโทรทัศน์สำหรับเยาวชน ควรมีการกำหนดเวเลาในช่วงตอนเย็นในการเผยแพร่โฆษณาที่เหมาะกับเยาวชน เพราะเยาวชนมักจะดูโทรทัศน์ในช่วงหลังเลิกเรียนตอนเย็น และ ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งต่อไป ควรที่จะวิจัยในกลุ่มตัวอย่างที่เยาวชนที่เป็นนักเรียนส่วนภูมิภาค เปรียบเทียบกับกลุ่มตัวอย่างที่เรียนในเขตกรุงเทพมหานคร และควรมีการทำวิจัยเปรียบเทียบอิทธิพลของสื่ออื่น ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ Internet เป็นต้น ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของเยาวชน en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย -- ไทย – สมุทรปราการ – พฤติกรรม en
dc.subject High school students – Thailand – Samut Prakan -- Behavior en
dc.subject โฆษณาทางโทรทัศน์ – อิทธิพล en
dc.subject Television advertising – Influence en
dc.subject โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม en
dc.subject Bangbovithayakom School en
dc.title โฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ที่มีผลต่อพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม จังหวัดสมุทรปราการ en
dc.title.alternative The Advertisement on Television Effecting Behavior of High School Students : A Case Study of Bangbovithayakom School in Samutprakarn Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การบริหารสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account