DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตกของผู้บริโภคในเขตร่มเกล้า กรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author วินัย อังคณาวิศัลย์
dc.contributor.author Winai Angkanawison
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-10-08T00:04:35Z
dc.date.available 2025-10-08T00:04:35Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4621
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตกของผู้บริโภคในเขตร่มเกล้า กรุงเทพมหานคร และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริโภคจำแนกตามเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ของผู้บริโภค วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริโภรคกับส่วนประสมทางการตลาด และรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ใช้วิธีการสุ่มประชากรตัวอย่างจากเขตร่มเกล้าจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติ t-test และ F-test (One-Way ANOVA) ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชายคิดเป็นร้อยละ 51.3 ส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด อายุอยู่ในช่วง 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001-20,000 บาท พฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตก พบว่า นิยมไปรับประทานอาหารที่ร้าน 13 เหรียญมากที่สุด สาเหตุที่สำคัญในการตัดสินใจบริโภค คือ ชอบรสชาติของอาหาร บุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกบริโภคมากที่สุด คือ เพื่อนหรือเพื่อนร่วมงาน และประเภทอาหารตะวันตกที่นิยมรับประทานมากที่สุด คือ อาหารประเภทย่าง ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความถี่ในการบริโภคนานกว่า 1 เดือนต่อครั้ง ช่วงเวลาตอนเย็นประมาณ 16.30-20.00 น. เป็นช่วงเวลาที่นิยมรับประทานมากที่สุด โดยส่วนใหญ่ใช้เวลาในการนั่งรับประทานประมาณครั้งละ 2 ชั่วโมง และส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายในการบริโภคแต่ละครั้งประมาณ 301-500 บาท กลุ่มผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกบริโภคทั้ง 4P อยู่ในระดับสำคัญมก โดยด้านผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในเรื่องอาหารสะอาด ถูกหลักอนามัย ด้านราคาต้องเหมาะสมกับคุณภาพของอาหาร ด้านสถานที่ภายในร้านต้องสะอาด มีระเบียบ ด้านการตลาดต้องมีการโฆษณาที่เน้นด้านผลิตภัณฑ์ และมีบัตรสมาชิกสำหรับใช้เป็นส่วนลด ก็เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ด้านรูปแบบการดำเนินชีวิต พบว่าผู้บริโภรคไปเดินห้างสรรพสินค้า / ศูนย์การค้าเป็นกิจกรรมที่ผู้บริโภคปฏิบัติบ่อยครั้ง ส่วนไปรับประทานอาหารนอกบ้านกับครอบครัว และเลี้ยงสังสรรค์กับเพื่อน ๆ เป็นกิจกรรมที่ผู้บริโภคปฏิบัติเป็นบางครั้ง ด้านความสนใจผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ และชอบทดลองทานอาหารแปลก ๆ ใหม่ ๆ เสมอ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject บริโภคนิสัย – ไทย – กรุงเทพฯ (ร่มเกล้า) en
dc.subject Food habits – Thailand – Bangkok (Romkhao) en
dc.subject ผู้บริโภค – ไทย – กรุงเทพฯ (ร่มเกล้า) en
dc.subject Consumers – Thailand – Bangkok (Romkhao) en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject อาหารตะวันตก en
dc.subject Western food en
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตกของผู้บริโภคในเขตร่มเกล้า กรุงเทพมหานคร en
dc.title.alternative Factors Effecting Consumers’ Behavior to Western Food in Romkhao, Bangkok en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account