dc.contributor.advisor |
พวงชมพู โจนส์ |
|
dc.contributor.advisor |
Puangchompoo Jones |
|
dc.contributor.author |
วินัย อังคณาวิศัลย์ |
|
dc.contributor.author |
Winai Angkanawison |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-10-08T00:04:35Z |
|
dc.date.available |
2025-10-08T00:04:35Z |
|
dc.date.issued |
2006 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4621 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549 |
en |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตกของผู้บริโภคในเขตร่มเกล้า กรุงเทพมหานคร และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริโภคจำแนกตามเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ของผู้บริโภค วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริโภรคกับส่วนประสมทางการตลาด และรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภค
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ใช้วิธีการสุ่มประชากรตัวอย่างจากเขตร่มเกล้าจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติ t-test และ F-test (One-Way ANOVA)
ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชายคิดเป็นร้อยละ 51.3 ส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด อายุอยู่ในช่วง 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001-20,000 บาท
พฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตก พบว่า นิยมไปรับประทานอาหารที่ร้าน 13 เหรียญมากที่สุด สาเหตุที่สำคัญในการตัดสินใจบริโภค คือ ชอบรสชาติของอาหาร บุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกบริโภคมากที่สุด คือ เพื่อนหรือเพื่อนร่วมงาน และประเภทอาหารตะวันตกที่นิยมรับประทานมากที่สุด คือ อาหารประเภทย่าง ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความถี่ในการบริโภคนานกว่า 1 เดือนต่อครั้ง ช่วงเวลาตอนเย็นประมาณ 16.30-20.00 น. เป็นช่วงเวลาที่นิยมรับประทานมากที่สุด โดยส่วนใหญ่ใช้เวลาในการนั่งรับประทานประมาณครั้งละ 2 ชั่วโมง และส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายในการบริโภคแต่ละครั้งประมาณ 301-500 บาท
กลุ่มผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกบริโภคทั้ง 4P อยู่ในระดับสำคัญมก โดยด้านผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในเรื่องอาหารสะอาด ถูกหลักอนามัย ด้านราคาต้องเหมาะสมกับคุณภาพของอาหาร ด้านสถานที่ภายในร้านต้องสะอาด มีระเบียบ ด้านการตลาดต้องมีการโฆษณาที่เน้นด้านผลิตภัณฑ์ และมีบัตรสมาชิกสำหรับใช้เป็นส่วนลด ก็เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค
ด้านรูปแบบการดำเนินชีวิต พบว่าผู้บริโภรคไปเดินห้างสรรพสินค้า / ศูนย์การค้าเป็นกิจกรรมที่ผู้บริโภคปฏิบัติบ่อยครั้ง ส่วนไปรับประทานอาหารนอกบ้านกับครอบครัว และเลี้ยงสังสรรค์กับเพื่อน ๆ เป็นกิจกรรมที่ผู้บริโภคปฏิบัติเป็นบางครั้ง ด้านความสนใจผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ และชอบทดลองทานอาหารแปลก ๆ ใหม่ ๆ เสมอ |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
บริโภคนิสัย – ไทย – กรุงเทพฯ (ร่มเกล้า) |
en |
dc.subject |
Food habits – Thailand – Bangkok (Romkhao) |
en |
dc.subject |
ผู้บริโภค – ไทย – กรุงเทพฯ (ร่มเกล้า) |
en |
dc.subject |
Consumers – Thailand – Bangkok (Romkhao) |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
อาหารตะวันตก |
en |
dc.subject |
Western food |
en |
dc.title |
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตกของผู้บริโภคในเขตร่มเกล้า กรุงเทพมหานคร |
en |
dc.title.alternative |
Factors Effecting Consumers’ Behavior to Western Food in Romkhao, Bangkok |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |