dc.contributor.advisor |
สุวพัชญ์ นาควัชระ |
|
dc.contributor.author |
วัลลี กลั่นชื่น |
|
dc.contributor.author |
Wanlee Klancheun |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-10-08T00:20:22Z |
|
dc.date.available |
2025-10-08T00:20:22Z |
|
dc.date.issued |
2003 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4622 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546. |
en |
dc.description.abstract |
การวิจัยมุ่งศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ ระบบการชำระเงินค่าสินค้าและบริการอื่น ๆ ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ ศึกษาปัจจัยที่คาดว่าจะกำหนดพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ ระบบการชำระค่าสินค้าและบริการ อื่น ๆ และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ ระบบการชำระเงินค่าสินค้าและบริการอื่น ๆ ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ
ระเบียบวิธีการทำวิจัย โดยเริ่มจากการศึกษาถึงความสำคัญและความเป็นมาของปัญหามีกรอบแนวคิดในการวิจัย ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 เป็นส่วนของข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย เพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน และสถานภาพ ส่วนที่ 2 เป็นข้อมูลส่วนที่เป็นพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ระบบการชำระเงิน (Payment Systems) ส่วนที่ 3 เป็นการศึกษาความพึงพอใจในการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ ระบบการชำระเงิน (Payment Systems) ในด้านพนักงานผู้ให้บริการ ด้านสถานที่ให้บริการ ด้านขั้นตอนการให้บริการ และด้านอุปกรณ์การให้บริการ
ข้อจำกัดและขอบเขตของการวิจัย เนื่องจากไม่สามารถทำการสำรวจจากประชากรทั้งหมดได้ จึงได้กำหนดจำนวนกลุ่มตัวอย่างเพื่อดำเนินการวิจัย โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยไม่คำนึงถึงความน่าจะเป็น แต่จะใช้การสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความสะดวกและวัตถุประสงค์ (Convenience & Purposive Sampling) เพราะสามารถหากลุ่มตัวอย่างประชากรได้จากจำนวนผู้มาใช้บริกรธนาคารพาณิชย์ด้านการชำระเงิน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการทำวิจัย ผู้ทำวิจัยได้เลือกใช้แบบสอบเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยกำหนดจำนวนแบบสอบถาม จำนวน 300 ชุด การทดสอบความน่าเชื่อถือของเครื่องมือผู้วิจัยทำการทดสอบหาความเที่ยงตรง (Validity) ความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถาม และตรวจสอบว่าคำถามในแบบทดสอบสามารถสื่อความหมายตรงตามที่ต้องการ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำเสนอและสรุปผลการวิจัยครั้งนี้ได้ใช้การคำนวนค่าสถิติต้นโดยใช้แบบวิเคราะห์สถิติเชิงบรรยาย สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง เป็นการศึกษาข้อมูลประชากรศาสตร์จำแนกเป็นเพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน และสถานภาพการสมรส ซึ่งพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 30-39 ปี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001-15,000 บาท และมีสถานภาพโสด เมื่อพิจารณาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของข้อมูลส่วนตัวของกลุ่มตัวอย่างจะพบว่าข้อมูล ด้านเพศ อายุ อาชีพ และสถานภาพของกลุ่มตัวอย่างอยู่ระหว่าง 0.48-0.75 ข้อมูลไม่กระจายมาก นั่นคือลักษณะข้อมูลของประชากรของกลุ่มตัวอย่างค่อนข้างจะใกล้เคียงกัน และจะมีลักษณะที่แตกต่างกันบ้างในเรื่องระดับการศึกษษ และรายได้ต่อเดือน เพราะมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ระหว่าง 1.20-4.13
ส่วนที่ 2 พฤติกรรมการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ระบบด้านการชำระเงิน (Payment Systems)
- กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้บริการธนาคารพาณิชย์โดยเฉลี่ยมากกว่า 2 ครั้ง/เดือน
- กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้บริการบ่อยที่สุดในช่วงเวลา 10.31-13.30 น.
- กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้บริการบ่อยที่สุดในวันที่ไม่แน่นอนแล้วแต่ความจำเป็น
- กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มาทำรายการประเภทชำระค่าบัตรเครดิตบ่อยครั้งที่สุด
- กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มทำรายการมากกว่า 2 รายการต่อครั้ง
ส่วนที่ 3 ระดับความพึงพอใจในการใช้บริการด้านระบบการชำระเงิน (Payment Systems)
- เรื่องระดับความพึงพอใจ ในระบบการชำระเงินด้านพนักงานผู้ให้บริการ พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ ในระบบการชำระเงินด้านพนักงาน ผู้ให้บริการในเรื่องความถูกต้องในการให้บริการมากที่สุด
- เรื่องระดับความพึงพอใจในระบบการชำระเงินด้านสถานที่ให้บริการพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระบบการชำระเงิน ด้านสถานที่ให้บริการ ในเรื่องความสะดวกในการเดินทางมากที่สุด
- เรื่องระดับความพึงพอใจ ในระบบการชำระเงินด้านขั้นตอนการให้บริการ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระบบการชำระเงินด้านขั้นตอนการให้บริการ ในเรื่องให้บริการลูกค้าตามลำดับก่อน-หลังมากที่สุด
- เรื่องระดับควมพึงพอใจ ในระบบการชำระเงินด้านอุปกรณ์การให้บริการ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระบบการชำระเงินด้านอุปกรณ์การให้บริการ ในเรื่องระบบการให้บริการทันสมัยมากที่สุด
- เรื่องปัจจัยที่ทำให้ท่านพึงพอใจเข้ามาใช้บริการด้านระบบการชำระเงิน พบว่าปัจจัยที่ทำกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ พึงพอใจเข้ามาใช้บริการด้านระบบการชำระเงิน ลำดับที่ 1 เพราะใกล้บ้าน ลำดับที่ 2 เพราะสะดวกในการติดต่อและลำดับที่ 3 การบริการของพนักงาน |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ธนาคารพาณิชย์ – ไทย – สมุทรปราการ |
en |
dc.subject |
Commercial banks – Thailand – Samut Prakan |
en |
dc.subject |
ธนาคารและการธนาคาร – ไทย – สมุทรปราการ |
en |
dc.subject |
Banks and banking – Thailand – Samut Prakan |
en |
dc.subject |
การชำระเงิน |
en |
dc.subject |
Payment |
en |
dc.subject |
ผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumers |
en |
dc.subject |
ความพอใจของผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer satisfaction |
en |
dc.subject |
การตัดสินใจ |
en |
dc.subject |
Decision making |
en |
dc.title |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต้อการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ด้านการบริการระบบการชำระเงิน |
en |
dc.title.alternative |
The Influencing Factor in Using the Payment Systems Service in Commercial Banks |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |