DSpace Repository

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต้อการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ด้านการบริการระบบการชำระเงิน

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุวพัชญ์ นาควัชระ
dc.contributor.author วัลลี กลั่นชื่น
dc.contributor.author Wanlee Klancheun
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-10-08T00:20:22Z
dc.date.available 2025-10-08T00:20:22Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4622
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546. en
dc.description.abstract การวิจัยมุ่งศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ ระบบการชำระเงินค่าสินค้าและบริการอื่น ๆ ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ ศึกษาปัจจัยที่คาดว่าจะกำหนดพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ ระบบการชำระค่าสินค้าและบริการ อื่น ๆ และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ ระบบการชำระเงินค่าสินค้าและบริการอื่น ๆ ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ ระเบียบวิธีการทำวิจัย โดยเริ่มจากการศึกษาถึงความสำคัญและความเป็นมาของปัญหามีกรอบแนวคิดในการวิจัย ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 เป็นส่วนของข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย เพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน และสถานภาพ ส่วนที่ 2 เป็นข้อมูลส่วนที่เป็นพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ระบบการชำระเงิน (Payment Systems) ส่วนที่ 3 เป็นการศึกษาความพึงพอใจในการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ ระบบการชำระเงิน (Payment Systems) ในด้านพนักงานผู้ให้บริการ ด้านสถานที่ให้บริการ ด้านขั้นตอนการให้บริการ และด้านอุปกรณ์การให้บริการ ข้อจำกัดและขอบเขตของการวิจัย เนื่องจากไม่สามารถทำการสำรวจจากประชากรทั้งหมดได้ จึงได้กำหนดจำนวนกลุ่มตัวอย่างเพื่อดำเนินการวิจัย โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยไม่คำนึงถึงความน่าจะเป็น แต่จะใช้การสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความสะดวกและวัตถุประสงค์ (Convenience & Purposive Sampling) เพราะสามารถหากลุ่มตัวอย่างประชากรได้จากจำนวนผู้มาใช้บริกรธนาคารพาณิชย์ด้านการชำระเงิน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการทำวิจัย ผู้ทำวิจัยได้เลือกใช้แบบสอบเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยกำหนดจำนวนแบบสอบถาม จำนวน 300 ชุด การทดสอบความน่าเชื่อถือของเครื่องมือผู้วิจัยทำการทดสอบหาความเที่ยงตรง (Validity) ความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถาม และตรวจสอบว่าคำถามในแบบทดสอบสามารถสื่อความหมายตรงตามที่ต้องการ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำเสนอและสรุปผลการวิจัยครั้งนี้ได้ใช้การคำนวนค่าสถิติต้นโดยใช้แบบวิเคราะห์สถิติเชิงบรรยาย สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง เป็นการศึกษาข้อมูลประชากรศาสตร์จำแนกเป็นเพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน และสถานภาพการสมรส ซึ่งพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 30-39 ปี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001-15,000 บาท และมีสถานภาพโสด เมื่อพิจารณาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของข้อมูลส่วนตัวของกลุ่มตัวอย่างจะพบว่าข้อมูล ด้านเพศ อายุ อาชีพ และสถานภาพของกลุ่มตัวอย่างอยู่ระหว่าง 0.48-0.75 ข้อมูลไม่กระจายมาก นั่นคือลักษณะข้อมูลของประชากรของกลุ่มตัวอย่างค่อนข้างจะใกล้เคียงกัน และจะมีลักษณะที่แตกต่างกันบ้างในเรื่องระดับการศึกษษ และรายได้ต่อเดือน เพราะมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ระหว่าง 1.20-4.13 ส่วนที่ 2 พฤติกรรมการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ระบบด้านการชำระเงิน (Payment Systems) - กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้บริการธนาคารพาณิชย์โดยเฉลี่ยมากกว่า 2 ครั้ง/เดือน - กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้บริการบ่อยที่สุดในช่วงเวลา 10.31-13.30 น. - กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้บริการบ่อยที่สุดในวันที่ไม่แน่นอนแล้วแต่ความจำเป็น - กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มาทำรายการประเภทชำระค่าบัตรเครดิตบ่อยครั้งที่สุด - กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มทำรายการมากกว่า 2 รายการต่อครั้ง ส่วนที่ 3 ระดับความพึงพอใจในการใช้บริการด้านระบบการชำระเงิน (Payment Systems) - เรื่องระดับความพึงพอใจ ในระบบการชำระเงินด้านพนักงานผู้ให้บริการ พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ ในระบบการชำระเงินด้านพนักงาน ผู้ให้บริการในเรื่องความถูกต้องในการให้บริการมากที่สุด - เรื่องระดับความพึงพอใจในระบบการชำระเงินด้านสถานที่ให้บริการพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระบบการชำระเงิน ด้านสถานที่ให้บริการ ในเรื่องความสะดวกในการเดินทางมากที่สุด - เรื่องระดับความพึงพอใจ ในระบบการชำระเงินด้านขั้นตอนการให้บริการ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระบบการชำระเงินด้านขั้นตอนการให้บริการ ในเรื่องให้บริการลูกค้าตามลำดับก่อน-หลังมากที่สุด - เรื่องระดับควมพึงพอใจ ในระบบการชำระเงินด้านอุปกรณ์การให้บริการ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระบบการชำระเงินด้านอุปกรณ์การให้บริการ ในเรื่องระบบการให้บริการทันสมัยมากที่สุด - เรื่องปัจจัยที่ทำให้ท่านพึงพอใจเข้ามาใช้บริการด้านระบบการชำระเงิน พบว่าปัจจัยที่ทำกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ พึงพอใจเข้ามาใช้บริการด้านระบบการชำระเงิน ลำดับที่ 1 เพราะใกล้บ้าน ลำดับที่ 2 เพราะสะดวกในการติดต่อและลำดับที่ 3 การบริการของพนักงาน en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ธนาคารพาณิชย์ – ไทย – สมุทรปราการ en
dc.subject Commercial banks – Thailand – Samut Prakan en
dc.subject ธนาคารและการธนาคาร – ไทย – สมุทรปราการ en
dc.subject Banks and banking – Thailand – Samut Prakan en
dc.subject การชำระเงิน en
dc.subject Payment en
dc.subject ผู้บริโภค en
dc.subject Consumers en
dc.subject ความพอใจของผู้บริโภค en
dc.subject Consumer satisfaction en
dc.subject การตัดสินใจ en
dc.subject Decision making en
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต้อการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ด้านการบริการระบบการชำระเงิน en
dc.title.alternative The Influencing Factor in Using the Payment Systems Service in Commercial Banks en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account