DSpace Repository

การพัฒนาและปรับปรุงองค์กร : มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

Show simple item record

dc.contributor.advisor สถาพร ปิ่นเจริญ
dc.contributor.advisor Sathaporn Pincharoan
dc.contributor.author วันชัย ญาณอุบล
dc.contributor.author Wanchai Yan-Ubol
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-10-08T00:44:57Z
dc.date.available 2025-10-08T00:44:57Z
dc.date.issued 2004
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4623
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546. en
dc.description.abstract เนื่องด้วยมูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพฯ เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นโดยมิได้มีจุดมุ่งหมายในการแสวงหากำไร แต่จัดตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อให้กรุงเทพมหานคร ในฐานะเมืองหลวงของประเทศไทย มีวงออร์เคสตราประจำเมือง และจัดการแสดงดนตรีคลาสสิคอย่างต่อเนื่อง เผยแพร่ดนตรีคลาสสิค และสนับสนุนส่งเสริมให้มีการศึกษาดนตรีคลาสสิค พัฒนานักดนตรีให้เป็นนักดนตรีอาชีพ การที่มูลนิธิจำดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ จะต้องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานของภาครัฐ ภาคเอกชน และบุคคลผู้มีใจรักดนตรี ดังเช่นวงออร์เคสตราในนานาอารยะประเทศได้รับแต่ด้วยภาครัฐยังไม่เห็นความสำคัญในด้านวัฒนธรรมดนตรีคลาสสิค จึงไม่ได้ให้การสนับสนุนเท่าที่ควร การดำเนินงานที่ผ่านมตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี มูลนิธิได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินจากคณะกรรมการมูลนิธิเป็นหลัก และรับการสนับสนุนจากองค์กรธุรกิจที่ให้การสนับสนุนในการเป็นเจ้าภาพจัดการแสดงคอนเสิร์ต ทำให้มูลนิธิประสบปัญหาทางการเงินและในปี พ.ศ. 2540 ประเทศไทยเกิดวิกฤตเศรษฐกิจมีผลกระทบที่รุนแรงต่อนักธุรกิจ และสภาวะเศรษฐกิจ ทำให้มูลนิธิขาดการสนับสนุนทางการเงิน มูลนิธิจึงจำเป็นต้องดำเนินการด้านการหารายได้และลดค่าใช้จ่าย การหารายได้นอกจากการรับบริจาคแล้ว มูลนิธิได้ดำเนินงานโดยสร้างธุรกิจ เป็นหน่วยธุรกิจสร้างรายได้ขึ้น ได้แก่จัดการแสดงคอนเสิร์ต รับจ้างบันทึกเสียงและรับจ้างแสดงดนตรี การจัดทำการบันทึกเสียงและผลิตแผ่นคอมแพคดิสก์และเทปเพลงจัดจำหน่าย เปิดโรงเรียนสอนดนตรีสากล การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาเพื่อปรับปรุงและพัฒนามูลนิธิ ในด้านการดำเนินงาน เพิ่มศักยภาพด้านการตลาด โดยแนวทางในการศึกษานั้น ได้ศึกษาถึงปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการดำเนินงานในหน่วยธุรกิจ ซึ่งจะพบว่า ภาครัฐเริ่มมีนโยบายให้การสนับสนุนมากขึ้น ทั้งรูปการประกาศให้มูลนิธิเป็นองค์กรการกุศล ทัศนคติของสังคมเปลี่ยนไปให้การยอมรับมากขึ้น ด้านปัจจัยภายในศึกษาถึงจุดแข็ง จุดอ่อนขององค์กร จะพบว่าจุดแข็งด้านบุคลากรในวงมีทักษะสูงมีความรู้ความชำนาญ มูลนิธิต้องนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร ส่วนในด้านผลิตภัณฑ์นั้น การจัดคอนเสิร์ตจะต้องเพิ่มช่องทางการจำหน่ายบัตร การส่งเสริมการขาย การรับจ้างบันทึกเสียงและในการจัดจำหน่ายคอมแพคดิสก์และเทปเพลงเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้มูลนิธิ มูลนิธิจะต้องจัดทำแผนการตลาดเชิงรุก ส่วนโรงเรียนสอนดนตรีสากลนั้น นอกจากจะเน้นการสอนแบบเดี่ยวโดยเน้นความเป็นเลิศควรเพิ่มการสอนให้กับผู้ต้องการเรียนเพื่อเป็นสันทนาการด้วย en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ – การบริหาร en
dc.subject Bangkok Symphony Orchestra Foundation – Administration en
dc.subject วงดนตรีซิมโฟนีกรุงเทพ en
dc.subject Bangkok Symphony Orchestra en
dc.subject เพลงคลาสสิก en
dc.subject Classical music en
dc.subject การบริหารองค์การ en
dc.subject Associations, institutions, etc. – Management en
dc.title การพัฒนาและปรับปรุงองค์กร : มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร en
dc.title.alternative Organization Development of Bangkok Symphony Orchestra Foundation en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account