DSpace Repository

คุณภาพบริการตามความคาดหวังและการรับรู้ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ : กรณีศึกษาอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวง

Show simple item record

dc.contributor.advisor พิษณุ วรรณกูล
dc.contributor.advisor Pitsanu Wannakul
dc.contributor.author ศิริญญา ผ่องเมฆินทร์
dc.contributor.author Sirinya Phongmaykin
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-11-11T08:24:49Z
dc.date.available 2025-11-11T08:24:49Z
dc.date.issued 2008
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4809
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (การจัดการอุตสาหกรรม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551 en
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคาดหวังและการรับรู้ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวงที่มีต่อคุณภาพการบริหารของอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวง (2) เพื่อศึกษาระดับความคาดหวังของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวงที่มีสถานภาพแตกต่างกัน และศึกษาระดับการรับรู้ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวงที่มีสถานภาพแตกต่างกัน (3) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคาดหวังของผู้เช่าอพาร์ทในเขตสวนหลวงที่มีสถานภาพแตกต่างกันและเปรียบเทียบระดับการรับรู้ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวงที่มีสถานภาพแตกต่างกัน (4) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับความคาดหวังของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวง โดยจำแนกเป็นระดับล่างและระดับบน (5) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับการรับรู้ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวงโดยจำแนกเป็นระดับล่างและระดับบน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ อพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวง 9 แห่ง และสุ่มตัวอย่างโดยวิธียามาเน่ ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 258 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบสอบถามคุณภาพบริหารที่ดัดแปลงจากพาราสุรามาน ประกอบไปด้วย 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจในการให้บริการ ด้านการตอบสนองต่อผู้รับริการ ด้านการให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ ด้านความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้รับบริการและด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ โดยผู้ศึกษาได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า T-test และ F-test การทดสอบค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่ม ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1. ผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวง มีความคาดหวังต่อคุณภาพบริการของอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวง โดยภาพรวมทั้ง 5 ด้านอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.17) โดยคาดหวังมากที่สุดในด้านการให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ (ค่าเฉลี่ย 4.25) ในส่วนของการรับรู้พบว่า มีการรับรู้ในภาพรวมทั้ง 5 ด้านอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.83) โดยรับรู้มากที่สุดในด้านความเชื่อถือไว้วางใจในการให้บริการ (ค่าเฉลี่ย 3.98) 2. ระดับความคาดหวังและการรับรู้ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวงที่มีสถานภาพแตกต่างกันทั้งพบว่า ความคาดหวังโดยภาพรวมใน 5 ด้าน จำแนกตามเพศอยู่ในระดับมาก จำแนกตามอายุอยู่ในระดับมาก จำแนกตามรายได้อยู่ในระดับมาก จำแนกตามระดับการศึกษาในระดับประถมศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง นอกจากนั้น อยู่ในระดับมาก และจำแนกตามอาชีพอยู่ในระดับมาก ส่วนของการรับรู้โดยภาพรวมใน 5 ด้าน จำแนกตามเพศอยู่ในระดับมาก จำแนกตามอายุอยู่ในระดับมาก จำแนกตามรายได้อยู่ในระดับมาก จำแนกตามระดับการศึกษาในระดับประถมศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง นอกจากนั้นอยู่ในระดับมากและจำแนกตามอาชีพอยู่ในระดับมาก 3. เปรียบเทียบระดับความคาดหวังของผู้เช่าอพาร์เม้นท์ในเขตสวนหลวงที่มีสถานภาพแตกต่างกัน ความคาดหวังภาพรวมใน 5 ด้าน จำแนกตามเพศและอายุ พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 จำแนกตามรายได้ ระดับการศึกษาและอาชีพพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ส่วนของการรับรู้ภาพรวมใน 5 ด้านจำแนกตามเพศ อายุและรายได้ พบว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 จำแนกตามระดับการศึกษาและอาชีพพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 4. ระดับความคาดหวังของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวงโดยจำแนกเป็นระดับล่างและระดับบน พบว่าผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในระดับบนและล่างมีความคาดหวังโดยภาพรวมใน 5 ด้าน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยคาดหวังมากที่สุดในด้านการให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ 5. ระดับการรับรู้ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวง โดยจำแนะเป็นระดับล่างและระดับบนผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในระดับบนและล่างมีการรับรู้โดยภาพรวมแตกต่างกัน โดยผู้เช่าระดับล่างรับรู้น้อยที่สุดด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ผู้เช่าระดับบนรับรู้น้อยที่สุด ด้านความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้รับบริการ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject Apartments en
dc.subject ห้องชุด en
dc.subject ความคาดหวัง (จิตวิทยา) en
dc.subject Expectation (Psychology) en
dc.subject ผู้ให้เช่าและผู้เช่าอสังหาริมทรัพย์ en
dc.subject Landlord and tenant en
dc.subject บริการลูกค้า en
dc.subject Customer services en
dc.subject การรับรู้ en
dc.subject Perception en
dc.title คุณภาพบริการตามความคาดหวังและการรับรู้ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ : กรณีศึกษาอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวง en
dc.title.alternative The Expectations and Perceptions in the Service Quality of the Apartment Renters : A Case Study of Apartment in Suanluang Area en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การจัดการอุตสาหกรรม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account