DSpace Repository

การเกิดขึ้นการอยู่และการเปลี่ยนแปลงของตลาดคลองสวน 100 ปี จังหวัดฉะเชิงเทรา - จังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธีรโชติ เกิดแก้ว
dc.contributor.author Cui, Xin
dc.date.accessioned 2022-07-10T14:06:07Z
dc.date.available 2022-07-10T14:06:07Z
dc.date.issued 2020
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/480
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.) (การสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2563 th
dc.description.abstract การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเกิดขึ้น การดำรงอยู่ และการเปลี่ยนแปลง และความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวในการพัฒนาตลาดคลองสวน 100 ปี จังหวัดฉะเชิงเทรา-จังหวัดสมุทรปราการ โดยใช้วิธีการสังเกตและการสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นเครื่องมือในการศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือพ่อค้าแม่ค้าในตลาดคลองสวน 100 ปี คัดเลือกแบบมีสัดส่วนและสุ่มตัวอย่างแบบง่าย จำนวน 15 คนและลูกค้าที่มาซื้อสินค้าที่ตลาดคลองสวน 100 ปีใช้วิธีสุ่มแบบบังเอิญ จำนวน 30 คน และนำเสนอผลการวิจัยแบบพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1) การเกิดขึ้น การอพยพเข้ามาประกอบอาชีพค้าขายของชาวจีน มีการติดต่อซื้อขายสินค้าทั้งในและนอกประเทศ ส่งผลให้ตลาดขยายตัวตามลำดับและได้สืบทอดกิจการค้าต่อกันมาจนถึงรุ่นลูกหลาน 2) การดำรงอยู่ ความมีชื่อเสียงของสินค้าบางประเภททั้งด้านฝีมือ รสชาติและวิธีการทำที่ยังคงแบบดั้งเดิมที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ วิถีชีวิตที่ยังคงรักษาไว้ทั้งด้านอาหาร ที่อยู่อาศัย และขนบธรรมเนียม ประเพณี 3) การเปลี่ยนแปลง ได้พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในปัจจุบันที่มีสินค้าหลากหลายมากขึ้น ตามความต้องการของลูกค้า ส่วนด้านความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวในการพัฒนาตลาดคลองสวน 100 ปี พบว่า 1) ด้านอาหารที่มีลักษณะเฉพาะของชุมชนท้องถิ่น รสชาติดั้งเดิมที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ สินค้าพื้นบ้านที่เป็นภูมิปัญญาของชุมชนท้องถิ่นสถาปัตยกรรมที่มีลักษณะเด่นและเป็นจุดขายของตลาดแห่งนี้ 2) ปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจเลือกมาท่องเที่ยวที่ตลาดคลองสวน 100 ปี คือ ความเก่าแก่และธรรมชาติอันสมบูรณ์รอบตลาด 3)แนวทางการส่งเสริมและพัฒนการท่องเที่ยวตลาดคลองสวน 100 ปี คือ การนำสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ มาช่วยประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ ในตลาดแห่งนี้ให้แพร่หลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก และให้คนในชุมชนตลาดแห่งนี้และนักท่องเที่ยวช่วยกันรักษาความสะอาดบริเวณตลาด สร้างห้องน้ำที่สะอาดและลานจอดรถที่สะดวกสบาย th
dc.description.abstract This research aimed to study the origin, existence and changes of the 100-year Klong Suan Market in Chachengsao and Samutprakarn provinces. Ideas of tourist were also studied for further development of the market. Research methodology included observations and in depth interviews. The sample groups were fifteen vendors in the market, proportionally selected and simple sampling, and thirty tourist or buyers, selected by chances. The research findings were reported as a descriptive analysis. Three major findings about the market were: 1) its origin started by Chinese immigrants, trading locallt and abroad; their business had been inherited for three generations. 2) The existence of the market was subjected to the up-to-date adjustment correlating to requirements of customers; the traditional life style of food and houses. And 3) changes, the markey had been developed to be a tourist attraction where various products were distributed as requirements of customers. Regarding ideas of tourists for developing the market, three areas were observed, including 1) the uniqueness of food and architecture, the tourist preferred the local and original taste of food, inherited from the ancestral generation; local products created from wisdom of the communities; and the architectural landmarks of the market. 2) The rich and ancient nature surrounding the market was the key factor attracting tourists to visit the market. And 3) promotions of the market suggested by tourists included advertising through various social media and the cleanness and sufficiency of the area and facilities, like toilets and parking lots. th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject การเปลี่ยนแปลงทางสังคม th
dc.subject Social change th
dc.subject ตลาดคลองสวน 100 ปี th
dc.subject The 100-Year Klong Suan Market th
dc.subject ตลาด -- ไทย -- สมุทรปราการ th
dc.subject Market -- Thailand -- Samut Prakarn th
dc.subject ตลาด -- ไทย -- ฉะเชิงเทรา th
dc.subject Market -- Thailand -- Chachengsao th
dc.title การเกิดขึ้นการอยู่และการเปลี่ยนแปลงของตลาดคลองสวน 100 ปี จังหวัดฉะเชิงเทรา - จังหวัดสมุทรปราการ th
dc.title.alternative The Study of the Establishing, Existence and Change of the 100-year Klong Suan Market in Chachengsao and Samut Prakarn Province th
dc.type Thesis th
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline การสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account