DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้และตัดสินใจเลือกใช้สินค้าและบริการต่อการทำการตลาดในรูปแบบความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author ศรายุทธ สีจร
dc.contributor.author Sarayuth Seejorn
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-11-12T02:26:16Z
dc.date.available 2025-11-12T02:26:16Z
dc.date.issued 2008
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4821
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551 en
dc.description.abstract บรรษัทบริบาล (Corporate Social Responsibility) หรือ CSR หมายถึง การดูแลรักษาไม่เฉพาะในส่วนที่เป็นกิจการ แต่ยังแผ่ขยายกว้างออกไปครอบคลุมในส่วนที่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดที่อยู่โดยรอบกิจการ ด้วยเงื่อนไขของคุณธรรม และการคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทั้งในและนอกกิจการอย่างเท่าเทียมกัน ในอันที่จะทำให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุขปัจจุบัน รูปแบบการพัฒนาธุรกิจมุ่งไปสู่การพัฒนาไปสู่ความยั่งยืนในตัวธุรกิจ จากความหมายของ CSR จึงถือได้ว่าการทำการตลาดในรูปแบบ CSR เป็นกลยุทธ์ที่ทุกธุรกิจและทุกองค์กรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ผู้วิจัยจึงสนใจเพื่อศึกษาให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้และตัดสินใจเลือกใช้สินค้าและบริการของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ต่อการทำการตลาดในรูปแบบความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) และความคิดเห็นของผู้บริโภรค เพื่อนำผลงานวิจัยนี้ไปเป็นแนวทางในการทำการตลาดในรูปแบบความผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) อย่างเหมาะสม การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิง (Survey Research) โดยใช้ตัวอย่าง 400 ตัวอย่าง โดยได้นำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่ออธิบายลักษณะทางประชากรศาสตร์ และตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานใช้การวิเคราะห์ไคสแควร์ (Chi-Square) ผลจากการศึกษาข้อมูลทั่วไป พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ร้อยละ 71.3 เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ย 29 ปี ส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด ร้อยละ 68.3 รายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท ร้อยละ 41.9 มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 70.1 ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้าง/พนักงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 42.9 ผลการศึกษาความร้และความเข้าใจในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) ของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 61.3 ไม่ทราบความหมายของความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) และผู้ตอบแบบสอบถามมีความเข้าใจว่า CSR คือ ความรับผิดชอบของบริษัทต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับแรก รองลงมาเข้าใจว่า CSR คือ ความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม และเข้าใจว่า CSR คือ ความรับผิดชอบต่อลูกค้า ผลการศึกษาการรับรู้ข้อมูลข่าวสารในเรื่องความรับผิดขอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) พบว่า ส่วนใหญ่รับรู้ข้อมูลข่าวสารจากสื่อโทรทัศน์ รองลงมาได้แก่ ทางหนังสือพิมพ์และการจัดกิจกรรมพิเศษ ผลการศึกษาการทำการตลาดในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) มีผลต่อภาพลักษณ์ของตราสินค้าและการตัดสินใจเลือกใช้สินค้าและบริการ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ จะซื้อสินค้าและบริการจากบริษัทที่ทำ CSR en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ en
dc.subject Social responsibility of business en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject การสร้างชื่อตราผลิตภัณฑ์ en
dc.subject Branding (Marketing) en
dc.subject ความต้องการซื้อสินค้า en
dc.subject ความเต็มใจจ่าย en
dc.subject Willingness to pay en
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้และตัดสินใจเลือกใช้สินค้าและบริการต่อการทำการตลาดในรูปแบบความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร en
dc.title.alternative Factors Effecting the Consumers' Perception and the Decision to Buy Products and Services under Corporate Social Responsibility (CSR) Marketing Concept of People in Bangkok en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account