DSpace Repository

ความคิดเห็นของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่มีต่อโฆษณาในอินเตอร์เน็ต

Show simple item record

dc.contributor.advisor ยุทธนา ธรรมเจริญ
dc.contributor.advisor Yuthana Thamcharoen
dc.contributor.author ศิริพร เพ็ญธัญกร
dc.contributor.author Siriporn Pentanyakorn
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-11-29T16:00:58Z
dc.date.available 2025-11-29T16:00:58Z
dc.date.issued 1999
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4876
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 en
dc.description.abstract ในยุคที่การสื่อสารเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน ทุกคนต้องการบริโภคข้อมูลให้มากที่สุด เท่าที่จะมากได้ ไม่ว่าข้อมูลนั้นจะอยู่ ณ.มุมไหนบนโลกใบนี้ วิธีการที่ให้ได้มาซึ่งข่าวสารนั้น อาจจะมาจากสื่อสิ่ง พิมพ์ต่างๆ สื่อจากภาพยนต์ โทรทัศน์ วิทยุ หรือ จากเพื่อน แต่สื่อที่กล่าวมานี้ยังไม่เพียงพอต่อการตอบ สนองความต้องการทางด้านข้อมูล ดังนั้นจึงมีการพัฒนาเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ใช้เกี่ยวกับการส่งและสื่อสาร ข้อมูลต่าง ๆ มากมาย เพื่อให้ทันสมัยและรวดเร็ว จนกระทั่งปัจจุบันสิ่งที่ทำให้โลกใบใหญ่กลายเป็นโลกไร้ พรมแดนที่แท้จริงคือ “อินเตอร์เน็ต (Internet) หรือ เดอะเน็ต (The Net)" แท้จริงคือ “อินเตอร์เน็ต (Internet) หรือ เดอะเน็ต (The Net)" จากการขยายตัวของอินเตอร์เน็ตที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ประกอบกับ การขยายตัวของธุรกิจที่เข้าสู่อินเตอร์เน็ต ทำให้มีร้านค้าต่างๆ มากมายที่ดำเนินกิจการอยู่ในโลกของเดอะเน็ต ซึ่งส่งผลให้เกิดการแข่งขันกันทางด้านการโฆษณา จนสามารถพูดได้ว่าแทบไม่มีเว็บไซด์ไหนที่ไม่มีโฆษณา จาก จุดนี้การวิจัยนี้จึงเกิดขึ้นเนื่องจากเกิดความสนใจและสงสัยว่าผู้คนในโลกอินเตอร์เน็ตคิดอย่างไรกับโฆษณา เหล่านี้ และ เขาเคยซื้อสินค้าเหล่านี้หรือไม่ จึงได้ทำการวิจัยโดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบอาศัยความไม่น่าจะเป็น และความสะดวกของผู้จัยจากผู้ที่ใช้อินเตอร์เน็ตในเขตกรุงเทพฯ และ ปริมณฑลจำนวน 200 คน วิธีการสำรวจ คือส่งแบบสอบถามในรูปจดหมายอิเล็กทรอนิคส์ และหยุดการส่งเมื่อได้รับแบบสอบถามตอบกลับมาจำนวน 200 ฉบับ ซึ่งผลการวิจัยพบว่า 1. จากการสุ่มตัวอย่างจำนวน 200 คน กลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ช่วงอายุของผู้ใช้คือระหว่าง 21-24 ปี และอาชีพของผู้ใช้ส่วนใหญ่คือนักเรียนนักศึกษา 2. ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตถึงร้อยละ 85 เคยเห็นโฆษณา โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ หนังสือ ต่อ มาคือซอฟแวร์/โปรแกรมต่างๆ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีคนเห็นโฆษณา ถึงร้อยละ 85 แต่พบว่าในการตัดสินซื้อนั้น มีเพียง ร้อยละ 29.41 จากผู้ที่เห็นโฆษณาทั้งหมดจำนวน 170 คน ที่ทำการตัดสินใจซื้อสินค้าจากโฆษณา โดยการซื้อผ่านอินเตอร์เน็ตและซื้อผ่านร้านจำหน่ายสินค้า 3. จากความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อโฆษณาในอินเตอร์เน็ตพบว่า จุดเด่นของโฆษณา ทางอินเตอร์เน็ตคือเป็นโฆษณาที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วย สามารถหาข้อมูลต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง และไม่ เป็นการยัดเยียดข้อมูลให้ สำหรับจุดด้อยคือความชักช้าในการเรียกข้อมูล เนื่องจากข้อจำกัดทางด้านเทคโนโลยี ดูไม่น่าเชื่อถือเนื่องจากใคร ๆ ก็ทำได้ และ ค่าใช้จ่ายในการดูแพงกว่าสื่ออื่น ๆ 4. จากการทดสอบความสัมพันธ์ ณ ระดับนัยสำคัญที่ 0.05 ของตัวแปร พบว่าเพศ อาชีพ อายุ และ การศึกษามีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้อินเตอร์เน็ต คือ เพศชาย มีการใช้อินเตอร์เน็ตบ่อยกว่าเพศหญิง อายุ 21-24 ปี เป็นช่วงอายุที่ใช้อินเตอร์เน็ตถี่ที่สุด อาชีพนักเรียนนักศึกษา และการระดับศึกษาปริญญาตรีมี ความถี่ในการใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่าอาชีพและการศึกษาระดับอื่น 5. สำหรับการรับรู้โฆษณาทางอินเตอร์เน็ตนั้น พบว่าการศึกษาและอายุมีความสัมพันธ์กันกับการรับรู้โฆษณาทางอินเตอร์เน็ต ในขณะที่เพศและอายุ ไม่มีความสัมพันธ์กับการรับรู้โฆษณา 6. ส่วนทางด้านการตัดสินใจซื้อนั้น พบว่าเพศและอาชีพมีความสัมพันธ์กันกับการตัดสินใจซื้อ ในขณะที่อายุและการศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject อินเทอร์เน็ต en
dc.subject Internet en
dc.subject ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต – ทัศนคติ en
dc.subject Internet users – Attitudes en
dc.subject โฆษณาทางอินเทอร์เน็ต en
dc.subject Internet advertising en
dc.title ความคิดเห็นของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่มีต่อโฆษณาในอินเตอร์เน็ต en
dc.title.alternative The Opinion of Users in Cyber Space on the Advertisement Internet in Bangkok and the Surrounding Areas en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account