Abstract:
ในปัจจุบันประชากรเริ่มมีอำนาจการซื้อและอำนาจในการต่อรองที่สูงขึ้นบวกกับการแข่งขัน การค้าต่างๆ จึงเกิดการแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้น มีการเปิดการค้าเสรี การลงทุนทำให้รูปแบบ การค้าประเภทต่าง ๆ ต้องมีการปรับตัว และพยายามสร้างรูปลักษณ์ของตัวเองเพื่อให้สอดคล้องกับ สภาวะการณ์ที่เปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นการศึกษาในเรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้บริโภคจะนำมาซึ่งข้อมูลอันมีค่าต่อการจัดทำกลยุทธ์ให้ประสบความสำเร็จต่อไป การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบุหรี่ของผู้บริโภค ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 2) ทราบถึงพฤติกรรมในการเลือกซื้อบุหรี่ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี โดยใช้ประชากรในการศึกษา จำนวน 200 คน การได้มาซึ่งกลุ่มตัวอย่าง กระทำโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม Purposive Sampling เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดปลายปิด และข้อเสนอแนะ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน T-Test และ F-Test จากผลการศึกษาจะพบว่า ไม่มีความแตกต่างระหว่างผู้บริโภคบุหรี่ไทยและผู้บริโภคบุหรี่ ต่างประเทศในเรื่องพฤติกรรมการเลือกซื้อ เรื่องของสถานที่ และปัญหาในการเลือกซื้อ แต่มีความ แตกต่างระหว่างผู้บริโภคบุหรี่ไทยและผู้บริโภคบุหรี่ต่างประเทศในเรื่องพฤติกรรมการเลือกซื้อ เรื่องของรสชาติ ไม่มีความแตกต่างระหว่างเพศชายและเพศหญิงในเรื่องของปัจจัยในการตัดสินใจ เลือกซื้อบุหรี่ และไม่มีความแตกต่างทางด้านอายุในเรื่องของปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อบุหรี่ ไม่มีความแตกต่างทางด้านรายได้ในเรื่องของปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อบุหรี่ และไม่มีความ แตกต่างทางด้านอาชีพในเรื่องของปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อบุหรี่ ปัจจัยในการตัดสินใจได้แก่ ยี่ห้อ คุณภาพ ความสะดวก ราคา รสชาติ ความทันสมัย และการบรรจุหีบห่อ
นอกจากนี้ ผลการศึกษาด้านข้อเสนอแนะปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อบุหรี่ ไทยและบุหรี่ต่างประเทศของผู้บริโภคพบว่า ผู้บริโภคต้องการให้มีการผลิตบุหรี่ที่มีรสชาติต่างจาก เดิมเพิ่มขึ้น และรัฐบาลจะต้องให้มีคำแนะนำหรือคำเตือนข้อห้ามต่าง ๆ ให้ละเอียดเด่นชัด ซึ่งเป็น สิ่งที่จะทำให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อการเลือกบริโภคต่อไป