DSpace Repository

การศึกษาพฤติกรรมการซื้อและอ่านหนังสือพิมพ์รายวันของประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor เพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล
dc.contributor.advisor Penn Chayavivatkul
dc.contributor.author สมบูรณ์ เตชชีวพงศ์
dc.contributor.author Somboon Taechachewapong
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-12-13T03:17:50Z
dc.date.available 2025-12-13T03:17:50Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4934
dc.description วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 en
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อและอ่านหนังสือพิมพ์ รายวันของประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือกลุ่มประชาชนใน จังหวัดสมุทรปราการ ได้แก่ พนักงานบริษัทเอกชน ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พ่อบ้าน แม่บ้าน นักธุรกิจ และนักศึกษา เป็นต้น จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสถิติ Chi-Square จากการศึกษาพบว่า ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง เป็นดังนี้ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20 –29 ปี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษา ระดับปริญญา มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000– 10,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นโสด มีจำนวนสมาชิกใน ครอบครัวมากกว่า 4 คน มีพฤติกรรมการซื้อหนังสือพิมพ์รายวันคือ ซื้อหนังสือพิมพ์ไม่ประจำ ส่วนใหญ่ซื้อหนังสือพิมพ์ไทยรัฐจากร้านค้ารายย่อย แผงลอย โดยเฉลี่ย 1 ฉบับต่อวัน ซื้อและอ่าน หนังสือพิมพ์ทุกวัน ใช้เวลาอ่านหนังสือพิมพ์ระหว่าง 14 ชั่วโมง – 1 ชั่วโมง ในช่วงเวลาระหว่าง 9.00– 13.00น. ส่วนใหญ่อ่านข่าวบันเทิง ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อหนังสือพิมพ์รายวันซึ่งสำคัญเป็น อันดับหนึ่งคือเนื้อหาข่าว อันดับสองคือสถานที่ซื้อหาง่าย อันดับสุดท้ายคือการชิงโชค/ลด แลก แจก แถม ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อการอ่านหนังสือพิมพ์รายวันที่สำคัญเป็นอันดับหนึ่งคือ เนื้อหาข่าว อันดับสองคือหัวข้อข่าว อันดับสุดท้ายคือการชิงโชค/ลด แลก แจก แถม ปัญหาและอุปสรรคที่มี ต่อหนังสือพิมพ์รายวันของกลุ่มผู้ไม่เคยซื้อหนังสือพิมพ์รายวันคือ ที่ทำงานซื้อ ถ้าจะซื้อพบว่าจะ ซื้อหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดยมีปัจจัยที่ทำให้ซื้อคือเนื้อหาข่าวเป็นอันดับหนึ่ง สถานที่ซื้อหาง่ายเป็น อันดับสอง อันดับสุดท้ายคือการชิงโชค/ลด แลก แจก แถม สิ่งที่ไม่พอใจหนังสือพิมพ์รายวันอันดับ หนึ่งคือเนื้อหาข่าวผิดพลาดไม่ตรงข้อเท็จจริง อันดับสองคือข่าวไม่เป็นกลาง/ไม่มีจรรยาบรรณอันดับสุดท้าย คือหาซื้อยาก ส่วนใหญ่ความคิดเห็นอันเกี่ยวกับความไม่พอใจต่อหนังสือพิมพ์ราย วันไม่ขึ้นกับเพศ อายุ อาชีพและการศึกษา จากผลการศึกษาครั้งนี้ นักการตลาดหรือผู้ประกอบธุรกิจหนังสือพิมพ์รายวันควรนำผลการ ศึกษาไปใช้เป็นแนวทางปรับปรุงหนังสือพิมพ์รายวันด้านเนื้อหาข่าวให้เหนือกว่าคู่แข่ง เพราะเป็น ปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญสูงสุด อีกทั้งหาทางพัฒนาด้านอื่นๆตามปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความ สำคัญรองลงมาด้วย โดยคำนึงถึงความสอดคล้อง และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการปรับปรุงและพัฒนา มุ่งสร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภคและสร้างผลตอบแทนแก่ผู้ประกอบธุรกิจหนังสือพิมพ์รายวันใน ระยะยาว en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject หนังสือพิมพ์ en
dc.subject Newspapers en
dc.subject หนังสือพิมพ์และการอ่าน en
dc.subject Newspaper reading en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject หนังสือพิมพ์ – การตลาด en
dc.subject Newspapers – Marketing en
dc.title การศึกษาพฤติกรรมการซื้อและอ่านหนังสือพิมพ์รายวันของประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการ en
dc.title.alternative A Study on Consumer Behaviour in the Aspects of Buying and Reading the Newspapers in Samutprakarn Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account