DSpace Repository

ทัศนคติและความพึงพอใจของผู้ใช้ยางรถบรรทุกต่อยางเรเดียลมิชลินในเขตพื้นที่ภาคตะวันตก

Show simple item record

dc.contributor.advisor วรสิทธิ์ จักษ์เมธา
dc.contributor.advisor Worasith Jackmetha
dc.contributor.author สายทอง พ่อบุญมี
dc.contributor.author Saitong Phoboonme
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-12-13T04:17:48Z
dc.date.available 2025-12-13T04:17:48Z
dc.date.issued 2004
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4939
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติและความพึงพอใจของผู้ใช้ยางรถบรรทุกต่อยางเรเดียลมิชลิน ในเขตพื้นที่ภาคตะวันตก 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดนครปฐม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดราชบุรี จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นรายชื่อของลูกค้าได้รับการอนุเคราะห์จาก บริษัท สยามมิชลิน มาร์เก็ตติ้งแอนด์เซลส์ จำกัด โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 209 ราย จากเขตพื้นที่ทั้ง 8 จังหวัด ใช้แบบสอบถามโดยการกระจายให้ผู้แทนขาย ร้านผู้แทนจำหน่าย และจากการออก สำรวจเอง โดยการสัมภาษณ์หากจำนวนกลุ่มตัวอย่างในจังหวัดใดที่ยังไม่ครบ ผู้วิจัยจะออกทำ การสำรวจเองโดยตรง ใช้แบบวัดในแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทัศนคติ ข้อมูล ความพึงพอใจของผู้ใช้ยางรถบรรทุกต่อยางเรเดียลมิชลิน เมื่อเก็บข้อมูลครบถ้วน จึงนำมา ประมวลผล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC เพื่อศึกษาระดับทัศนคติและความพึงพอใจ โดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนแปรปรวน และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ทัศนคติมีความสัมพันธ์กับแนวโน้มในการตัดสินใจใช้ยางมิชลิน ความพึงพอใจมีความสัมพันธ์กับ แนวโน้มในการตัดสินใจใช้ยางมิชลิน และทัศนคติต่อยางรถบรรทุกมิชลินมีความสัมพันธ์กับความ พึงพอใจต่อยางรถบรรทุกมิชลิน ซึ่งการศึกษา พบว่า ข้อมูลส่วนของกลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ช่วงอายุระหว่าง 36 - 45 ปี ระดับการศึกษาชั้นประถมศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนต่ำกว่า 30,000 บาท ประเภทรถส่วนใหญ่ของกลุ่มตัวอย่างเป็นรถสิบล้อ รถพ่วง รถหกล้อ กลุ่มตัวอย่างที่ สุ่มทั้งหมดรู้จักยางรถบรรทุกเรเดียลมิชลิน และเป็นผู้ที่เคยใช้ยางรถบรรทุกมิชลิน การเรียงลำดับ ยางที่ผู้ใช้นิยมใช้ อันดับแรก คือ มิชลิน (เรเดียล) อันดับสอง คือ บริดสโตน และอันดับสาม คือ สยามไทร์ ข้อมูลทัศนคติของผู้ใช้ยางรถบรรทุกต่อยางเรเดียลมิชลิน เห็นว่าราคาของยางรถบรรทุก มิชลินจะแพง ซึ่งเป็นทัศนคติด้านลบ บริษัทฯ จะต้องให้ความรู้ถึงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์และ ต้องให้ความรู้กับผู้ใช้ให้เห็นความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ให้มากที่สุด เพื่อเปลี่ยนให้เป็นทัศนคติ ด้านบวก ข้อมูลด้านความพึงพอใจของผู้ใช้ยางรถบรรทุกต่อยางเรเดียลมิชลิน มีความพึงพอใจสูง สุดกับสินค้าอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่เป็นสินค้าเก่า ล้าสมัย ความพึงพอใจต่ำสุดจะเป็นในด้าน ของราคา ซึ่งจะตรงกับทัศนคติที่ผู้ใช้เห็นว่าราคายางมิชลินแพง และจะเป็นตัวกำหนดได้ว่าในครั้ง ต่อไปผู้ใช้จะเลือกใช้ยางรถบรรทุกมิชลินหรือไม่ ซึ่งผลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 209 ราย จะพบว่า ผู้ใช้จะยังคงใช้ยางรถบรรทุกเรเดียลมิชลินต่อไป การทดสอบสมมติฐานทั้งสามข้อ จะพบว่า ทัศนคติของผู้ใช้ยางถบรรทุกต่อยางเรเดียลมิชลินมีความสัมพันธ์กับแนวโน้มในการตัดสินใจ ใช้ยางมิชลิน ความพึงพอใจมีความสัมพันธ์กับแนวโน้มในการตัดสินใจใช้ยางมิชลิน และทัศนคติ ของผู้ใช้ยางรถบรรทุกต่อยางเรเดียลมิชลินมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อยางรถบรรทุก เรเดียลมิชลิน ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะแผนกยางรถบรรทุกว่า ควรให้ความสำคัญในด้านการให้ความรู้กับ ผู้ใช้ถึงผลิตภัณฑ์ว่ามีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเจน เมื่อใช้ยางรถบรรทุกเรเดียลมิชลินเทียบกับ ยางเรเดียลยี่ห้ออื่น และให้ผู้ใช้เกิดความรู้สึกว่าเมื่อต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อยางแล้วให้ความ คุ้มค่ากับการลงทุน และการให้ผู้แทนขายเข้าเยี่ยมชมลูกค้าสม่ำเสมอ เนื่องจากลูกค้าบางรายเป็น ผู้ใช้รายใหม่ที่เพิ่งจะเริ่มใช้ยางรถบรรทุกเรเดียลมิชลิน แล้วเกิดพบปัญหา เช่น การระเบิดของยาง แล้วมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่าเกิดจากความไม่มีคุณภาพของตัวผลิตภัณฑ์ บริษัทฯ จะต้อง ติดตามให้ทันทีว่าเกิดจากสาเหตุใด เพราะบางกรณีอาจจะเกิดจากการบรรทุกที่เกินน้ำหนักที่ยาง จะรับน้ำหนักได้ เป็นต้น ซึ่งเมื่อบริษัทฯ ให้คำแนะนำที่ถูกต้องทัศนคติและความพึงพอใจของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้ารายใหม่ รายเก่า หรือในอนาคติจะเข้ามาเป็นลูกค้าของบริษัทก็จะเกิดความ มั่นใจมากขึ้น และเป็นการขจัดความเข้าใจที่ผิดพลาดจนเกิดการบอกต่อ ทำให้บริษัทต้องสูญเสีย โอกาสในการขายได้ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ยางล้อ en
dc.subject Tires en
dc.subject รถบรรทุก en
dc.subject Trucks en
dc.subject เรเดียลมิชลิน en
dc.subject Michelin Radial en
dc.subject รถยนต์ – ยางล้อ en
dc.subject Automobiles – Tires en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject ผู้บริโภค – ทัศนคติ en
dc.subject Consumers – Attitudes en
dc.title ทัศนคติและความพึงพอใจของผู้ใช้ยางรถบรรทุกต่อยางเรเดียลมิชลินในเขตพื้นที่ภาคตะวันตก en
dc.title.alternative Attitudes and Satisfactions of Consumers to Michelin Tyres in the West of Thailand en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account