DSpace Repository

กลวิธีการแต่งและแนวคิดในวรรณกรรมสำหรับเยาวชนที่ได้รับรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด พ.ศ. 2553 – 2555

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธิดา โมสิกรัตน์
dc.contributor.author Zhang, Liqun
dc.date.accessioned 2022-07-13T06:28:25Z
dc.date.available 2022-07-13T06:28:25Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/498
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.) (การสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2559 th
dc.description.abstract การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์กลวิธีการแต่งและแนวคิดในวรรณกรรมสำหรับเยาวชนที่ได้รับรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด จำนวน 6 เล่ม และนำเสนอผลการวิจัยแบบพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า วรรณกรรมสำหรับเยาวชนที่ได้รับรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด พ.ศ. 2553-2555 ใช้กลวิธีการแต่ง ได้แก่ การตั้งชื่อด้วยเหตุการณ์สำคัญ ชื่อบุคคลหรือคำเรียกแทนบุคคลในเรื่อง การวางโครงเรื่องที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตเด็กโดยให้แง่คิดการแก้ปัญหา กลวิธีการเปิดเรื่องโดยการบรรยาย การพรรณนา และใช้บทสนทนา ผู้แต่งใช้กลวิธีการดำเนินเรื่องโดยสร้างความขัดแย้ง และปิดเรื่องแบบสุขนาฏกรรม โศกนาฏกรรม แบบหักมุม และทิ้งปัญหาไว้ให้คิด ส่วนตัวละคน ผู้แต่งสร้างตัวละครที่เป็นเด็ก ผู้ใหญ่ และสัตว์ มีฉาก และบรรยากรศ ที่เป็นสถานที่ เหตุการณ์ และสิ่งแวดล้อมที่บอกเล่าเรื่องราวของตัวละคร ส่วนบทสนทนาเป็นกลวิธีการแต่งที่ช่วยดำเนินเรื่อง บอกลักษณะนิสัยตัวละครให้คติและข้อคิด ด้านแนวคิดในวรรณกรรมสำหรับเยาวชน ที่ได้รับรางวัลเซเว่นบุ๊อวอร์ด พ.ศ. 2553-2555 พบว่าผู้แต่งได้นำเสนอแนวคิดที่สำคัญ คือ แนวคิดเกี่ยวกับความรัก ได้แก่ ความรักในครอบครัวกับความรักระหว่างบุคคลในชุมชน แนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรม ได้แก่ ความกตัญญู ความอดทน ความขยันหมั่นเพียร ความกล้าหาญ และความมีน้ำใจที่ปลูกฝังแก่เยาวชน แนวคิดเกี่ยวกับเยาวชนมีพฤติกรรมไม่ดี แนวคิดเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย ได้แก่ เทศกาลกับการไหว้ และแนวคิดกับปัญหาสังคมด้านปัญหาการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมกับเยาวชน th
dc.description.abstract This research article presented literary techniques in young adult literature winning the Seven Book Award, during 2010-2012. Six stories were studied, Literary techniques found were as follow: 1) Titles were set according to the crises, names or nicknames of characters in the stories. 2) Plots were related to young adults suggesting ideas of sloving problems. The works studied presented various opening styles- descriptive, narrative, or dialogues; structures of the plot contained conflicts; and the endings were happy, tragic, twisted, or open. 3) Characters were focused on children and also included grown-ups and animals. 4) Setting was presented actually and as retold memories. 5) Dialogues were functioned to advance the stories, characterize characters and implied ideas. For the main ideas found in the work studied were: 1) Affections, including the domestiocs harmony and of the community, 2) Morals, including gratitude, toleration, industriousness, courage, and generosity, 3) Misbehavior of young adults, 4) Thai culture, including festivals and the Thai way of greeting (wai), and 5) Social problems, relating to unread media on electronic websites. th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject การแต่งร้อยแก้ว th
dc.subject Essay th
dc.subject แนวการเขียน th
dc.subject Literary style th
dc.subject วรรณกรรมสำหรับวัยรุ่น th
dc.subject Juvenile literature th
dc.subject การวิเคราะห์เนื้อหา th
dc.subject Content analysis (Communication) th
dc.subject รางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด th
dc.subject Seven Books Awards th
dc.title กลวิธีการแต่งและแนวคิดในวรรณกรรมสำหรับเยาวชนที่ได้รับรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด พ.ศ. 2553 – 2555 th
dc.title.alternative Literary Techniques and Themes in Young Adult Literature Winning the Seven Books Awards, during 2010-20142 th
dc.type Thesis th
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline การสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account