DSpace Repository

Browsing College Of Chinese Studies - Theses by Title

Browsing College Of Chinese Studies - Theses by Title

Sort by: Order: Results:

  • 王白灵; สาธิตา ปรีชาศิลป์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2013)
    ประเทศไทยและจีนเป็นมิตรประเทศมายาวนานตั้งแต่โบราณกาล ทั้งสองประเทศได้แลกเปลี่ยนความสัมพันธ์อันดีกันมาโดยตลอด ปัจจุบันการเรียนการสอนภาษาจีนกำลังเป็นที่นิยมการแปลวรรณกรรมจีนเป็นภาษาไทยจึงเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย แต่เนื่องด้วย ...
  • 周氏安; ธนเดช ทิวไผ่งาม (Huachiew Chalermprakiet University, 2014)
    สำหรับนักเขียนผู้หญิงก็จะมีเอกลักษณ์ที่อ่อนไหวและแสดงถึงประสบการณ์ส่วนตัวที่เติบโตมา ซึ่งจะเผยให้เห็นถึงการดำรงอยู่ของผู้หญิงสมัยใหม่ ซึ่ง Annie Baby ก็เป็นหนึ่งในนั้น ผู้เขียนเชื่อว่า การสร้างสรรค์ของ Annie Baby ...
  • 梁桂华; Liang, Guihua (Huachiew Chalermprakiet University, 2016)
    ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การเรียนการสอนภาษาจีนได้มีการพัฒนาอย่างมาก แต่งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาจีนสำหรับนักเรียนระดับปฐมวัยยังมีจำนวนไม่มาก ทฤษฎีและวิธีการสอน ที่สามารถนำมาปรับใช้กับการเรียนการสอนสำหรับนัก ...
  • 李林松; Li, Linsong (Huachiew Chalermprakiet University, 2012)
    นักวิชาการได้วิจัยผลงานของศรีบูรพาอย่างละเอียดลึกซึ้งและครอบคลุมมากขึ้น "แลไปข้างหน้า" เป็นวรรณกรรแนวสัจนิยม แสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นธรรมในสังคมไว้อย่างลึกซึ้ง ซึ่งมีอิทธิพลทางสังคมเป็นอย่างยิ่งและอยู่ในความสนใจของวงการ ...
  • 赵安珠; จิราภรณ์ เตียวทรัพย์เจริญ (Huachiew Chalermprakiet University, 2013)
    มังกรหยกเป็นผลงานชิ้นเอก ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเรื่องหนึ่งของกิมย้ง ซึ่งได้พิสูจน์ถึงตำแหน่งความเป็นจ้าวยุทธจักรของกิมย้ง ในปี 2501 จำลอง พิศนาคะ ได้แปลเป็นภาษาไทยจากเดิมถ้าแปลตรงตัวชื่อว่า "ตำนานวีรบุรุษยิงนกอินทรีย์" ...
  • 杨搏; Yang, Bo (Huachiew Chalermprakiet University, 2015)
    วรรณกรรมสมัยใหม่ของจีนประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามปรากฏนักเขียนชื่อดังและงานเขียนที่มีชื่อเสียงมากมาย งานวรรณกรรมหลายเรื่องได้รับการขนานนามให้เป็นวรรณกรรมชิ้นเอกในวงการวรรณกรรมจีน หลังจากยุคก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ...
  • 黄文強; สรากร สุขไทย (Huachiew Chalermprakiet University, 2009)
    近年来, 泰国华文作家的作品,已出现了一些无愧自立于世界华文文学之林的优秀作品。在散文创作方面,司马攻无疑是一个有代表性的人物。 司马攻的散文作品主要见于《梦余暇笔》(1994年)、《湄江消夏录》(1990年)、《泰国琐谈》(1990年)、《人妖•古船》(1998年)和《明月水中来》(2005年)。其中以最后两本水平居高。 本研究主要从司马攻的散文集《明月水中来》和《人妖•古船》中选取大量样本,综合运用文艺心理学、古典诗学、 ...
  • 王世钊; Wang, Shizhao (Huachiew Chalermprakiet University, 2018)
    本文试图运用饮食人类学的理论, 对曼谷唐人街的中华饮食文化进行考察. 通过对曼谷唐人街饮食历史和现状进行梳理, 分析其对中国传统饮食文化的继承, 发展与变化. 通过这个过程的描述与分析, 从而从微观上观察当代泰国华人在融入泰国社会过程中, 如何地继承华人传统, 发展新的社会文化认同, 建构新的身份. 第一章介绍了泰国唐人街的历史. 同时也梳理了唐人街上的潮汕文化与曼谷唐人街的关系, 更描述了唐人街饮食的现状. 第二章进一步考察了中国饮食 ...
  • 郑丽文; ศิริวรรณ เจริญธรรมรักษา (Huachiew Chalermprakiet University, 2012)
    เรื่องสั้นขนาดสั้นได้พัฒนาเข้ามาในประเทศไทยเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษ ในช่วงเวลานี้ เรื่องสั้นขนาดสั้นกลายมาเป็นบทประพันธ์สำคัญของชาวจีนโพ้นทะเล และสะท้อนให้เห็นถึงภาพความมั่งคั่งของชาวจีนโพ้นทะเล เรื่องสั้นมีความสั้น กระชับ ...
  • 陈乐群; ภานุวัตร อภิรักษ์มณีกุล (Huachiew Chalermprakiet University, 2011)
    "ป้าอ๋องอำลาสนมรัก" เป็นหนึ่งในนวนิยายโศกนาฏกรรมของ "หลี่ปี้ฮว๋า" นักเขียนสตรีที่มีชื่อเสียงชาวฮ่องกง นวนิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องรักสามเส้าระหว่างหนึ่งหญิงสองชาย ชีวิตของเด็กชายผู้หนึ่งที่ต้องประสบชะตากรรมอันเลวร้าย ...
  • 邓芳秸; ปุณณาสา สินธุวานนท์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2012)
    ชาวจีนโพ้นทะเลยุคแรกๆ เริ่มอพยพมาประเทศไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัย จนถึงปัจจุบันมีประวัติยาวนานถึง 700 กว่าปี จากสถิติ ประเทศไทยมีชาวจีนโพ้นทะเลและลูกหลานชาวจีน 7 ล้านกว่าคน ในช่วงหลายร้อยปีมานี้มีชาวจีนอพยพหลั่งไหลเข้ามาประเท ...
  • 陆碧霞; ศศิวิมล เรียนทับ (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้วรรณคดีจีน โพ้นทะเลในประเทศไทยมีความเป็นพื้นเมืองค่อนข้างโดดเด่นกว่าประเทศอื่นๆ อยู่มาก วรรณคดีจีนโพ้นทะเลยในประเทศไทย ไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมจีน แต่มีความสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย คือ มีเอกลักษณ์เป็น ...
  • 冯湘萍; อันนา อนันต์เจริญวัฒน์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2014)
    ม่อเหยียน เป็นนักเขียนจีนคนแรกของประเทศจีนที่ได้รับรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม "กบ" เป็นผลงานวรรณกรรมร่วมสมัยเรื่องที่สิบเอ็ดของม่อเหยียน โดยใช้ตัวละคร "ว่านซิน" เป็นตัวหลักที่แสดงถึงภาพลักษณ์สตรี การศึกษาผลงานวรรณกรรมของม่ ...
  • 释圣双; สัญชัย หงษ์ทอง (Huachiew Chalermprakiet University, 2014)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เน้นศึกษาบทประพันธ์ร้อยแก้วของสวี่ตี้ซานเรื่อง "คงซานหลิงอวี่" และแก่นวัฒนธรรมด้านศาสนาอัน ได้แก่ ลัทธิเต๋าศาสนาพุทธและศาสนาคริสต์อีกทั้งยังเปรียบเทียบและวิเคราะห์ทัศนคติด้านชีวิตและด้านคุณค่าของสังคมวั ...
  • 李美芳; นิยุตา โคโมโตะ (Huachiew Chalermprakiet University, 2015)
    随着汉语走向世界的进程不断加快,越来越多的问题和困难随之而来。 汉语教学的问题是“教法”一直为许多专家学者所研究、探讨。本文结合笔者 在泰国的汉语教学经历,对泰国的汉语教学现状及问题进行了简介。泰国汉语教学在师资上存在在汉语教师缺口大、教师教学水平不一的情况:教法上存在 教学方法单一以及没有进行国别化教学等情况。学生在愉悦中才能对学习产生 兴趣。提高课堂教学的趣味性,是任何课堂教学都需要的。所以教师应该引导 他们在娱乐中学习。可是,在 ...
  • 孙凡茹; Sun, Fanru (Huachiew Chalermprakiet University, 2018)
    长期以来, 在汉字教学中, 汉字和拼音的衔接问题即汉字的输入时间和输入路径问题受到广泛重视, 这问题直接影响着学习者的学习情绪和学习习惯. 本研究以Thewphaingarm学校汉字学习现状为出发点, 对对外汉字教学的两大模式进行思考, 从现代汉语基本结构单位的角度分析"语文分进"和"随文识字"教学模式形成的内在原因. 在教学实验进行前, 对Thewphaingarm学校初一至初三共四个班的学生进行了随机问卷调查, 对学生的汉语学习动机, ...
  • 孟令宝; Meng, Lingbao (Huachiew Chalermprakiet University, 2015)
    วิทยานิพนธ์นี้ศึกษาเกี่ยวกับคำ วัว แพะ หมาป่า และตัวไหม โดยหาตัวอย่างการใช้คำเหล่านี้ จากคลังข้อมูลทางภาษา โดยยึดความหมายจากพจนานุกรมจีน (Xiandaihanyu) หรือต่อไปนี้ จะเรียกแบบย่อว่า (Xianhan) เป็นหลักในการศึกษาวิเคราะห์ค ...
  • 赵娇玥; Zhao, Jiaoyue (Huachiew Chalermprakiet University, 2015)
    การวิจัยครั้งนี้ ได้ยกคำว่า "ปลา" "งู" "หนอน" "เต่า" มาเป็นตัวอย่างในขั้นพื้นฐาน คลังคำศัพท์ได้ประยุกต์ใช้วิธีกรณีศึกษา ได้ศึกษาการจำแนกความหมายของคำว่า "ปลา" "งู" "หนอน" "เต่า" หลังจากได้นำมาเปรียบเทียบกับสถานการณ์ในการ ...
  • 麦宝; Mai, Bao (Huachiew Chalermprakiet University, 2015)
    การวิจัยคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ได้ยกคำว่า "เสือ" "วัว" "ช้าง" "แมลง" มาเป็นตัวอย่างในคลังข้อมูล ได้ประยุกต์ใช้วิธีกรณีศึกษา ได้ศึกษาการจำแนกความหมายของคำว่า "วัว" "ช้าง" "แมลง" หลังจากได้นำมาเปรียบเทียบกับสถานการณ์ใ ...
  • 许婉婷; สิวลี บุญวัฒน์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2016)
    ในโลกปัจจุบันนั้นภาษาจีนถือว่าเป็นภาษาที่เป็นยอดนิยมมีคนจำนวนมากให้ความสำคัญของภาษาจีน โดยจะเห็นได้ว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากที่เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งถือได้ว่าเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของประเทศอีกรูปแบบ ...

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account