DSpace Repository

Browsing College Of Chinese Studies - Theses by Subject "Chinese -- Thailand"

Browsing College Of Chinese Studies - Theses by Subject "Chinese -- Thailand"

Sort by: Order: Results:

  • 吴诗婉; ศิริวรรณ ฉายางามมงคล (Huachiew Chalermprakiet University, 2009)
    .本文借用文化比较学理论,对小说《南风吹梦》中展现出来的泰中两国的风土人情进行分析,通过分析对两国的文化现象进行比较。每个国家都有自己独特的习俗和礼俗,但又不可避免地会产生学习、效仿或影响。这就是不同民族风土人情的交流与交融,也是不同国家之间文化交流的一个重要组成部分。本文的论述分为以下几个部分: 一、 描述《南风吹梦》的创作起源及主要内容。从作者的创作过程看,《南风吹梦》虽然是一部小说,但具有强烈的真实性。作品中描绘出的各种文 ...
  • 陆伟; Lu, Wei (Huachiew Chalermprakiet University, 2015)
    กลุ่มกวีลิตเติ้ล โพเอม มิว คือกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กลุ่มนี้ ถูกก่อตั้งเพื่อแสดงออกถึงความรู้สึกของคนไทยเชื้อสายจีนรุ่นที่ 2 และ 3 ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย พวกเขานำวิถีการดำเนินชีวิตของชาว ...
  • 刘艳鸿; ชัญญา วินัยสวัสดิ์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2015)
    นักเขียนชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นกลุ่มนักสร้างสรรค์วรรณกรรมที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัวในสังคมไทย หนึ่งในนั้นมีท่านหนึ่งนามว่า ฟางหมิง ถือได้ว่าเป็นนักเขียนวรรณกรรมจีนที่มีอัตลักษณ์เด่นชัดประจำกลุ่ม กล่าวคือ ท่านมีความผูกพันอย่ ...
  • 周英杰; วิริยะ จีระเสมานนท์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2013)
    วิทยานิพนธ์เล่มนี้จัดทำขึ้้นเพื่อศึกษาค้นคว้าภาพลักษณ์ของชนชั้นล่างจากนวนิยายที่ประพันธ์โดย สวี่ จิ้วฮว๋า นักเขียนผู้ได้รับนามว่าเป็น "นักประพันธ์หญิงที่มีความโดดเด่นที่สุดในวงการวรรณกรรมตลอดยี่สิบปีมานี้" เอกลักษณ์อันโด ...
  • 王磊; Wang, Lei (Huachiew Chalermprakiet University, 2015)
    วรรณกรรมไทยจีนเกิดจาก การที่ชาวจีนโพ้นทะเลคนเชื้อสายจีนและผู้อพยพได้มอยู่อาศัยและดำรงชีวิตอยู่ในประเทศไทย โดยใช้ภาษาจีนในการแต่งบทประพันธ์ วรรณกรรม นิยายสั้นเป็นนิยายที่มีการกำหนดให้มีตัวหนังสือไม่เกิน 600 ตัว จะต้องเป็น ...
  • 邢馥虹; กุลนรี นุกิจรังสรรค์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    ในประเทศไทยมีชาวจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น บทบาทของชาวจีนจึงเกี่ยวข้องกับชีวิตและความเป็นอยู่ของคนไทยอย่างใกล้ชิด นวนิยายเรื่อง "จดหมายจากเมืองไทย" เป็นนวนิยายเรื่องแรกที่สะท้อนความเป็นจริง ทั้งทางด้านชีวิต ความเป็นอยู่ ...
  • 王世钊; Wang, Shizhao (Huachiew Chalermprakiet University, 2018)
    本文试图运用饮食人类学的理论, 对曼谷唐人街的中华饮食文化进行考察. 通过对曼谷唐人街饮食历史和现状进行梳理, 分析其对中国传统饮食文化的继承, 发展与变化. 通过这个过程的描述与分析, 从而从微观上观察当代泰国华人在融入泰国社会过程中, 如何地继承华人传统, 发展新的社会文化认同, 建构新的身份. 第一章介绍了泰国唐人街的历史. 同时也梳理了唐人街上的潮汕文化与曼谷唐人街的关系, 更描述了唐人街饮食的现状. 第二章进一步考察了中国饮食 ...
  • 邓芳秸; ปุณณาสา สินธุวานนท์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2012)
    ชาวจีนโพ้นทะเลยุคแรกๆ เริ่มอพยพมาประเทศไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัย จนถึงปัจจุบันมีประวัติยาวนานถึง 700 กว่าปี จากสถิติ ประเทศไทยมีชาวจีนโพ้นทะเลและลูกหลานชาวจีน 7 ล้านกว่าคน ในช่วงหลายร้อยปีมานี้มีชาวจีนอพยพหลั่งไหลเข้ามาประเท ...

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account