DSpace Repository

Browsing College Of Chinese Studies - Theses by Subject "Chinese fiction -- History and criticism"

Browsing College Of Chinese Studies - Theses by Subject "Chinese fiction -- History and criticism"

Sort by: Order: Results:

  • 派琳•陈碧; ไพลิน เชิญเพชร (Huachiew Chalermprakiet University, 2012)
    นวนิยายเรื่อง "สี่แผ่นดิน" ของหม่อมราชวงศ์ คึกฤทธิ์ ปราโมช และนวนิยายเรื่อง "บ้าน" ของปาจิน เป็นวรรณกรรมที่มีความโดดเด่นมากในประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันออกสมัยใหม่ วรรณกรรมทั้งสองเรื่องได้พรรณนาถึงความตกต่ำของครอบครัวสังคมศักดินา ...
  • 梅伟兰; Mei, Weilan (Huachiew Chalermprakiet University, 2014)
    นวนิยายเรื่อง "คำพิพากษา" และ "ภารโรงหลิว" เป็นวรรณกรรมของไทยและจีนที่มีความโดดเด่นด้านสังคมและยุคสมัย ตัวละครเอกของเรื่องเป็นชนชั้นแรงงาน ยึดอาชีพภารโรงอยู่ในโรงเรียน แต่ตัวละครเอกของทั้งสองเรื่องกลับมีจุดจบที่แตกต่างกัน ...
  • 陈明利; ภัทรธิดา โลหะวิจิตรานนท์; Pattarathida Lohavichitranont (Huachiew Chalermprakiet University, 2009)
    所谓泰华文学是指生活在泰国的华人、华侨作家使用“汉语”创作的文学作品。泰华文学是世界华文文学的分支,也是泰国文学的一个组成部分。虽然司马攻与曾心两位作家生于不同的国家,但都是以散文闻名于海内外的作家。然而,他们对待生活的态度和艺术个性又很不相同。他们的散文一直没有离开对人的关注,无论是抒写亲情的散文,或是这些晚年的忆人之作,都能通过一两件小事寥寥几笔便勾勒出人物的音容笑貌。 本文主要分四部分。第一部分:司马攻与曾心的社会历史文化背景。主 ...
  • 吴倩文; สาวิตรี ตนสาลี (Huachiew Chalermprakiet University, 2009)
    จางอ้ายหลิง (พ.ศ. 2463-2538) และสุวรรณี สุคนธา (พ.ศ. 2475-2527) เป็นนักเขียนสตรีที่โดดเด่นของประเทศจีนและไทย แม้เชื้อชาติและวัฒนธรรมจะต่างกันแต่กลับมีส่วนคล้ายคลึงในแง่ประสบการณ์ชีวิตรักที่ล้มเหลวทำให้นักเขียนทั้งสองต่าง ...
  • 刘淑华; นพินกานต์ แสงอนันต์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2009)
    เจิงซิน นักประพันธ์ร่วมสมัยเลื่องชื่อในประเทศไทย ถูกจัดอันดับให้เป็นนักประพันธ์ภาษาจีนระดับแนวหน้าของประเทศไทย ตั้งแต่เข้าสู่วงการวรรณกรรม ท่านจะมีผลงานที่โดดเด่นออกเผยแพร่เสมอ และได้ตีพิมพ์หนังสือออกมาถึง 11 เล่ม เช่น ...
  • 牟婉青; ขวัญกมล พลศร (Huachiew Chalermprakiet University, 2011)
    《梁山伯与祝英台》在中国是一个家喻户晓的爱情故事,讲述了中国古代一对青年男女相知相爱却不能厮守的故事。《梁山伯与祝英台》在上个世纪50年代曾经被拍成中国第一部彩色电影,并被当时的中国总理周恩来带到日内瓦给国际知名人士观看,并称之为“中国的《罗密欧与朱丽叶》。作为中国最著名的文学作品之一,中国的学者对《梁祝》的研究从很久以前就开始了,《梁祝》最早的文字资料可以追溯到唐初《十道四番志》。到今天,《梁祝》的研究遍地开花,在中国以外的学者也十分 ...
  • 韦善勇; เหวย, ซ่านหย่ง (Huachiew Chalermprakiet University, 2012)
    วรรณกรรมเรื่อง "สี่แผ่นดิน" ของ คึกฤทธิ์ ปราโมช จากเมืองไทย และเรื่อง "ตระกูลใหญ่ในม่านเมฆ" ของหลินอวี่ถังจากชาติจีน ต่างเป็นงานประพันธ์ที่มีชื่อเสียงและใกล้เคียงวรรณกรรมสมัยใหม่ อีกทั้งยังมีสถานะสำคัญเป็นอย่างมากในแวดวง ...
  • 刘丽君; รุจิรา ศรีสุภา (Huachiew Chalermprakiet University, 2011)
    本文将以中泰两位作家的现代文学作品进行比较研究。林语堂是中国现代文坛的前线级的男作家之一。社尼 绍瓦蓬(1918-)是泰国“文艺为人生,文艺为人民”文学运动的代表作家之一。通过两部作品《京华烟云》与《魔鬼》的比较研究,探讨两部作品女主人公的人物形象的转变,通过比较两部作品的女主人公的思想,反映当时两国封建社会的文化及价值观的不同,同时也反映出妇女的权利和角色的不同。 本文将以平行进行研究,本论文一共有四章:第一章两部作品的创作思想的比 ...
  • 郑丽文; ศิริวรรณ เจริญธรรมรักษา (Huachiew Chalermprakiet University, 2012)
    เรื่องสั้นขนาดสั้นได้พัฒนาเข้ามาในประเทศไทยเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษ ในช่วงเวลานี้ เรื่องสั้นขนาดสั้นกลายมาเป็นบทประพันธ์สำคัญของชาวจีนโพ้นทะเล และสะท้อนให้เห็นถึงภาพความมั่งคั่งของชาวจีนโพ้นทะเล เรื่องสั้นมีความสั้น กระชับ ...
  • 叶文秀; อรชพร เอี้ยมสกุล (Huachiew Chalermprakiet University, 2012)
    เจิ้งยั่วเซ่อ คือนักเขียนจีนโพ้นทะเลของประเทศไทยที่มากด้วยพรสวรรค์คนหนึ่ง ผลงานการประพันธ์เรื่องสั้นจำนวนมากของท่าน ได้ยึดคำว่า "อารมณ์" เป็นหัวใจสำคัญ ทั้งนี้ได้มีการตีพิมพ์ลงหนังสือพิมพ์จีนในประเทศไทยแล้วกว่า 100 เรื่อง ...
  • 傅博文; ทศพล วิทิตหิรัญกุล (Huachiew Chalermprakiet University, 2013)
    ในประวัติศาสตร์วรรณกรรมไทย-จีน นักเขียนชาวจีนในประเทศไทยชื่อเฉินป๋อเหวิน เป็นนักเขียนที่ถนัดงานหลายด้าน เขามีงานเขียนที่ดีเด่นหลายเรื่องและได้รับรางวัลวรรณกรรมหลายรางวัล เรื่องสั้นของเฉินป๋อเหวินจะมีเนื้อหาที่ลึกซึ้งและร ...
  • 王丽贤; กฤตยา อัครธัญกร (Huachiew Chalermprakiet University, 2011)
    鲁迅与泰戈尔是中国与印度现当代两个伟大的作家,本文将通过鲁迅的《祝福》与泰戈尔的《一个女人的信》两部作品中的女性形象之比较,来分析、研究两位小说主人公的女性悲惨命运。 鲁迅与泰戈尔生活在不同的国度,以及表现出不同的创作手法,显出中印女性在异同社会环境、传统道德观念、造成悲惨命运的影响因素。鲁迅笔下的祥林嫂深受封建宗法制度、封建礼教、和封建迷信迫害,她的人生悲剧重要因素是她抱着维护封建礼教思想,缺失反抗意识,屈从封建制度的势威。泰戈尔对印 ...
  • 王慧敏; อมรรัตน์ ดีศรีวงศ์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2013)
    นวนิยายเรื่องสั้นของหลู่ซวิ่น "ตะโกนสู้" และนวนิยายเรื่องสั้นของหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช "เพื่อนนอน" ต่างเป็นวรรณกรรมสมัยใหม่ที่ทรงคุณค่าแก่การศึกษาอย่างยิ่งของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศไทย หลู่ซวิ่นเป็นนักประพันธ์ ...

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account