DSpace Repository

อัตลักษณ์ของนักศึกษาชาวจีนที่ศึกษาในประเทศไทย : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

Show simple item record

dc.contributor.advisor พัชรินทร์ บูรณะกร
dc.contributor.author Zhong, Lan
dc.date.accessioned 2022-07-13T08:29:30Z
dc.date.available 2022-07-13T08:29:30Z
dc.date.issued 2012
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/510
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.) (การสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2555 th
dc.description.abstract วิทยานิพนธ์เรื่องอัตลักษณ์ของนักศึกษาชาวจีนที่ศึกษาในประเทศไทย : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการอันนำไปสู่อัตลักษณ์ของนักศึกษาชาวจีนที่ศึกษาในประเทศไทย : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ผลการวิจัยด้านพัฒนาการอันนำไปสู่อัตลักษณ์ของนักศึกษาชาวจีนที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ พบว่า นักศึกษาชาวจีนที่มาจากมหาวิทยาลัยตงฟางกวางสีและมหาวิทยาลัยซินโจว ในประเทศจีน นิยมเข้ามาศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 ถึงปีการศึกษา 2553 ปัจจัยที่ทำ ให้นักศึกษาชาวจีนเข้ามาศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ เนื่องจากความสนใจในหลักสูตรการสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง ซึ่งเป็นหลักสูตรที่นักศึกษาชาวจีนจะได้ใช้ประโยชน์ต่อไป ด้านสถานที่ตั้งมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ตั้งอยู่ใกล้กรุงเทพมหานครและสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งเป็นศูนย์กลางการบินนานาชาติ การเดินทางจึงสะดวก มหาวิทยาลัยมีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เหมาะสมกับการแสวงหาความรู้ ด้านการสอน อาจารย์มีคุณวุฒิสูงทั้งระดับปริญญาเอกและปริญญาโท และใช้สื่ออุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ประกอบการจัดการเรียนการสอน ด้านการประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่จากแผนกวิเทศสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยซึ่งพูดได้ทั้งภาษาไทยและภาษาจีน ได้เดินทางไประเทศจีนเพื่อแนะนำข้อมูลหลักสูตรให้นักศึกษาชาวจีน รู้จัก ด้านประวัติการก่อตั้งของมหาวิทยาลัยเกี่ยวข้องกับความต้องการตอบแทนบุญคุณแผ่นดินไทยของชาวจีนซึ่งอพยพจากประเทศจีนเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทย นักศึกษาชาวจีนจึงสนใจเข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ด้านอัตลักษณ์ของนักศึกษาชาวจีนในมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ พบว่านักศึกษาชาวจีนมีอัตลักษณ์ที่เด่นชัด 5 ด้าน ได้แก่ 1) อัตลักษณ์ด้านการศึกษาเรียนรู้ในประเทศไทย พบว่า นักศึกษาชาวจีนมีทักษะการเรียนรู้ในระดับดี โดยเฉพาะทักษะด้านการฟังและการพูด 2) อัตลักษณ์ที่ถ่ายทอดผ่านพฤติกรรมและลักษณะนิสัยของนักศึกษาชาวจีนพบว่า นักศึกษาชาวจีนมีความอดทนและขยันในการแสวงหาความรู้ เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการศึกษา 3) อัตลักษณ์ด้านการปรับตัวเข้ากับวิถีชาวจีนในประเทศไทย พบว่า นักศึกษาชาวจีนได้อนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีของประเทศจีน ในขณะใช้ชีวิตในสังคมไทย 4) อัตลักษณ์ด้านการปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมไทยพบว่า นักศึกษาขาวจีนมีอัตลักษณ์การปฏิบัติตามประเพณีไทยและได้รับอิทธิพลจากประเพณีไทยบ้าง 5) อัตลักษณ์ด้านการมีจิตสำนักต่อชาติภูมิ พบว่า นักศึกษาชาวจีนสามารถนำความรู้ไปใช้ในสังคมไทยได้เป็นอย่างดี และมีอัตลักษณ์เป็นพลังสำคัญในการมีส่วนร่วมกับการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนและประเทศไทย ทั้งด้านการพัฒนาการศึกษาและด้านเศรษฐกิจ ดังนั้น ผลการวิจัยจึงเป็นตามสมมุติฐาน คือ 1) นักศึกษาชาวจีนที่เข้ามาศึกษาในประเทศไทยมีพัฒนาการด้านการศึกษาเรียนรู้ภายใต้ปัจจัยต่างๆ ที่เหมาะสม 2) อัตลักษณ์ของนักศึกษาชาวจีนที่นักศึกษาในมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มีลักษณะจำเพาะที่โดดเด่น ทั้งที่เป็นอัตลักษณ์ดั้งเดิมจากสังคมจีน อัตลักษณ์ที่ปรับเปลี่ยนตามบริบทหรือเงื่อนไขต่างๆ ของสังคมไทยตามสภาพแวดล้อมในสังคมไทย th
dc.description.abstract "The Identity of Chinese Students in Thailand : a case studt of Huachiew Chalermprakiet University" has the purpose to study the development of identity of Chinese student in Huachiew Chalermprakiet University. The research in development of identity of Chinese student in Huachiew Chalermprakiet University reveals that Chinese students from Dongfang and Quinzhou Universities have been being register consecutively since 2008-2010 in Huachiew Chalermprakiet University located in Thailand. There are many reasons for Chinese students to study in Huachiew Chalermprakiet University. Firstly, the program taught for Chinese student is "Communicative Thai as second language" which is very interesting for Chinese student. Secondly, Huachiew Chalermprakiet University is located near Bangkok and Suvarnbhumi International Airport. It is very convenience to access. The University has the educative environment and atmosphere in learning. Next, the teaching, instructors use the high technology equipments to transmit their knowledge to Chinese students. Moreover, for advertisement, Huachiew Chalermprakiet University sends the foreign relations officers to China for the purpose to provide and introduce the information about program to Chinese students. Lastly, for the university history, this university was established because Chinese people would like to pay the respect to Thailand as allow them to settle in Thailand. Therefore, Chinese students are interested in study at Huachiew Chalermprakiet University. To analyze the identity of Chinese student in Huachiew Chalermprakiet University, five outstanding identities of Chinese student are found. 1) Identity in learning Thai, Chinese students own the good learning skills, especially in listening and speaking. 2) Identity in transmitting their behavior and character of Chinese student, Chinese students are patient and diligent in seeking their knowledge in order to succeed in study. 3) Identity in adapting themselves to Chinese way in Thailand, Chinese studenst conserve their Chinese culture and tradition while staying in Thai society. 4) Identity in adapting themselves to Thai culture, Chinese students practice some Thai cultures. 5) Identity in motherland appreciation, Chinese students well apply their knowledge in Thai society and become the important power to drive the good relationship between Thai and China in education development and economy. In conclusion, the result of the research is in line with the hypothesis 1) Chinese students who study in Thailand have the development in learning according to appropriated factors. 2) The identity of Chinese students in Huachiew Chalermprakiet University is specific and outstanding both the original identity from Chinese society and the identity which is adpated according to the context and condition and surrounding of Thai society. th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ-- นักศึกษา th
dc.subject Huachiew Chalermprakiet University -- Students th
dc.subject อัตลักษณ์. th
dc.subject Identity (Philosophical concept) th
dc.subject นักศึกษาต่างชาติ -- ไทย -- การดำเนินชีวิต th
dc.subject Students, Foreign -- Thailand -- Conduct of life th
dc.subject นักศึกษาจีน -- ไทย
dc.subject Chinese students -- Thailand
dc.title อัตลักษณ์ของนักศึกษาชาวจีนที่ศึกษาในประเทศไทย : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.title.alternative The Identity of Chinese Students in Thailand : A Case Study of Huachiew Chalermprakiet University. th
dc.type Thesis th
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline การสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account