Liberal Arts - Theses: Recent submissions

  • Xu, Jia (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2018)
    งานวิจัยเรื่อง การวิเคราะห์ตัวละครหญิงที่มีสามีหลายคนในนวนิยายไทย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ลักษณะและพฤติกรรมของตัวละครหญิงที่มีสามีหลายคนในนวนิยายไทย 2) เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุที่ทำให้ตัวละครหญิงมีสามีหลายคนใ ...
  • Xie, Donggu (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2013)
    งานวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ภาพสะท้อนสังคมและวัฒนธรรมที่ปรากฏในนิทานพื้นบ้านจังหวัดระยอง โดยศึกษานิทานพื้นบ้าน 8 ประเภท จำนวน 50 เรื่อง และนำเสนอ ผลการวิจัยด้วยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่าภาพชีว ...
  • Tian, Zhiyun (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2012)
    การละเล่นพื้้นบ้านเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดจากบรรพบุรุษของแต่ละชาติ การละเล่นพื้นบ้านของเด็กชาวไทยและเด็กชาวจีนสามารถถ่ายทอดให้เห็นถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชนชาตินั้นๆ ประเทศไทยกับประเทศจีนต่างอยู่ในเขตทวีปเอเชีย แต่เนื่องจ ...
  • Tian, Rui (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2016)
    การวิจัย เรื่อง ภาพสะท้อนคนไทยเชื้อสายจีนในนวนิยายชุดมาเฟียเลือดมังกร เป็นการวิจัยเชิงวิเคราะห์เอกสาร มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์ภาพสะท้อนคนไทยเชื้อสายจีนและวิเคราะห์แนวคิดสังคมของผู้เขียนในนวนิยายชุด มาเฟียเลือดมังกร ...
  • Tang, Yihong (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2014)
    การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิถีชีวิตของบัณฑิตชาวจีนในสังคมไทยและวิเคราะห์บทบาทของบัณฑิตชาวจีนที่มีต่อสังคมไทย โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างง่ายจากบัณฑิตชาวจีน สำเร็จการศึกษา หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสื ...
  • Tang, Qiuyun (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2017)
    งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ลักษณะของตัวละครในนวนิยายแปลชุด บุรุษบูรพา ทำเนียบหลางหยา และเพื่อวิเคราะห์บทบาทของตัวละครในนวนิยายแปลชุดบุรุษบูรพา ทำเนียบหลางหยา เล่มที่ 1-5 จำนวน 5 เล่ม ผู้แต่ง ไห่เยี่ยน ...
  • Tang, Lihua (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2019)
    การวิเคราะห์เนื้อหาและอนุภาคในนิทานพื้นบ้านชนเผ่าจ้วง มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหา และอนุภาคในนิทานพื้นบ้านชนเผ่าจ้วง ผู้วิจัยรวบรวมนิทานพื้นบ้านที่ตีพิมพ์เผยแพร่จำนวน 2 เล่มของสาธารณรัฐประชาชนจีน แล้ววิเคราะห์ตัวบทนิทาน ...
  • Tan, Xiao (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2012)
    การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหา และการใช้ภาษาในหนังสือสารคดีท่องเที่ยวที่ผู้เขียนได้เดินทางไปประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนในช่วงเวลา พ.ศ. 2544 ถึง พ.ศ. 2551 จำนวน 8 เรื่อง โดยนำเสนอผลการวิจัยด้วยการพรรณนาวิเคราะห์ ...
  • Siyuan, Duan (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2014)
    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหา และคุณค่าของสารคดีที่ได้รับรางวัลนายอินทร์อะวอร์ด ระหว่าง พ.ศ. 2548- พ.ศ. 2553 โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ เนื้อหาสารคดีที่ได้รับรางวัลนายอินทร์อะวอร์ด จำนวน 6 เรื่อง ...
  • Niu, Lurong (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2019)
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สถานภาพและบทบาทของตัวละครหญิงย้อนอดีต และเพื่อวิเคราะห์การปรับตัวของตัวละครหญิงย้อนอดีตในละครโทรทัศน์อิงประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งทั้งหมดเป็นจำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ นิราศสองภพ (2545) ...
  • Ning, Jingsi (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2018)
    งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาลักษณะการใช้ภาษาในการตั้งชื่อร้านค้า และเพื่อวิเคราะห์ความหมายของชื่อร้านค้าในย่านเยาวราช โดยวิเคราะห์ชื่อร้านค้าย่านเยาวราช 102 ร้าน เลือกกลุ่มตัวอย่างเพื่อสัมภาษณ์ เป็นเจ้าของหร ...
  • Nang, Mwe Kham (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2016)
    งานวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สภาพสะท้อนสังคมและวัฒนธรรมในนิทานเมียนมาร์ที่แปลเป็นภาษาไทย และเพื่อวิเคราะห์คุณค่าของนิทานเมียนมาร์ที่แปลเป็นภาษาไทย โดยศึกษานิทานเมียนมาร์ที่แปลเป็นภาษาไทย จำนวน 50 เรื่อง ...
  • Ma, Yuan. (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2012)
    วิทยานิพนธ์ เรื่อง ภาพสะท้อนสังคมของชาวไทยเชื้อสายจีนในนวนิยายของประภัสสร เสวิกุล มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์ภาพสะท้อนสังคมของชาวไทยเชื้อสายจีนในนวนิยายของประภัสสร เสวิกุล และเพื่อวิเคราะห์อิทธิพลของนวนิยายของประภัสสร ...
  • Linhuan, Fan (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2014)
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ภาพสะท้อนครอบครัวชาวจีนและเพื่อวิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของผู้ชายและผู้หญิงในครอบครัวชาวจีนในนวนิยายของเพิร์ล เอส. บั๊ค แปลโดย สันตสิริ จำนวน 6 เล่ม ผลการศึกษาพบว่า นวนิยายของเพิร์ล เอส. ...
  • Li, Ruiyu (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2014)
    การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิถีชีวิตของพ่อค้าแม่ค้าคนไทยเชื้อสายจีนในตลาดน้ำโบราณบางพลี และวิเคราะห์บทบาทของพ่อค้าแม่ค้าคนไทยเชื้อสายจีนที่มีผลต่อการค้าขายในตลาดน้ำโบราณบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยคัดเลือก ...
  • Duan, Zhili (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2020)
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิถีชีวิตของคนไทยเชื้อสายจีนยูนนานในหมู่บ้านอรุโณทัย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อวิเคราะห์แนวคิดในการพัฒนาวิถีชีวิตของคนไทยเชื่อสายจีนยูนนานในหมู่บ้านอรุโณทัย อำเภอเชียงดาว ...
  • Deng, Junge (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2015)
    งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวัฒนธรรมการกินเจในย่านเยาวราช และเพื่อวิเคราะห์บทบาทของวัฒนธรรมการกินเจที่มีต่อสังคมไทย โดยการวิจัยภาคสนามใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์เจาะลึกกลุ่มตัวอย่างที่คัดเลือกจากพ่อค้าแม่ค้าข ...
  • Chen, Jingjing (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2013)
    งานวิจัยเรื่อง ภาพสะท้อนครอบครัวใหญ่ของคนไทยเชื้อสายจีนในนวนิยายไทยมีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์ภาพสะท้อนวิถีชีวิตครอบครัวใหญ่ของคนไทยเชื้อสายจีนในนวนิยายไทย และวิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของผู้ชายกับผู้หญิงในครอบครัวใหญ่ของคนไท ...
  • Chai, Yao (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2013)
    การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบเนื้อหาเพลงกล่อมเด็กของไทยกับจีน และเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้ภาษาในเพลงกล่อมเด็กของไทยกับจีน โดยคัดเลือกแบบเจาะจงเป็นเพลงที่พิมพ์เผยแพร่และมีเนื้อเพลงคล้ายคลึงกัน ...
  • Zhu, Wanying (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2017)
    งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่าง ทาง วัฒนธรรม ของชนเผ่าลีซอในประเทศไทยและวัฒนธรรม ของชนเผ่าลีซอใน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยศึกษาเอกสารข้อมูลทุติยภูมิและปฐมภูมิจากการสัมภาษณ์ชา ...

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account