DSpace Repository

การเผยแพร่วัฒนธรรมไทยของตลาดน้ำสี่ภาค จังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor แสงอรุณ กนกพงศ์ชัย
dc.contributor.advisor Sangaroon Kanokpongchai
dc.contributor.author Li, Liying
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts
dc.date.accessioned 2022-08-20T12:48:29Z
dc.date.available 2022-08-20T12:48:29Z
dc.date.issued 2014
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/626
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.) (การสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2557 th
dc.description.abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมา รูปแบบวัฒนธรรมและวิธีการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยของตลาดน้ำสี่ภาค และเพื่อวิเคราะห์ผลการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยของตลาดน้ำสี่ภาคจากความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวตลาดน้ำสี่ภาค โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ในการเก็บข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ พ่อค้า และแม่ค้าในตลาดน้ำสี่ภาค จำนวน 50 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ได้มาแบบบังเอิญ และนำผลการวิจัยแบบพรรณนามาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า ตลาดน้ำสี่ภาคสร้างขึ้นมาเพื่อเผยแพร่และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของประเทศไทย รูปแบบการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยที่ปรากฏในตลาดน้ำสี่ภาคในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านสถาปัตยกรรม ด้านประติมากรรม ด้านนาฏกรรม ด้านการแสดง ด้านหัตถกรรม ด้านอาหาร ด้านการแต่งกาย และด้านกิจกรรมต่างๆ และวิธีการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยของตลาดน้ำสี่ภาคได้ดำเนินการผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อบุคคล สื่อโสตทัศน์ และสื่อกิจกรรมต่างๆ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาเที่ยวตลาดน้ำสี่ภาคมีวัตถุประสงค์เพื่อพักผ่อนและซื้อของ มีส่วนร้อยมาเที่ยวตลาดน้ำสี่ภาคเพื่อศึกษาวัฒนธรรมไทย หรือทำความเข้าใจวิถีชีวิตของคนไทยในอดีต th
dc.description.abstract The objective of this research was to study the origin, features, and procedures in promoting Thai Culture at through Taladnamsipak in Chonburi Province. It also analyzed the tourists' understanding in Thai cultures interviews among the subjects who are market staffs and shopkeepers there. Those 50 peoples to be the samples fortuitously in this objective. The result of the study reveals as followed : through Taladnamsipark market has been constructed to propagate and conserve Thai cultures and arts, Thai cultures presented at through Taladnamsipak appear in the architectural, sculptural, dramatic, handcrafting, culinary, dressing, and activity aspects. In addition the promoting of Thai cultures performed by through Taladanamsipak is emphasized and propagandized via printing media, ambassodors, mass media and many activities. And most tourists visit through Taladnamsipark for recreation and shopping, but there are still only a few number of them who want to study about Thai cultures, and hence understand the lifestyles of Thai people and cultures in the past, as the market intended. th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject ตลาดน้ำ -- ไทย -- ชลบุรี th
dc.subject ตลาดน้ำสี่ภาค (ชลบุรี) th
dc.subject วัฒนธรรมไทย th
dc.subject Floating market th
dc.title การเผยแพร่วัฒนธรรมไทยของตลาดน้ำสี่ภาค จังหวัดชลบุรี th
dc.title.alternative Thai Culture Dissemination through Taladnamsipark in Chonburi Province th
dc.type Thesis th
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline การสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account