DSpace Repository

商务汉语应用对中国游客消费行为的影响研究-- 以暹罗百丽宫 (SIAM PARAGON) 商场为例

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรพรรณ จันทโรนานนท์
dc.contributor.advisor 刘丽芳
dc.contributor.advisor Pornpan Chantaronanont
dc.contributor.author 雅娅·巴莫
dc.contributor.author อภิญญา ปราโมช
dc.date.accessioned 2022-11-05T13:28:15Z
dc.date.available 2022-11-05T13:28:15Z
dc.date.issued 2017
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/907
dc.description Thesis (M.A.) (Chinese for Business Communication) -- Huachiew Chalermprakiet University, 2017 th
dc.description.abstract 暹罗百丽宫(Siam Paragon)商场即是中国游客抵泰后前往商场购物的首选, 这对推动国家的旅游经济有着巨大的积极影响, 也正因如此, 研究商务汉语在消费行为方面的相关影响显得尤其有意义. 对此, 本研究主要对如下问题作了探讨:(1)了解暹罗百丽宫(Siam Paragon) 商场的经理和店员在工作中使用汉语与中国游客沟通交际的能力水平(2)了解暹罗百丽宫(Siam Paragon) 商场的经理和店员在汉语表达方面遇到的障碍和问题(3)研究和了解商务汉语的使用对中国游客在商场消费行为的影响. 本研究中, 笔者选择了暹罗百丽宫(Siam Paragon)商场中国游客喜爱消费的代表品牌商店, 对在商铺里工作的经理, 店员以及进店消费的中国游客进行了问卷调查, 以了解他们的商务汉语交际能力, 语言交际中的阻碍以及对中国游客在商场消费行为产生的影响. 研究发现:在暹罗百丽宫(Siam Paragon) 商场工作的经理汉语水平普遍良好, 积极鼓励本店店员提高自己的汉语水平. 这对提高店员的汉语水平起到了很大的推动作用, 但是, 商场门店店员的汉语水平依然有限, 汉语交际能力不足, 这造成了店员和中国顾客之间的沟通障碍;而中国游客使用汉语跟店员沟通的频率不高, 其根源也在于店员的汉语能力有限. 另外, 本研究还发现:商场的经理, 店员以及中国顾客均希望在购物消费体验过程中充分使用汉语作为语言沟通工具. 经理和店员目前非常需要提高自己的商务汉语水平以及相关的知识. 但语言障碍并没有给中国游客的消费体验照成严重影响, 而中国游客虽购物时遇到了语言障碍, 但对此表示理解, 商场的其他硬件条件弥补了此方面的不足, 因此其购物体验基本满意, 并为把语言问题看作严重的问题. 总之, 如果商场能够培养和提高经理和店员的汉语水平, 提高他们的语言表达能力, 这将会给中国游客带来极大方便, 使其在购物方面满意度更高, 进而促进泰国的旅游经济发展. th
dc.description.abstract ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนเป็นแหล่งหาซื้อสินค้าแห่งแรกที่นักท่องเที่ยวชาวจีนเลือกที่จะไปใช้บริการหลังเดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งจะมีประโยชน์อันใหญ่หลวงต่อการส่งเสริมเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย เนื่องด้วยเหตุนี้การศึกษาวิจัยบทบาทของภาษาจีนเชิงธุรกิจที่มีต่อพฤติกรรมการบริโภคของนักท่องเที่ยวชาวจีนจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สามประการ ประการที่หนึ่งเพื่อศึกษาความสามารถในการใช้ภาษาจีน เพื่อการค้าขายของผู้ประกอบการและพนักงานในการสื่อสาร ประการที่สองศึกษาอุปสรรคและปัญหาทีพบในการสื่อสารด้วยภาษาจีนเชิงธุรกิจของผู้ประกอบการและพนักงาน ประการที่สามศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบของการใช้ภาษาจีนธุรกิจที่มีต่อการซื้อ-ขายของนักท่องเที่่ยวจีนที่เดินทางมาบริโภคในห้างสรรพสินค้าที่ประเทศไทย ในการทำวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ผู้เขียนได้เลือกร้านค้าที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาใช้บริการมาเป็นกลุ่มตัวอย่างโดยมีการสอบถามเจ้าของกิจการ พนักงาน และลูกค้าชาวจีนทีเขามาใช้บริการซื้อสินค้าเป็นผู้ตอบแบบสอบถาม เพื่อที่จะสำรวจความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาจีน อุปสรรคและผลกระทบการใช้ภาษาจีนเขิงธุรกิจมีต่อพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าชาวจีน จากผลการวิจัย ผู้เขียนได้พบว่าผู้ประกอบการที่ทำค้าขายในห้องสรรพสินค้ามีความสามารถทางด้านภาษาจีนที่อยู่ในระดับขั้นดี ซึ่งมีประโยชน์ต่อการยกระดับความสามารถทางด้านภาษาจีนของพนักงานขายของอย่างเห็นผลได้ชัดเจน แต่ในขณะเดียวกัน ความรู้ทางด้านภาษาจีนของพนักงานขายของในห้างสรรพสินค้ายังไม่แข็งแรง ความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาจีนสยังไม่เพียงพอ ซึ่งได้กลายเป็นอุปสรรคต่อการสื่อสารระหว่างพนักงานกับผู้บริโภคชาวจีน นอกจากนี้ ผู้เขียนยังได้พบว่าผู้ประกอบการร้านค้า พนักงานประจำร้านค้า และลูกค้า นักท่องเที่ยวชาวจีนมีความต้องการให้ทุกฝ่ายสามารถใช้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารในการค้าขายให้มากที้สุด ผู้ประกอบการและพนักงานมีความจำเป็นอย่างยิ่งในกาเร่งพัฒนาศักยภาพของตนในการเรียนรู้ภาษาจีนที่เกี่ยวกับธุรกิจให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งสุดท้ายแล้วจะมีบทบาทเชิงบวกต่อเศรษฐกิจดานการท่องเที่ยวของประเทศไทยอย่างมาก th
dc.description.abstract Siam Paragon Department store is the first destination of Chinese tourist to visit when they go the Thailand. The thesis is focused on three items (1) To study skillful of the Chinese business communication of the entrepreneurs and their staffs to communication with their Chinese customers. (2) To analyze the Chinese business communication obstacle and the problem of the sellers (3) To study on Chinese business communication affecting to consumer behavior of the Chinese tourists at Siam Paragon Deparements store. To collect the data, the method of this research is created by selecting the targetshops in this department store to be the research places and Chinese tourists, to answer the questionnaire. This questionnaire will study about the ability and the problem of Chinese business communication of selected shops that affect to Chinese tourists shopping behavior. The result of this research indicates that the entrepreneues have a good level of Chinese languages skillful and try to develop extremly their staff's abilities too. The benefit of this skillful development shows the good improvement of the staffs. On the other hand, the knowledge of Chinese languages of the staffs in this department store is not strong enough. Nevertheless the researcher found that the entrepreneurs, the staff and the Chinese tourists need to achieve this is the main point to create the impression and the beneficial effect to increase sale volume of Chinese tourists buying behavior. Finally, Thailand will earn more benefit of toursim and good national economy. th
dc.language.iso zh th
dc.publisher Huachiew Chalermprakiet University th
dc.subject สยามพารากอน th
dc.subject Siam Paragon Department Store th
dc.subject ภาษาจีน -- การใช้ภาษา th
dc.subject Chinese language -- Usage th
dc.subject 汉语 -- 语言使用 th
dc.subject ภาษาจีนธุรกิจ th
dc.subject Chinese language -- Business Chinese th
dc.subject 商务汉语 th
dc.subject ภาษาจีน -- บทสนทนาและวลี th
dc.subject Chinese language -- Conversation and phrase books th
dc.subject 汉语 -- 对话和短语 th
dc.title 商务汉语应用对中国游客消费行为的影响研究-- 以暹罗百丽宫 (SIAM PARAGON) 商场为例 th
dc.title.alternative การศึกษาภาษาจีนธุรกิจที่มีผลต่อการซื้อ-ขายของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาบริโภคใช้จ่ายที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน th
dc.title.alternative A Study on Chinese Business Communication Affecting Shopping Behavior of Chinese Tourists at Siam Paragon Department Store th
dc.type Thesis th
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารเชิงธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account