Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1113
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorณธภร ธรรมบุญวริศ-
dc.contributor.authorลั่นทม จอนจวบทรง-
dc.contributor.authorกิตติ เลิศกมลรักษ์-
dc.contributor.authorกรรณิการ์ ด้วงเจริญ-
dc.contributor.authorNataporn Thammabunwarit-
dc.contributor.authorLanthom Jonjoubsong-
dc.contributor.authorKitti Lertamolruk-
dc.contributor.authorKannika Daungcharone-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administrationth
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2023-02-01T06:16:21Z-
dc.date.available2023-02-01T06:16:21Z-
dc.date.issued2014-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1113-
dc.description.abstractการศึกษาความพร้อมของร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน : กรณีศึกษาร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในเขต อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินการของร้านเกม/อินเทอร์เน็ตใน อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ จะพิจารณาจาก 3 เรื่องหลัก คือลักษณะการดำเนินกิจกรรมตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และทำการศึกษาสภาพแวดล้อมของร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ที่สนับสนุนให้ร้านเหมาะเป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับชุมชนเพื่อสรุปลักษณะการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน การศึกษานี้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) และการใช้การสังเกตการณ์ (Observation) กับร้านเกม/อินเทอร์เน็ตทั้งหมด 6 ตำบล ของ อ. บางพลี จ.สมุทรปราการ จำนวน 55 ร้าน โดยจัดตามประเด็นของเนื้อหาที่ค้นพบ และกรอบการวิจัย ด้วยวิธีการศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้วยการทดสอบ One-Way ANOVA (F-Test) ผลการศึกษาพบว่า ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตใน อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ ที่มีการจดทะเบียนกับสภาวัฒนธรรม จ. สมุทรปราการ 1) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละตำบลในเจต อ. บางพลี จ.สมุทรปราการ ในปัจจุบันมีการดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์ และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F=18.52, p=0.00) โดยร้านในตำบลบางปลา มีค่าเฉลี่ยการดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 สูงที่สุดที่ 21.13 2) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละตำบลในเขต อ. บางพลี จ.สมุทรปราการ ในปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารข้อมูลเพื่อการดำเนินกิจการที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F=2.36, p=0.05) โดยร้านในตำบลบางพลี มีค่าเฉลี่ยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สูงที่สุดที่ 14.00 3) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละบำบลในเขต อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ ตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนต่อการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F=34.51, p=0.00) โดยร้านในตำบลบางแก้ว มีค่าเฉลี่ยสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนสูงที่สุด และ 4) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละตำบลในเขต อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ ในปัจจุบันมีความพร้อมในการปร้บปรุงร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F=0.37, p=0.87) โดยร้านในตำบลบางโฉลง มีค่าเฉลี่ยความพร้อมในการปรับปรุงร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนสูงสุดที่ 9.18 อย่างไรก็ตาม ถ้าเปรียบเทียบลักษณะความเป็นศูนย์การเรียนรู้ของร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กับมาตรฐานศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนของกระทรวงมหาดไทย และศูนย์การเรียนรู้ที่มีชื่อเสียง ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตยังตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมไม่เหมาะกับการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตควรจะต้องมีการปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมth
dc.description.abstractThe research title "Study of Internet Cafe situations for improving to be a community learning center : A case study Game/Internet Cafes in Bangphee District, Samutprakarn Provinces has objective of studying the operation of game/Internet cafes in Bangphee District, Samutprakarn Provinces whether they have the characteristics of a community learning centre. This study focuses on two main elements: the operation of the cafe on the basis of the Film and Video Act 2008, use of Information and Communication Technology (ICT), and the cafes environment that boosts a community learning centre. They study used questionnaire to collect data from 55 game/Internet cafes that have registered with the Provincial Culture council in 6 sub-districts in Bangphee district, Samutprakarn province, and also the observation by researchers. The data were analyzed with descriptive statistic One-way ANOVA (F-Test). The result of the study show that the game/Internet cafes that were registered with the Cultural Centre of Samutprakarn province in Bangphee district, Samutprakarn province have the characteristics of a community learning centre. 1) The cafe in each sub-district have operated the cafes regarding the Film and Video Act 20088 was not significant using a critical alpha of .01 (F=18.52, p=0.00). The cafes Bangpla subdistrict had the average of practice highest at 21.13. 2) Use of ICT for the cafes the cafe in each sub-district was significant using a critical alpha of .01 (F =2.36, p=0.05). The cafes Bangphee sub-district had the average of practice highest at 14.00. 3) The cafes in each sub-district at the environment that underpin a community learning center was not significant using a criticaal alpha of .01 (F=34.51, p=0.00). The cafes Bangkaew sub-district had the best environment. 4) Availability of the cafes in each sub-district to improve the cafes to be a community learning center was significant using a critical alpha of .01 (F=0.37, p=0.87). The cafes Bangcharong sub-district had the average of the availability at 9.18. However, compared with the community learning centre standard of Ministry of the Interior and well-known learning centre, most the game/Internet cafes are located in the environment that do not underpin the community learning centre. They need to be adjust some envrionment for being a community learning center.th
dc.description.sponsorshipการวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนจากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติปีการศึกษา 2555th
dc.language.isothth
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.subjectร้านอินเตอร์เน็ต -- ไทย -- สมุทรปราการth
dc.subjectเกมอินเทอร์เน็ตth
dc.subjectInternet gamesth
dc.subjectเกมคอมพิวเตอร์th
dc.subjectComputer gamesth
dc.subjectบางพลี (สมุทรปราการ)th
dc.subjectBangphi (Samut Prakarn)-
dc.titleการศึกษาสถานการณ์ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน : กรณีศึกษาร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในเขต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการth
dc.title.alternativeStudy of Internet Café Situations for Improving to be a Community Learning Center : A Case Study of Game/Internet Cafes in Bangphee District, Samutprakarn Provincesth
dc.typeTechnical Reportth
Appears in Collections:Business Administration - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cover.pdf2.14 MBAdobe PDFView/Open
Table of Contents.pdf3.86 MBAdobe PDFView/Open
Chapter 1.pdf3.92 MBAdobe PDFView/Open
Chapter2-3.pdf14.06 MBAdobe PDFView/Open
Chapter 4.pdf19.46 MBAdobe PDFView/Open
Chapter 5.pdf8.92 MBAdobe PDFView/Open
Reference.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.