Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1113
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ณธภร ธรรมบุญวริศ | - |
dc.contributor.author | ลั่นทม จอนจวบทรง | - |
dc.contributor.author | กิตติ เลิศกมลรักษ์ | - |
dc.contributor.author | กรรณิการ์ ด้วงเจริญ | - |
dc.contributor.author | Nataporn Thammabunwarit | - |
dc.contributor.author | Lanthom Jonjoubsong | - |
dc.contributor.author | Kitti Lertamolruk | - |
dc.contributor.author | Kannika Daungcharone | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | th |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2023-02-01T06:16:21Z | - |
dc.date.available | 2023-02-01T06:16:21Z | - |
dc.date.issued | 2014 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1113 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาความพร้อมของร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน : กรณีศึกษาร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในเขต อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินการของร้านเกม/อินเทอร์เน็ตใน อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ จะพิจารณาจาก 3 เรื่องหลัก คือลักษณะการดำเนินกิจกรรมตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และทำการศึกษาสภาพแวดล้อมของร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ที่สนับสนุนให้ร้านเหมาะเป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับชุมชนเพื่อสรุปลักษณะการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน การศึกษานี้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) และการใช้การสังเกตการณ์ (Observation) กับร้านเกม/อินเทอร์เน็ตทั้งหมด 6 ตำบล ของ อ. บางพลี จ.สมุทรปราการ จำนวน 55 ร้าน โดยจัดตามประเด็นของเนื้อหาที่ค้นพบ และกรอบการวิจัย ด้วยวิธีการศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้วยการทดสอบ One-Way ANOVA (F-Test) ผลการศึกษาพบว่า ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตใน อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ ที่มีการจดทะเบียนกับสภาวัฒนธรรม จ. สมุทรปราการ 1) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละตำบลในเจต อ. บางพลี จ.สมุทรปราการ ในปัจจุบันมีการดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์ และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F=18.52, p=0.00) โดยร้านในตำบลบางปลา มีค่าเฉลี่ยการดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 สูงที่สุดที่ 21.13 2) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละตำบลในเขต อ. บางพลี จ.สมุทรปราการ ในปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารข้อมูลเพื่อการดำเนินกิจการที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F=2.36, p=0.05) โดยร้านในตำบลบางพลี มีค่าเฉลี่ยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สูงที่สุดที่ 14.00 3) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละบำบลในเขต อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ ตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนต่อการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F=34.51, p=0.00) โดยร้านในตำบลบางแก้ว มีค่าเฉลี่ยสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนสูงที่สุด และ 4) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละตำบลในเขต อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ ในปัจจุบันมีความพร้อมในการปร้บปรุงร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F=0.37, p=0.87) โดยร้านในตำบลบางโฉลง มีค่าเฉลี่ยความพร้อมในการปรับปรุงร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนสูงสุดที่ 9.18 อย่างไรก็ตาม ถ้าเปรียบเทียบลักษณะความเป็นศูนย์การเรียนรู้ของร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กับมาตรฐานศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนของกระทรวงมหาดไทย และศูนย์การเรียนรู้ที่มีชื่อเสียง ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตยังตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมไม่เหมาะกับการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตควรจะต้องมีการปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม | th |
dc.description.abstract | The research title "Study of Internet Cafe situations for improving to be a community learning center : A case study Game/Internet Cafes in Bangphee District, Samutprakarn Provinces has objective of studying the operation of game/Internet cafes in Bangphee District, Samutprakarn Provinces whether they have the characteristics of a community learning centre. This study focuses on two main elements: the operation of the cafe on the basis of the Film and Video Act 2008, use of Information and Communication Technology (ICT), and the cafes environment that boosts a community learning centre. They study used questionnaire to collect data from 55 game/Internet cafes that have registered with the Provincial Culture council in 6 sub-districts in Bangphee district, Samutprakarn province, and also the observation by researchers. The data were analyzed with descriptive statistic One-way ANOVA (F-Test). The result of the study show that the game/Internet cafes that were registered with the Cultural Centre of Samutprakarn province in Bangphee district, Samutprakarn province have the characteristics of a community learning centre. 1) The cafe in each sub-district have operated the cafes regarding the Film and Video Act 20088 was not significant using a critical alpha of .01 (F=18.52, p=0.00). The cafes Bangpla subdistrict had the average of practice highest at 21.13. 2) Use of ICT for the cafes the cafe in each sub-district was significant using a critical alpha of .01 (F =2.36, p=0.05). The cafes Bangphee sub-district had the average of practice highest at 14.00. 3) The cafes in each sub-district at the environment that underpin a community learning center was not significant using a criticaal alpha of .01 (F=34.51, p=0.00). The cafes Bangkaew sub-district had the best environment. 4) Availability of the cafes in each sub-district to improve the cafes to be a community learning center was significant using a critical alpha of .01 (F=0.37, p=0.87). The cafes Bangcharong sub-district had the average of the availability at 9.18. However, compared with the community learning centre standard of Ministry of the Interior and well-known learning centre, most the game/Internet cafes are located in the environment that do not underpin the community learning centre. They need to be adjust some envrionment for being a community learning center. | th |
dc.description.sponsorship | การวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนจากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติปีการศึกษา 2555 | th |
dc.language.iso | th | th |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | th |
dc.subject | ร้านอินเตอร์เน็ต -- ไทย -- สมุทรปราการ | th |
dc.subject | เกมอินเทอร์เน็ต | th |
dc.subject | Internet games | th |
dc.subject | เกมคอมพิวเตอร์ | th |
dc.subject | Computer games | th |
dc.subject | บางพลี (สมุทรปราการ) | th |
dc.subject | Bangphi (Samut Prakarn) | - |
dc.title | การศึกษาสถานการณ์ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน : กรณีศึกษาร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในเขต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ | th |
dc.title.alternative | Study of Internet Café Situations for Improving to be a Community Learning Center : A Case Study of Game/Internet Cafes in Bangphee District, Samutprakarn Provinces | th |
dc.type | Technical Report | th |
Appears in Collections: | Business Administration - Research Reports |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Cover.pdf | 2.14 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Table of Contents.pdf | 3.86 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Chapter 1.pdf | 3.92 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Chapter2-3.pdf | 14.06 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Chapter 4.pdf | 19.46 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Chapter 5.pdf | 8.92 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Reference.pdf | 2.28 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.