Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1356
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | วิไล ธรรมวาจา | - |
dc.contributor.author | พิฐชญาณ์ อธิเลิศธนานนท์ | - |
dc.contributor.author | อิมธิรา อ่อนคำ | - |
dc.contributor.author | Wilai Thamvaja | - |
dc.contributor.author | Pitchaya Atilerttananon | - |
dc.contributor.author | Imthira Onkam | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts | th |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts | - |
dc.date.accessioned | 2023-06-01T07:53:24Z | - |
dc.date.available | 2023-06-01T07:53:24Z | - |
dc.date.issued | 2016 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1356 | - |
dc.description.abstract | การประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2555 มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์หลักสูตรและประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาหลักสูตร ในด้านบริบทปัจจัยนำเข้า กระบวนการการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน และผลลัพธ์ของหลักสูตร ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน นักศึกษาปัจจุบันรุ่นปีการศึกษา 2555-2557 ผู้สำเร็จการศึกษา ผู้บังคับบัญชาของผู้สำเร็จการศึกษา และผู้เชี่ยวชาญ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารหลักสูตรและอาจารย์ผู้สอนประจำหลักสูตรจำนวน 11 คน กลุ่มนักศึกษาปัจจุบันรุ่นปีการศึกษา 2555-2557 จำนวน 50 คน กลุ่มผู้สำเร็จการศึกษา จำนวน 11 คน กลุ่มผู้บังคับบัญชาของผู้สำเร็จการศึกษา จำนวน 10 คน และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน การรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการสนทนากลุ่ม สัมภาษณ์ และการวิเคราะห์เอกสาร เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แนวทางการวิเคราะห์หลักสูตรสำหรับผู้เชี่ยวชาญ 2) แบบสัมภาษณ์ผู้บริหารหลักสูตร และ 3) แบบสอบถามนักศึกษาปัจจุบันผู้สำเร็จการศึกษาและผู้บังคับบัญชาของผู้สำเร็จการศึกษา 1) ผลการประเมินด้านบริบท การจัดกระบวนการเรียนการสอนในหลักสูตรตรงกับวัตถุประสงค์และปรัชญาของหลักสูตร นั่นคือ การผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน ควบคู่กับวัฒนธรรมไทย โดยใช้วิธีการสอนแบบบูรณาการทักษะทางภาษาไทยกับการเข้าใจในวัฒนธรรมไทย เพื่อจะได้เป็นผู้ใช้ภาษาไทยสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ในชั้นปีสุดท้าย นักศึกษาต้องลงเรียนวิชาฝึกงาน เพื่อฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานภาครัฐหรือหน่วยงานเอกชนที่มีลักษณะงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารอีกด้วย 2) ผลการประเมินด้านปัจจัยป้อนเข้า บัณฑิตประเมินคุณลักษณะด้านความรู้ความสามารถของอาจารย์อยู่ในระดับมากที่สุด ประเมินคุณลักษณะด้านการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด และประเมินคุณลักษณะด้านความเป็นครู อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนนักศึกษาปัจจุบันประเมินคุณลักษณะด้านความรู้ความสามารถของอาจารย์ อยู่ในระดับมาก ประเมินคุณลักษณะด้านการสอน อยู่ในระดับมาก และประเมินคุณลักษณะด้านความเป็นครู อยู่ในระดับมาก ด้านนักศึกษา พบว่านักศึกษาชาวจีนมีพื้นฐานและทักษะการใช้ภาษาไทยไม่ค่อยดีนัก ในระยะแรกนักศึกษามีปัญหาเรื่องการสื่อสารกับคนไทย ระบบการเรียนการสอนในสังคมไทย การใช้ชีวิตประจำวัน และยังปรับตัวไม่ได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 1 ภาคการศึกษา นักศึกษาเริ่มปรับตัวได้ทำให้มีพัฒนาการด้านทักษะการใช้ภาษาไทยได้อย่างชัดเจนและดีขึ้นมากเป็นลำดับ ส่งผลต่อระดับผลการเรียนของนักศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี คือ มีระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 บัณฑิตและนักศึกษาชั้นปีที่ 2-4 พึงพอใจด้านความสะดวกในการใช้ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อยู่ในระดับมาก ด้านการให้บริการของห้องสมุดและสื่อการศึกษา อยู่ในระดับมาก และด้านอาคาร สถานที่ สิ่งแวดล้อมและห้องเรียน อยู่ในระดับมาก คณาจารย์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยสนับสนุนการเรียนรู้ว่ามีความสำคัญมาก ระบบของอินเทอร์เน็ตของมหาวิทยาลัยไม่รองรับการเรียนการสอนและไม่สนับสนุนให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง อุปกรณ์ด้านคอมพิวเตอร์ในห้องเรียนไม่ทันสมัย มีสภาพชำรุด และขาดโปรแกรมที่ครอบคลุมการจัดการเรียนการสอน 3) ผลการประเมินด้านกระบวนการผลิต นักศึกษาปัจจุบันประเมินด้านการบริหารหลักสูตร การให้คำปรึกษาของอาจารย์ โดยมีภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก การบริหารหลักสูตร สาขาวิชาการสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สองมีระบบและกลไกในการบริหารหลักสูตร คือ คณะกรรมการบริหารหลักสูตร ทำหน้าที่วางแผน กำกับติดตามและตรวจสอบการจัดการเรียนการสอน มีคณะกรรมการวิชาการ ทำหน้าที่กำกับ ติดตามและประเมินผลการทำงานของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ 5 ด้าน ตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ระดับชาติ (TQF) เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ จัดกิจกรรมเริมหลักสูตรในรายวิชาต่างๆ โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ เช่น การอภิปราย การสัมมนา และการศึกษา ดูงาน นอกจากนี้นักศึกษาทุกคนยังต้องผ่านการฝึกงานอีกด้วย การประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา ประเมินนักศึกษาหลายแบบทั้งการสอบ การทดสอบ การมอบหมายงาน การให้นักศึกษาประเมินตนเองและประเมินการมีส่วนร่วมของสมาชิกในกลุ่ม ตลอดจนกิจกรรมการจัดโครงการทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้เพื่อรับใช้สังคมซึ่งตรงกับปณิธานของมหาวิทยาลัย การประเมินการสอนของอาจารย์ ใช้ระบบประเมินการสอนออนไลน์ซึ่งเป็นระบบประเมินผลของมหาวิทยาลัย เมื่อรับทราบผลการประเมินจากนักศึกษาอาจารย์ผู้สอนจะนำข้อเสนอและประเด็นที่ควรแก้ไขมาปรับปรุงวิธีการสอนและสื่อการสอน นอกจากนี้ยังใช้วิธีประเมินเชิงคุณภาพในชั้นเรียน 4) ผลการประเมินด้านผลลัพธ์ของหลักสูตร การใช้เวลาศึกษาตามแผน บัณฑิตใช้เวลาศึกษาและสำเร็จการศึกษาตามแผนทุกคน อยู่ในระดับดีมาก ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสม จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาปีการศึกษา 2557 ที่มีระดับคะแนนเฉลี่ยสะสม 2.50 ขึ้นไป ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษา บัณฑิตสาขาวิชาการสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง ประเมินความสามารถของตนเองมีค่าเฉลี่ยรวม 4.35 อยู่ในระดับดีมาก ส่วนผู้ใช้บัณฑิตประเมินคุณภาพของบัณฑิตจากสาขาวิชาการสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง มีค่าเฉลี่ยรวม 4.14 อยู่ในระดับดีมาก เช่นกัน ประสิทธิภาพการผลิตบัณฑิต บัณฑิตสาขาวิชาการสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง มีงานทำแล้ว คิดเป็นร้อยบะ 90.90 ผลการประเมินประสิทธิภาพอยู่ในระดับมากที่สุด บัณฑิตพอใจงานที่ทำ อยู่ในระดับมากที่สุด และทำงานตรงสาขาที่เรียน อยู่ในระดับมากที่สุด | th |
dc.description.abstract | The Evatuation of Bachetor of Arts Program in Communicative Thai as a Second Language (Revised edition 2012) Faculty of Liberat Arts Bachelor aimed to analyze the curriculum and to evaluate the effectiveness of the curriculum management in various aspects such as context, input, the process of curriculum and learning management and the outcome of the curriculum. Information sources are curriculum administrators, faculties, 2555-2557 students, graduates and their supervisors, and curriculum experts. The sampling groups are comprised of one curriculum administrator, eleven faculties, 50 students in 2555-2557 classes, 11 graduates and 10 job supervisors, and 3 curriculum experts. Methods of data collecting included group discussions, interviews and document analyses. Toots used in gathering information are (1) handbook for curriculum assessment (2) interviews with curriculum administrators (3) questionnaires answered by students, graduates and job supervisors. 1) Assessment of Context: The learning management process met the objectives andphilosophy of the curriculum. To produce graduates who are competent in the use of Thai language and communicate effectivety, understand the philosophy and Thai culture which in language and literature and atsraware and appreciate of Thai language and culture. As a result, students have the advantage from learning and can apply in the future. ln the final year students must learn job training courses at government or private agencies that are concerned with the Thai language and culture 2) Assessment of the Inputs: The graduates have evaluated the knowledge and the teaching abitities of the faculties, the quatifications and academic positions of the faculties at best level. The students have evaluated the knowledge and the teaching abilities of the faculties, the quatifications and academic positions of the faculties at high level. The Chinese students who have not good basic and skill of Thai language, at early stage had problem about communication with Thai peopte, Thai teaching system, daity life and they can't adapt themselves. But about one semester they can adjust themselves and improve basic and skill of Thai language sequentially so almost have good grade, grade point average at least 2.00. The graduates and the students in the second, third and fourth years satisfy with the ease of using the internet network of the university, the Library Service and educational media and the building, environment and classroom at high level. Advisors comment that factors of promote learning are very important. The university internet network does not efficiently support the learning process. Computer equipments in classrooms are rather old and cannot efficiently support learning process.3) Assessment of Graduate Producing Process: In general, present students evaluate the curriculum management of the faculty positively and they feel very pleased with talking to their advisors. Curriculum Management The faculty's curriculum management committee plans, follows up and monitors student learning process while the faculty's academic committee supervises, follows up and evaluates the work of the curriculum management committee. Learning Activities: The student learning activities conform to the five-aspect learning skill, development of the national TQF standards. The students are encouraged to participate in learning process through creating supplementary activities in various courses such as discussion, seminar and study tour. At students must past job training also. Student Learning Assessment Student: learning skills evaluation is carried out through examinations, tests, assignments, self evaluation and group-participation evaluation. The projects both inside and outside the university are for Learning to serve society as determination of university. Assessment of faculties' teaching: Students evaluate the teaching of faculties on-tine through the assessment system of the university. Students' assessment and proposals will be used to improve the teaching activities of the faculties. Other qualitative assessments are also done in class.4) Assessment of Curricutum Outcome: Planned Graduation Time Graduate: students take to graduate as planned and in very good grade. GPA Most students who graduated in academic year 2014 had GPA above 2.50. The results the highest level. Graduate Qualifications: The graduates evaluate themselves average 4.35 at high level. Their job supervisors evaluate the graduate's average 4.74 at high level also. Efficiency of Graduates 90.90 % of the graduates are employed. The effective rate is the highest. They are satisfied with their jobs at the highest level and get the jobs corresponding directly to their professional study areas at the highest level. | th |
dc.description.sponsorship | การวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ปีการศึกษา 2558 | th |
dc.language.iso | th | th |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | th |
dc.subject | การประเมินหลักสูตร | th |
dc.subject | Curriculum evaluation | th |
dc.subject | ภาษาไทย -- หลักสูตร | th |
dc.subject | Thai language -- Curricula | th |
dc.subject | ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน | th |
dc.subject | Thai language -- Study and teaching | th |
dc.title | การประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2555 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | th |
dc.title.alternative | The Evaluation of the Bachelor of Arts Program in Communicative Thai as a Second Language, Revised Edition 2012, Faculty of Liberal Arts Bachelor's Huachiew Chalermprakiet University | th |
dc.type | Technical Report | th |
Appears in Collections: | Liberal Arts - Research Reports |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Wilai-Thammavaja.pdf | 29.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.