Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1358
Title: | รายงานการวิจัยการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2549 |
Other Titles: | ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2549 A Study of Employer Satisfaction with the Performance of the Year 2006 Liberal Arts Graduates การสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2549 |
Authors: | อัจฉรา บัวเลิศ กรองกาญจน์ คงวงศ์ญาติ สมศรี จันทร์สม ขวัญชนก สืบสุข มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. คณะศิลปศาสตร์. |
Keywords: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. คณะศิลปศาสตร์ -- บัณฑิต Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts -- Graduates students บัณฑิต -- การจ้างงาน College graduates -- Employment การสำรวจทัศนคติของนายจ้าง Employer attitude surveys |
Issue Date: | 2009 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตคณะศิลปศาสตร์ฉบับนี้เป็นการวิจัยเชิงประยุกต์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตคณะศิลปศาสตร์ใน 3 ด้าน คือ ด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการตามลักษณะงาน ด้านความรู้ ความสามารถพื้นฐานที่ส่งผลต่อการทำงาน และด้านคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ และ 2) นำผลการสำรวจไปใช้เป็นข้อมูลเพื่อการวิจัยปรับปรุงหลักสูตรของคณะศิลปศาสตร์ต่อไป ประชากรของการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2549 จำนวน 278 คน แบ่งเป็นบัณฑิตสาขาวิชาภาษาจีน จำนวน 113 คน บัณฑิตสาขาวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 117 คน และบัณฑิตสาขาวิชาการท่องเที่ยว จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลคือ แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตในรูปแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามให้ผู้ใช้บัณฑิตผ่านบัณฑิตทางไปรษณีย์ และได้รับแบบสอบถามตอบกลับจำนวน 125 ชุด เมื่อแยกแบบสอบถามที่ตอบกลับโดยบัณฑิตที่ไม่ได้ทำงานในขณะที่ทำการสำรวจ บัณฑิตที่ศึกษาต่อ บัณฑิตที่เป็นเจ้าของกิจการไม่มีนายจ้าง และบัณฑิตที่ทำงานในต่างประเทศแล้ว เหลือแบบสอบถามที่มีผลการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตจำนวน 65 ชุด แบ่งเป็นสาขาวิชาภาษาจีน 20 ชุด จากจำนวนที่ส่งออกไป 113 ชุด คิดเป็นร้อยละ 17.70 สาขาวิชาภาษาอังกฤษจำนวน 29 ชุด จากจำนวนที่่ส่งออกไป 117 ชุด คิดเป็นร้อยละ 24.79 และสาขาวิชาการท่องเที่ยวจำนวน 16 ชุด จากจำหนวนที่ส่งออกไป 48 ชุด คิดเป็นร้อยละ 33.33
ผลการศึกษาเป็นดังนี้ 1. บัณฑิตสาขาวิชาภาษาจีน ค่าคะแนนเฉลี่ยผลการประเมินความพึงพอใจจากผู้ใช้บัณฑิตสาขาวิชาภาษาจีนใน 3 ด้าน เป็นดังนี้ 1.1 ด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการตามลักษณะงานในสาขา ค่าเฉลี่ย = 4.02 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก") 1.2 ด้านความรู้ความสามารถพื้นฐานที่ส่งผลต่อการทำงาน ค่าเฉลี่ย = 4.21 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก") 1.3 ด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ ค่าเฉลี่ย = 4.49 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก" 1.4 ค่าเฉลี่ยรวมของทั้งสามด้าน = 4.24 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก" ) ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้บัณฑิตสาขาวิชาภาษาจีนมีความพึงพอใจต่อบัณฑิตในภาพรวมทุกด้านในระดับ "มาก" 2. บัณฑิตสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ค่าคะแนนเฉลี่ยผลการประเมินความพึงพอใจจากผู้ใช้บัณฑิตสาขาวิชาภาษาอังกฤษใน 3 ด้าน เป็นดังนี้ 2.1 ด้านความรู้ ความสามารถทางวิชาการตามลักษณะงานในสาขา ค่าเฉลี่ย = 3.74 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก" ) 2.2 ด้านความรู้ ความสามารถพื้นฐานที่ส่งผลต่อการทำงาน ค่าเฉลี่ย = 3.68 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก" ) 2.3 ด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ ค่าเฉลี่ย = 4.14 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก") 2.4 ค่าเฉลี่ยรวมของทั้งสามด้าน = 3.85 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก" ) (ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้บัณฑิตสาขาวิชาภาษาอังกฤษมีความพึงพอใจต่อบัณฑิตในภาพรวมทุกด้านในระดับ "มาก") 3. บัณฑิตสาขาวิชาการท่องเที่ยว ค่าคะแนนเฉลี่ยผลการประเมินความพึงพอใจจากผู้ใช้บัณฑิตสาขาวิชาการท่องเที่ยวใน 3 ด้าน เป็นดังนี้ 3.1 ด้านความรู้ ความสามารถทางวิชาการตามลักษณะงานในสาขา ค่าเฉลี่ย = 4.09 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก" ) 3.2 ด้านความรู้ ความสามารถพื้นฐานที่ส่งผลต่อการทำงาน ค่าเฉลี่ย = 3.85 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก" ) 3.3 ด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ ค่าเฉลี่ย = 4.31 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก" ) 3.4 ค่าเฉลี่ยรวมของทั้งสามด้าน = 4.08 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก" ) ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้บัณฑิตสาขาวิชาการท่องเที่ยวมีความพึงพอใจต่อบัณฑิตในภาพรวมทุกด้านในระดับ "มาก" 4. บัณฑิตคณะศิลปศาสตร์ในภาพรวม ผู้วิจัยได้นำค่าเฉลี่ยในแต่ละด้านของแต่ละสาขาวิชาที่แสดงด้านบนมาคำนวณหาค่าเฉลี่ยรวมของบัณฑิตคณะศิลปศาสตร์ ได้ผลดังนี้ 4.1 ด้านความรู้ ความสามารถทางวิชาการตามลักษณะงาน ค่าเฉลี่ย = 3.95 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก" ) 4.2 ด้านความรู้ ความสามารถพื้นฐานที่ส่งผลต่อการทำงาน ค่าเฉลี่ย = 3.91 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก" ) 4.3 ด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ ค่าเฉลี่ย = 4.31 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก" ) 4.4 ค่าเฉลี่ยรวมของทั้งสามด้าน = 4.06 (อยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจ "มาก" ) ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้บัณฑิตคณะศิลปศาสตร์มีความพึงพอใจต่อบัณฑิตในภาพรวมทุกด้านในระดับ "มาก" This study aims to l) investigate employer satisfaction with the performance of Liberal Arts graduates in 3 dimensions: professional skills, work-related fundamental skills, and ethical behavior; and 2) gather information that could be used for revising and reforming the curricula. The population consisted of 278 employers of the year 2006 Liberal Arts graduates: I 13 from the Department of Chinese, 117 from the Department of English, and 48 from the Department of Tourism. The questionnaires which were developed by the researchers in the form of 5-point rating scales were sent to the employers through the graduates by mail. One hundred and twenty-five sets were answered by the respondents and were sent back. After excluding some responses which did not include an employer evaluation, the remaining sixty-five responses were used in the study. These 65 valid responses could be divided as follows: 20 responses from the employers of the Chinese-major graduates (accounting for 17.70 % ofthe population), 29 responses fiom the employers ofthe English-major graduates (accounting for 24.79 % of lhe population) and 16 responses from the employers of the Tourism-major graduates (accounting for 33.33o/o ofthe population). Results ofthe present study were as follows: l. The Chinese-major graduates. The average satisfaction scores rated by the employers of the Chinese-major graduates based on the 3 dimensions were as follows: 1.1 professional skills = 4.02 (high level) 1.2 work-related fundamental skills :4.21 (high level) 1.3 ethical behavior = 4.49 (high level) 1.4 overall satisfaction : 4.24 (high level). This could be interpreted that the employers were "highly" satisfied with the overall performance of the Chinese-major graduates. 2. The English-major graduates. The average satisfaction scores rated by themployers of the English-major graduates based on the 3 dimensions were as follow's: 2.1 professional skills : 3.74 (high level) 2.2 work-related fundamental skills = 3.68 (high level) 2.3 ethical behavior = 4.14 (high level) 2.4 overall satisfaction:3-85 (high level). This could be interpreted that the employers were "highly" satisfied with the overall performance of the English-major graduates. 3. The Tourism-major graduates. The average satisfaction scores rated by the employers of the Tourism-major graduates based on the 3 dimensions were as follows: 3.1 professional skills - 4.09 (high level) 3.2 work-related fundamental skills = 3.85 (high level) 3.3 ethical behavior = 4.31 (high level) 3.4 overall satisfaction : 4.08 (high level). This could be interpreted that the employers were "highly" satisfied with the overall performance of the Tourism-major gtaduates. 4. The whole graduates ofthe Faculty ofLiberal Arts. The above average scores in each dimension were calculated for the composite mean. Results were as follows: 4.1 professional skills:3.95 (high level) 4.2 work-related fundamental skills:3.91 (high level) 4.3 ethical behavior : 4.31 (high level) 4.4 overall satisfaction = 4.06 (high level). It can be assumed fiom these figures that the employers were "highly" satisfied with the overall performance of the Liberal Arts graduates. |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1358 |
Appears in Collections: | Liberal Arts - Research Reports |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Achara-Bualert.pdf | 18.55 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.