Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1455
Title: การศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศโรซ่าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Study of Marketing Mix Affecting Consumers Buying Decision of Roza Ketchup in Bangkok Metropolitant Area
Authors: พวงชมพู โจนส
พรประภา ไชยมาดี
Keywords: ซอสมะเขือเทศ
Ketchup
การซื้อสินค้า
Shopping
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
Issue Date: 2005
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ซอส มะเขือเทศโรซ่าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษาการให้ความสำคัญต่อส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ซอลมะเขือเทศโรซ่าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาลักษณะส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศโรซ่า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครที่เคยซื้อซอสมะเขือเทศโรซ่า โดยเริ่มทำการศึกษาวิจัยตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน 2547 ถึง เดือนกุมภาพันธ์ 2548 โดยใช้เวลาในการศึกษาด้านทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง และจัดทำแบบสอบถามเพื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่าง หลังจากนั้นจัดทำการประมวลผล เพื่อสรุปการวิจัยให้ได้คำตอบตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ ผลการศึกษาสรุปได้ว่า จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 330 คน เป็นเพศหญิง ร้อยละ 50.9 และเพศชายร้อยละ 49.1 อายุของผู้บริโภคส่วนใหญ่มีอายุในช่วง 20 – 30 ปี ร้อยละ 36.4 ระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่าร้อยละ 65.8 ผู้บริโภคส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนคิดเป็นร้อยละ 30.6 ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน อยู่ในช่วง 10,001 – 20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 41.8 รองลงมามีรายได้เฉลี่ยต่ำกว่า 10,000 บาทคิดเป็นร้อยละ 29.1 จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ซื้อผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศโรซ่าเดือนละ 1 ครั้ง (ร้อยละ 45.2) จำนวนที่ซื้อซอสมะเขือเทศโรซ่าในแต่ละครั้งส่วนใหญ่ซื้อ 1 หน่วย/ขวด (ร้อยละ 61.2 ) ขนาดที่ผู้บริโภคซื้อจะซื้อขวดเล็กขนาดบรรจุ 300 กรัม (ร้อยละ 58.8) และส่วนใหญ่จะซื้อจากซูเปอร์เซ็นเตอร์ (ร้อยละ 59.7) การซื้อผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศโรซ่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ ตัดสินใจซื้อจากรสชาติอร่อย (ร้อยละ 74.2) รองลงมาตัดสินใจซื้อเนื่องจากคนในครอบครัวชื่นชอบ (ร้อยละ 68.2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ทราบข่าวสารข้อมูลผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศโรซ่าจากสื่อโทรทัศน์(ร้อยละ79.4) การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศโรซ่าส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อจากการส่งเสริมการตลาดด้วยวิธีการการส่งเสริมการขาย (ร้อยละ 85.5) รองลงมาตัดสินใจซื้อจากสื่อต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ นิตยสาร (ร้อยละ 74.5) ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่เคยเปลี่ยนยี่ห้อในการซื้อซอสมะเขือเทศจากยี่ห้อโรซ่าเป็นยี่ห้ออื่น (ร้อยละ 43.9) และเคยเปลี่ยนไปซื้อยี่ห้อร้อยละ 43.9 โดยที่เหตุผลในการเปลี่ยนแปลงยี่ห้อจากซอสมะเขือเทศยี่ห้อโรซ่าเป็นยี่ห้ออื่น เนื่องจากอยากทดลองใช้ยี่ห้อใหม่ (ร้อยละ35.2 ) รองลงมาเนื่องจากสินค้ายี่ห้ออื่นมีของแถม (ร้อยละ 21.8) จากการทดสอบสมมติฐานพบว่า ความแตกต่างของเพศมีผลต่อการให้ความสำคัญด้าน ผลิตภัณฑ์และราคาในการตัดสินใจซื้อซอสมะเขือเทศโรซ่า ความแตกต่างของอายุมีผลต่อการให้ความสำคัญด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาดในการตัดสินใจซื้อซอสมะเขือเทศโรซ่า ความแตกต่างของระดับการศึกษามีผลต่อการให้ความสำคัญด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การส่งเสริมการตลาดในการตัดสินใจซื้อซอสมะเขือเทศโรซ่า ความแตกต่างของอาชีพมีผลต่อการให้ความสำคัญด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาดใน การตัดสินใจซื้อซอสมะเขือเทศโรซ่า ความแตกต่างของรายได้มีผลต่อการให้ความสำคัญด้าน ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาดในการตัดสินใจซื้อซอสมะเขือเทศโรซ่า
Description: การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1455
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pronprapa-Chaimadee.pdf4.83 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.