Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1588
Title: ผู้ประกอบการ SMEs กับการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่สินค้านวัตกรรม
Other Titles: SMEs and Local Wisdom Development Towards Innovative Products
Authors: มรกต กำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. คณะบริหารธุรกิจ
Keywords: ธุรกิจขนาดย่อม
Small business
ธุรกิจขนาดกลาง
ผลิตภัณฑ์ใหม่ -- นวัตกรรมทางเทคโนโลยี
New products -- Technological innovations
นวัตกรรมทางเทคโนโลยี
Technological innovations
Issue Date: 2014
Citation: วารสาร ธุรกิจปริทัศน์ 6,1 (มกราคม-มิถุนายน 2557) : 219-227
Abstract: เมื่อผู้ประกอบการ SMEs ต้องการให้ธุรกิจของตนสามารถแข่งขันได้ในยุคโลกาภิวัฒน์ ยุคที่เต็มไปด้วยความต้องการของผู้บริโภคที่มีทั้งความแตกต่างและการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว สินค้านวัตกรรมจึงเป็นคำตอบที่จะมาช่วยผู้ประกอบการ SMEs ให้สร้างความได้เปรียบในการ แข่งขัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้ประกอบการ SMEs มองว่า นวัตกรรม เป็นเรื่องไกลตัว เพราะ เมื่อผู้ประกอบการได้ยินคำว่า นวัตกรรม ความรู้สึกของผู้ประกอบการ SMEs ก็เหมือนกับเจอ ยาขมที่จะทำให้รู้สึกว่าธุรกิจของตนจะต้องยุ่งยากมากยิ่งขึ้น ทั้งขาดความรู้ ขาดเงินทุน และขาด บุคลากรที่จะมาพัฒนานวัตกรรม บทความเชิงวิชาการนี้ผู้เขียนมีมุมมองในการนำเสนอว่า ปัจจุบัน นวัตกรรมไม่ได้มีความซับซ้อนยุ่งยากอย่างที่ผู้ประกอบ SMEs การจินตนาการไว้ เพราะนวัตกรรม เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงได้ และมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคการศึกษาและสถาบัน การเงินอีกมากมายที่พร้อมให้การส่งเสริมสนับสนุนช่วยเหลือ ขอเพียงผู้ประกอบการปรับเปลี่ยน วิธีคิด ไม่หยุดนิ่งในการแสวงหาข้อมูล และโอกาสทางธุรกิจโดยอาศัยข้อมูลที่มาจากการสอบถาม พูดคุยกับลูกค้าถึงความคาดหวังและความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อเรา โดยเปรียบเทียบกับคู่แข่ง ที่อยู่ในใจของลูกค้า ผู้ประกอบการ SMEs สามารถเริ่มต้นด้วยสร้างสินค้านวัตกรรมด้วยก้าวเล็กๆ จากการปรับปรุงสินค้าที่มีอยู่ให้ดีขึ้นด้วยวิธีคิดที่แตกต่าง สร้างสรรค์ตามกระบวนการสร้างสินค้า นวัตกรรม ที่จะต้องพัฒนาแนวคิดของสินค้านวัตกรรมให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า พัฒนาสินค้าจนกระทั่งสามารถครองใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี เมื่อผู้ประกอบการ SMEs เกิดการเรียนรู้ ในการสร้างสินค้านวัตกรรมแล้ว ก็จะสามารถผลิตสินค้านวัตกรรมอื่นๆออกมาสู่ตลาดได้อีก จนสามารถขับเคลื่อนธุรกิจของตนให้มีความสามารถในการแข่งขันซึ่งจะเป็นการสร้างมูลค่าให้กับ ระบบเศรษฐกิจ
In the age of globalization and fast changing consumer demand, innovation is the answer for the SMEs to get advantage over the competitors. But actually the SMEs who own the small business might think it is indirect with them because when they hear the wording “Innovation” they feel like facing the bitter medicine that makes their business more complicated. The writer of this article has her own point of view to present that the innovation is not that complicated because the SMEs can access to many government agencies, education sector, and financial institutions that is ready the serve and support them. What the SMEs need is changing the way of thinking, keep searching for information and opportunity by finding out the customer’s need and satisfaction and benchmark with your best competitor. The SMEs can start with small steps of innovation by improving their own products, use the new ideas, then create processes of innovation that serve the customer’s need until it can create customer loyalty. When the SMEs learn about creative innovation products they will continue to create other innovative products and finally it will drive their business and create economic value.
Description: สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so01.tci-thaijo.org/index.php/bahcuojs/article/view/143775/106384
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1588
Appears in Collections:Business Administration - Artical Journals

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
SMEs-and-Local-Wisdom.pdf80.87 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.